ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับหนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักรตลาดเก่าคลองบางหลวง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน ขออาสาพาเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ตลาดเก่าห้องแถว”คลองบางหลวง” เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ที่มีเสน่ห์และมีวิถีชีวิตชาวคลองบางหลวงที่เคยคราคร่ำไปด้วยร้านค้าห้องแถวไม้เรียงรายคู่ขนานไปกับคลองบางหลวงแทบสุดสายตา

               แม้ปัจจุบันสภาพห้องแถวเรือนไม้เหล่านั้นบางห้องจะชำรุดทรุดโทรมหรือถูกปล่อยทิ้งร้างว่างเปล่า ขณะที่ห้องแถวบางห้องได้กลายเป็นร้านค้าเช่าต่างๆ โดยเฉพาะร้านอาหาร ร้านกาแฟเล็กๆ ริมคลองบางหลวง เพื่อรับนักเดินทางนักท่องเที่ยวที่พิสมัยเสน่ห์ของการเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ดูวิถีชีวิตชุมชนเก่าๆ ย่านต่างๆ อย่างที่ “ตลาดคลองบางหลวง” นี้

               คลองบางหลวง เป็นคลองจากสายน้ำเจ้าพระยา เชื่อมจาก“คลองบางกอกใหญ่” เป็นคลองคดเคี้ยวเลี้ยวไปมาแล้วไปออกคลองบางกอกน้อยสมัยแผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ครั้งนั้นเรือสินค้าซึ่งเป็นเรือสำเภาต้องล่องเรือผ่านสายน้ำใหญ่อย่างเจ้าพระยาซึ่งใช้เวลามากจริง ๆ ต่อมาสมัยแผ่นดินสมเด็จพระไชยราชาธิราชกษัตริย์แผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา โปรดฯให้ขุดคลองเป็นเส้นทางสายน้ำตรงเพื่อเชื่อมติดกันระหว่างคลองบางกอกใหญ่กับคลองบางกอกนัอยก็เพื่อให้เรือสำเภาเข้าไปส่งสินค้าและเรือของทูตต่างชาติเข้าเกาะกรุงศรีอยุธยา ได้เร็วขึ้นกว่าทางเส้นทางสายน้ำเก่า

               ชื่อเรียก “คลองบางหลวง” ก็มีที่มาว่าครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ทรงกอบกู้เอกราชกรุงศรีอยุธยากลับคืนมาได้จากการรุกรานของพม่าในปี พ.ศ. 2309-2310 ได้แล้วนั้น ก็โปรดฯ ให้สร้างราชธานีใหม่คือกรุงธนบุรี กล่าวกันว่าในคลองบางกอกใหญ่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีโปรดฯให้ข้าหลวงซึ่งเมื่อครั้งกระนั้นส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่ช่วยกันต่อสู้กับกองทัพพม่าแล้วกอบกู้เอกราชได้ก็ให้มาตั้งบ้านเรือนริมน้ำคลองบางกอกใหญ่ พอมีบ้านข้าหลวงตั้งอยู่ริมน้ำมากขึ้น ชาวบ้านผ่านไปมาก็มักจะเรียกว่า “ย่านบ้านข้าหลวงหรือคลองบ้านข้าหลวง” เรียกมานานวันจนปรากฏว่ากลายเป็นชื่อ “คลองบางหลวง” ถึงทุกวันนี้ครับ

               ส่วนห้องแถวไม้ริมสายน้ำคลองบางหลวงนั้นเรียกว่า “ตลาดคลองบางหลวง” เดิมทีเป็นย่านฝั่งธนบุรีคึกคักด้วยผู้คนมากมายพูดได้เลยว่าเศรษฐกิจดีเพราะมีร้านขายทองคำมากถึง 5 ร้านทองและต่อมาเมื่อความเจริญเข้ามามีการตัดถนนหนทางผ่านก็ใช้รถยนต์กันส่วนใหญ่ก็เลยทำให้ตลาดริมน้ำคลองบางหลวงเริ่มเงียบเหงาลงต่อมาภาครัฐก็ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนย่านตลาดเก่า เช่นกันตลาดคลองบางหลวงก็กลับมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะ “บ้านศิลปิน” ถึอว่าเป็นการจุดประกายความคิดเรื่องของศิลปะที่ เป็นจุดแวะท่องเที่ยวเพราะบริเวณชานเรือนไม้มีหุ่นสวมแว่นตา นั่งเหม่อมองดูคลองบางหลวง ทุกวันนี้ “ตลาดคลองบางหลวง” กลายเป็นแหล่งรวมของศิลปะหลายรูปแบบทั้งการแสดงหุ่นละครเล็ก งานวาดรูป เพ้นท์รูปขาย ใครสนใจเรื่องงานศิลปะไปเที่ยวชมกันได้เพราะงานศิลปะสามารถบำบัดใจได้อย่างดี แบบที่เรียกว่าศิลปะบำบัดนั่นแหละครับหรือที่ยุคนี้เขาเรียกกันว่ามันคือการ สร้างสุข “ฮีลใจ” ได้เลย

               นอกจากนี้บริเวณห้องแถวไม้ตลาดคลองบางหลวง ยังมีร้านอาหารอร่อยถูกใจ เช่น บะหมี่ลูกชิ้นปลาหรืออาหารอื่นๆ และร้านกาแฟสดก็มีจ้า ให้นั่งเล่นเพลินๆ ริมน้ำก็สุขกายสบายใจจ้า เที่ยวให้สนุกสุขใจไป “ตลาดริมน้ำคลองบางหลวง” กันได้จ้า

              การเดินทางไปเที่ยว “ตลาดคลองบางหลวง” เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ให้ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษมแล้วเข้าซอยเพชรเกษม 20 ก็ถึงแล้วครับ ขอขอบคุณ กรมส่งเสริมวัฒธรรมของกระทรวงวัฒธรรม ที่ได้มีพิธิเปิดตลาดบก ณ ตลาดคลองบางหลวง เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 เป็น 1 ในกิจกรรม “10ตลาดบก 6ตลาดน้ำ” เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีนางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดบกคลองบางหลวงและนางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ 10ตลาดบก 6ตลาดน้ำ” และนายธวัชชัย แพงไทย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ กล่าวต้อนรับแขกผู้มาร่วมงานครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “คลองบางหลวง”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts