คลื่นมหาชนคนอ่านหนังสือ แห่ร่วมงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28” กวาดรายได้ทะลุ 400 ล้านบาท เดินหน้าสานต่อโปรเจกต์สัญจร 4 ภาคทั่วไทย

              สำหรับ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28” ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ยอดขายทะลุกว่า 400 ล้านบาท นักอ่านสุดประทับใจ มีหนังสือให้เลือกช้อปมากมายละลานตากว่า 1 ล้านเล่ม หนังสือปกใหม่มากกว่า 3,000 ปก มากเป็นประวัติการณ์ ลดสูงสุด 80% ผู้ประกอบการสำนักพิมพ์ปลื้ม ขอบคุณทุกพลังใจจากผู้อ่านที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) พร้อมเดินหน้าจัดใหญ่อีกกว่า 10 งาน ทั้งในกรุงเทพฯ และสัญจรต่างจังหวัด

              โดยงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) ที่จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ( PUBAT) ร่วมกับพันธมิตร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 23 ตุลาคม 2566 รวม 12 วัน ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั้น ประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้ โดยมีนักอ่านทะลักเข้าร่วมงานจำนวนมาก และมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาทตามเป้าหมายที่สมาคมฯ ตั้งไว้

              โดย นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า “งานมหกรรมสัปดาห์หนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) ภายใต้แนวคิด “Book Dreams” ที่เดินทางมาถึงวันสุดท้ายนั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยสำนักพิมพ์ทั้ง 340 สำนักพิมพ์ที่รวมออกบูธมากถึง 930 บูธนั้น มีเงินสะพัดจากการเลือกซื้อหนังสือของนักอ่านมากกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่สมาคมฯ ประเมินไว้ โดยความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของสำนักพิมพ์ที่ต่างนำเสนอหนังสือดี ทรงคุณค่า รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ตรงใจกับความต้องการของผู้อ่าน หลังจากนี้สมาคมฯ มีแผนจัดงานมหกรรมหนังสือขึ้นต่อเนื่องในปี 2567 ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และการสัญจรไปในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงหนังสือให้กับเยาวชนและผู้ที่รักการอ่าน ไม่ว่าจะเป็น มหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 10 ในระหว่างวันที่ 2-11 ก.พ. 2567 ที่เซ็นทรัล หาดใหญ่, งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ครั้งที่ 52 ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. – 8 เม.ย. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, เทศกาลหนังสืออุดรธานี ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 9 มิ.ย. 2567 ณ เซ็นทรัล อุดรธานี เป็นต้น

              ความสำเร็จในการจัดมหกรรมสัปดาห์หนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023)  ครั้งนี้ ส่งสัญญาณให้เห็นว่า อุตสาหกรรมหนังสือกลับมาฟื้นตัวและก้าวเดินได้อย่างมั่นคงแล้ว และนับจากนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการต่างมีความพร้อมในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคัก และการสนับสนุนจากภาครัฐที่ผลักดันให้ “หนังสือ” เป็น Soft Power นั้นจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และยกระดับทำให้อุตสาหกรรมหนังสือเติบโตได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ดี อยากให้รัฐบาลส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่ชื่นชอบการอ่านสามารถนำ “นำเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ที่รัฐบาลส่งเสริมให้นั้นมาเลือกซื้อหนังสือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพได้ด้วย” 

Related posts