ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านกาแฟกาลเวลาในตึกแถวโบราณย่านวัดโสมนัสราชวรวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขอพาไปจิบกาแฟที่ร้าน “กาลเวลาเฮ้าส์” ในตึกเก่าย่านนางเลิ้ง ใกล้วัดโสมนัสราชวรวิหาร

               วันนี้ผมจะขอย้อนกาลเวลาไปในร้าน Kanvela House กับคาเฟ่ที่ชื่อว่า Buddha & Pals คาเฟ่ที่คิดว่ามัน ชื่อกาลละเวลาคาเฟ่มาก่อนแต่จริงๆแล้วตัวของคาเฟ่นั้นชื่อ Buddha & Pals ภายใต้คอสเทลที่มีชื่อว่า Kanvela House นั่นเองนะครับ ซึ่งบรรยากาศจะย้อนยุคย้อนเวลาไปกับตึกแถวเก่าอายุกว่า 100 ปีอันเก่าแก่และมีมนต์เสน่ห์ของสถานที่แห่งนี้อย่างน่าทึ่งมีร้านกาแฟพร้อมโฮสเทลที่พักสไตล์บูทีคและบาร์ รวบรวมเอาไว้ในย่านเมืองเก่าย่านนางเลิ้งนี้

               กาลเวลาเฮ้าส์ คาเฟ่แห่งนี้ใครผ่านไปมาเป็นต้องเตะตาต้องใจให้อยากแวะเข้าไปจิบกาแฟเครื่องดื่มพักเหนื่อยเพราะความโดดเด่นของรูปทรงอาคารตึกเก่าที่มีมาตั้งแต่เมื่อครั้งแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งอาคารตึกเก่าๆ ที่ย่านนางเลิ้งก็ล้วนได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกในสมัยรัชกาลที่ 5 ทั้งสิ้น พอมาถึงยุคปัจจุบันตึกสวยๆ เหล่านี้ก็ยังอยู่คู่กับถนนนางเลิ้ง บางตึกก็รกร้างว่างเปล่า บางอาคารบางตึกก็ใช้เป็นที่อยู่อาศัยหรือเปิดเป็นร้านค้าต่างๆ อย่างตึกหลังนี้ที่กลายเป็นร้านกาแฟใหญ่หน่อย ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มักจะไม่ค่อยพลาดร้านกาแฟร้านนี้ซึ่งจะรู้จักกันในชื่อภาษาอังกฤษ Kanvela House คือกาลเวลานี่ล่ะ จากการที่เคยรีโนเวทตึกนี้จนมีรายการ The Renovation มาถ่ายก่อนและหลัง before and after การปรับปรุงตึกเก่า 6 คูหา อายุร้อยกว่าปี และบ้านไทยซึ่งสร้างสมัยรัชกาลที่ห้าริมคลองผดุงกรุงเกษม ปรับให้เป็นลุคชีวิตให้สมัยใหม่ขึ้น กลายเป็นบูทีคโฮสเทลและคาเฟ่ ด้วยแนวคิดอนุรักษ์เพิ่มมูลค่าให้กับตึกแถวโบราณกับกาลเวลาเฮ้าส์หลังนี้ โดยเจ้าของและสถาปนิกผู้ออกแบบก็คือคุณแม็ค ภีระสิทธิ์สีมูลเสถียร ด้วยแนวคิดที่ว่าแต่ละห้วงเวลาย่อมก่อเกิดความรู้สึกที่หลากหลายผสมปนเปกันไปแต่สำหรับกาลละเวลาเฮ้าส์กับสร้างความสงบเสมือนขึ้นที่ปลอดภัยซึ่งรายการเวลาตัดขาดจากความวุ่นวายภายนอกดังนั้นการรอเวลาเฮ้าส์จึงเป็นที่พักสุดคลาสสิกที่จะชวนทุกคนก้าวข้ามผ่านกาลเวลาไปพบเจอกับสิ่งพิเศษดีบรรยากาศเดินเรียบหรูของตึกเก่าสไตล์โคโลเนี่ยลผสมกลิ่นอายความเก่าใหม่ได้อย่างลงตัวพร้อมกับมุมพักผ่อน Buddha & Pal ที่ให้เราได้ดื่มด่ำกับบทเพลงแจ๊สและเครื่องดื่มดีๆ ตลอดทั้งค่ำคืน แบบที่มีการตกแต่งพื้นที่แบบลงตัวโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ของอาคารแบบดั้งเดิมผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีกลิ่นอายความวินเทจเบาเบาให้ความรู้สึกที่น่าค้นหาและของอร่อยทั้งอาหารและเครื่องดื่มในสไตล์ของ Buddha & Pal ให้ได้ลิ้มลองกัน

