ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงเกษตรในศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ของพื้นที่หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับหนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยวเชิงเกษตรในศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ในพื้นดินของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง” หรือ สอ.รฝ.ของกองทัพเรือราชนาวีไทย อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

               สำหรับพื้นที่ดินบริเวณนี้เรียก “โคกหนองนา” ซึ่งเหล่าทหารเรือของกองทัพเรือได้เข้ามาตั้งอยู่ในพื้นดินที่ซึ่งมีน้ำเค็มและดินก็เค็มด้วยเพราะพื้นที่ดินบริเวณนี้ห่างจากทะเลประมาณ 300-400 เมตร เท่านั้นเองการขุดพบทรัพยากรดินที่เค็มซึ่งมีส่วนผสมของเกลือปะปนอยู่ใต้ดินและบนดินนั้นเหล่าทหารเรือต้องพลิกพื้นที่ดินหรือปรับปรุงดินจากดินเค็มและน้ำเค็มกลายเป็นน้ำกร่อยแล้วก็หาแหล่งน้ำจืดมาไว้ในบ่อน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชผักสวนเกษตรหรือผักสวนครัวฮ่า ๆ ซึ่งทำได้ดีมาก เช่น แปลงพริกขี้หนู มะเขือ ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบโหระพา ข่าและกล้วยน้ำหว่า เป็นต้น

               นอกจากนี้ยังมีโรงเพาะเห็ด โรงเลี้ยงไส้เดือนเพื่อทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพดีและได้ผมดีมาก ๆ สำหรับพื้นที่ดินประมาณ 23 ไร่ ก็ได้เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงหมูและเลี้ยงปลาดุกทะเลมันชั่งสุดยอดจริง ๆ แต่ที่สำคัญอีกอย่างครับคือ “บ้านดิน” สร้างขึ้นมาไว้เพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับบ้านดินเพื่อการเรียนรู้มีวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับเรื่องการผสมดินแล้วก็สร้างเป็นบ้านดินได้คุณภาพดีเยี่ยม เพื่อให้พลทหารเรือทั้งหลายเข้ามาศึกษาเรียนรู้เรื่องเกษตรเมื่อครบกำหนดปลดประจำการไปก็สามารถไปประกอบอาชีพทำสวนเกษตรหรือสร้างบ้านดินเป็นที่อยู่อาศัยได้ครับ

               ถ้าหากใครสนใจจะนำคณะนักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนเกษตรไปศึกษาหาความรู้ได้ใน ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นดินของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งของกองทัพเรือราชนาวีไทยอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ครับ

               ขอขอบคุณกรมกิจการพลเรือนทหารเรือกองทัพเรือโดยนาวาเอกสุพจน์ สารภาพ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานจิตวิทยากรมกิจการพลเรือนทหารเรือกองทัพเรือ ได้นำคณะสื่อมวลชนฯ เดินทางไปเก็บข้อมูลเรื่องท่องเที่ยวในเขตทหารเรือพื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 21-23 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมาครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “สอ.รฝ.ของกองทัพเรือราชนาวีไทย”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts