“ZPOT จัดงานใหญ่ ฉลองอายุปีที่ 58 “แม่มะลิ” สร้างความสุข ให้คนไทย ผ่านนายกมาแล้ว 24 คน”

               องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานใหญ่ครบรอบปีที่ 58 “แม่มะลิ” เชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมฉลองวันเกิดฮิปโปโปเตมัส ตำนานที่ยังมีชีวิต ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2566 นี้

               นายอรรถพร  ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการเตรียมจัดกิจกรรมพิเศษครบรอบวันเกิด 58 ปี แม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัสขวัญใจมหาชน ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ 8-11 กันยายน 2566 ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี โดยได้จัดเตรียมเค้กผลไม้ก้อนยักษ์ มีผัก ผลไม้หลายหลายชนิด จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและแฟนคลับร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบริดเดย์ และเขียนคำอวยพรให้กับแม่มะลิ ขวัญใจ   คนไทย นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ นิทรรศการประวัติของแม่มะลิ เกมส์มหาสนุก และสำหรับผู้ที่เกิด วันที่ 8 กันยายน เพียงแสดงหลักฐานวันเกิด รับของที่ระลึกฟรี!!

               อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แม่มะลิอายุ 58 ปี นับเป็นฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุสูงที่สุดในประเทศไทย อาศัยอยู่ท่ามกลางบรรยากาศอันแสนร่มรื่น ภายใต้การดูแลสวัสดิภาพสัตว์ของทีมงานสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด เรียกได้ว่าแม่มะลิผ่านร้อน ผ่านหนาว อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน และผ่านนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย มาแล้วกว่า 24 คน

             อาหารจานโปรดของแม่มะลินั้น เธอกินหญ้าสดอย่างน้อยวันละ 50 กก. และอาหารเสริมอื่นๆ อาทิ กล้วยน้ำว้า 5 กก. มันเทศ 5 กก. ถั่วฝักยาว 5 กก. สุขภาพแข็งแรง ดูจากการถ่ายมูล และการกินอาหาร เรื่องสุขภาพ เรียกได้ว่าแม่มะลิยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง

               สำหรับประวัติของแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัสมีเชื้อสายต่างประเทศ 100% เกิดวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2509 ณ สวนสัตว์โคเอลเนอร์ (Koelner Zoo) เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน โดย องค์การสวนสัตว์ฯ ได้รับมาจาก  สวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 ซึ่งขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี  ปัจจุบันอายุ 58 ปี หากเทียบกับอายุคนราว 75 – 85 ปี น้ำหนักประมาณ 2,000 กิโลกรัม มีลูกแล้วจำนวน 14 ตัว โดยกระจายไปอยู่ตามสวนสัตว์ในสังกัดและอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย ซึ่งย้ายจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่บ้านใหม่ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 มีสุขภาพแข็งแรง สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี มีอารมณ์ร่าเริง พร้อมโชว์ความน่ารัก คุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว และเป็นขวัญใจเด็กๆ และประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน

               ZPOT จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมฉลองครบรอบวันเกิด 58 ปี แม่มะลิ เพราะแม่มะลิคือขวัญใจมหาชน ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานที่ยังคงอยู่ในใจของคนไทยเสมอ และการจัดกิจกรรมในปีนี้ จะได้ชมความน่ารักในหลายหลายอริยบทของแม่มะลิ  นายอรรถพรกล่าว

Related posts