               การรีโนเวทตึกเก่าย่านนางเลิ้ง ให้กลายเป็นที่พักใจโดยกาลเวลาเฮ้าส์ จะยังรักษาโครงสร้างอาคารเดิมไว้อย่างเข้าใจทั้งบานประตู หน้าต่าง พื้น ฝ้าช่องรับแสง จะยังคงสวยงามตามเงื่อนไขของเวลาและสิ่งที่เพิ่มเติมก็คือเข้ามาก็คือคุณค่าทางจิตใจเอาไว้ให้กับผู้ที่มาเยี่ยมเยียนได้สัมผัสเก็บไว้ในความทรงจำสำหรับการมาเที่ยวนางเลิ้ง โดยที่นี่มีห้องพักแบบดอร์ม (สำหรับผู้หญิงและห้องพักรวม) ห้องพักเดี่ยวเตียงใหญ่และห้องพักเตียงแฝดให้เลือกมาพักอาศัยสำหรับนักท่องเที่ยวก็ได้ด้วยนะครับ พร้อมจัดกิจกรรมเล็กๆเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ของการจิบชาเสวนากันบนชั้นสองของตึกด้านบนของร้านนี้นี่คือบรรยากาศหนึ่งของตึกโคโลเนียลที่เรียงรายอยู่ริมของผดุงกรุงเกษมซึ่งมีดีมากกว่าที่เราคิดเอาไว้หลีกหนีความวุ่นวายของบางกอกแล้วหยุดเวลาและย้อนไปในยุคสมัยรัชกาลที่ 5 สักแป๊บ

               ผมเองก็ไม่พลาดล่ะครับ เดินย่ำน่องท่องเที่ยวที่ตัวตลาดนางเลิ้งมาจนเหนื่อยได้ที่ก็เลยแวะเข้าร้านกาแฟที่ว่านี้สักหน่อย โอ้ววว บรรยากาศด้านในร้านคลาสสิคดีเลย ถ่ายรูปมุมไหนๆ ก็สวยทะลุมิติเลยครับ เหมือนได้พาตัวเองทะลุกาลเวลาอย่างชื่อร้านเลยล่ะครับ

               วันนี้ก็เหมือนเช่นเคยครับ ผมสั่งกาแฟร้อนเอสเปรสโซ่หนึ่งช็อต พูดคุยกับน้องพนักงานเลยได้รู้ว่ากาแฟที่นี่เป็นกาแฟจากทางภาคเหนือจังหวัดเชียงราย ซึ่งก็เป็นแหล่งผลิตกาแฟที่ มีชื่อเสียงและเป็นกาแฟพันธุ์อาราบิก้า กาแฟก็เข้มเข้ากับบรรยากาศร้านทึมๆ ดีเลย เชื่อว่าคอกาแฟทุกคนก็จะต้องชอบบรรยากาศอย่างนี้เหมือนผมแน่นอนครับ

               “กาลเวลาเฮ้าส์ คาเฟ่” เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ผ่านไปนางเลิ้งคราวใดลองแวะร้านนี่ได้ทั้งกลางวันกลางคืนนะแนะนำให้จอดรถได้ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร โทร. 06-15859283 กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts