ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอพาไปรู้จักเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมศรีเทพ มรดกโลกล่าสุดที่ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศกำลังให้ความสนใจและไปท่องเที่ยวกันวันละมากๆ

               วันนี้พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อการเรียนรู้ร่องรอยเมืองเก่ามีอายุเกิน 1,700 ปี ถือว่าเป็นเรื่องราวยุคก่อนประวัติศาสตร์นั้นคือ “เมืองศรีเทพหรืออุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” ซึ่งตอนนี้ได้รับการประกาศให้เป็น “เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม” เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 จากคณะกรรมการองค์กรยูเนสโก

               “อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” เมื่อได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเมืองมรดกโลกผมเอง ได้เคยมีโอกาสไปเที่ยวมาตั้งแต่ก่อนที่จะได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกก็ยังนึกทึ่ง ว่าอุทยาน ประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นของดีของเมืองไทย เพราะมีเนื้อที่ประมาณเกือบ 3,000 ไร่ ล้อมรอบด้วยคูน้ำและกำแพงดินสูงล้อมรอบตัวเมือง แบ่งพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นในสำหรับพื้นที่ดินชั้นนอกเชื่อว่าเป็นที่พักอาศัยของผู้คนยุคนั้นเพราะมีอ่างเก็บน้ำเพื่อใช้อุปโภคบริโภคจำนวนมากให้พบเห็น

               ส่วนตัวเมืองชั้นในถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ประกอบพิธีมงคลของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูและพระพุทธศาสนา ทุกวันนี้มีองค์ปรางค์ที่ใช้ประกอบพิธีมงคลและบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เชื่อว่าคงใช้ประกอบพิธีมงคลต่าง ๆ สมัยยุคเมื่อ 1,700 ปี

               ถ้าหากไปเที่ยวเมืองมรดกโลกศรีเทพ ควรเริ่มต้นกันที่ จุดขึ้นรถรางเพื่อเข้าชมเมืองมรดกโลกศรีเทพ ถ้าไปเป็นหมู่คณะประมาณ 20-40 คน ขอแนะนำให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพก่อนเพื่อเข้าไปชมจุดต่าง ๆ ภายใน

โดยเริ่มต้นกันที่

จุดที่ 1 “ศาลเจ้าพ่อศรีเทพ” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองโบราณศรีเทพสำหรับองค์เจ้าพ่อศรีเทพแกะสลักดูคล้าย ๆ องค์พระวิษณุหรือพระนารายณ์ซึ่งองค์เจ้าพ่อศรีเทพองค์เดิมหายไปแล้วแต่องค์ปัจจุบันแกะสลักขึ้นมาใหม่แต่ก็มองคล้าย ๆ สตรีอย่างไรก็ตามชาวบ้านในย่านล้อมรอบเมืองเก่าเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์เพราะว่าแผ่นดินร่องรอยเมืองเก่าโบราณศรีเทพไม่เคยมีใครหรือผู้ใดกล้าบุกรุกดินแดนแถบนี้เลยนี่แหละที่มาของชื่อเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในความศักดิ์สิทธิ์ของเมืองโบราณศรีเทพ

จุดที่ 2 ศึกษาร่องรอยหลุมศพของมนุษย์ที่ฝังอยู่กับช้าง

จุดที่ 3 เรียกว่า “ปรางค์พี่ปรางค์น้อง” ถ่ายภาพดูสวยงาม

จุดที่ 4 “ปรางค์องค์ใหญ่” ถือว่าเป็นปรางค์ประธานที่ใช้ประกอบพิธีมงคลและมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้ประกอบพิธีมงคลต่าง ๆ และถัดไปคือเขาคลังนอกและคลังใน น่าสนใจเช่นกันที่เกี่ยวกับยักษ์แคะทำท่าแบกรับตัวเขาคลังไว้ฮ่า ๆ น่าทึ่งมากจริง ๆ!!!

               ขอบอกว่าพลาดโอกาสไม่ได้เลยครับหากท่านผู้อ่านทุกท่านไปเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ต้องเข้าชม “เมืองโบราณศรีเทพหรือเมืองมรดกโลกศรีเทพ” สถานที่แห่งนี้ควรค่าแก่การไปศึกษาข้อมูลจริง ๆ นี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวของเมืองมรดกโลกศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ต้องแวะชมให้ครบถ้วนสมบูรณ์ด้วยเรื่องทับหลังที่แกะสลักด้วยหินทรายและองค์พระพุทธรูปสมัยแผ่นดินอาณาจักรขอมจะใช้หินทรายแกะสลักองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มีพุทธลักษณะงดงามเหลือ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “อุทยานเมืองมรดกโลกศรีเทพ”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts