เยือนอุดรธานี ดินแดน 3 ธรรม (3) : กราบอัฐิหลวงตามหาบัว ที่ วัดป่าบ้านตาด และ ภูฝอยลม

             ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) จับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานอุดรธานี จัดทริปสื่อมวลชนสัมพันธ์ เยี่ยมชมดินแดนแห่ง 3 ธรรม ผ่านมาแล้วสองวันสามคืน รุ่งเช้า ทานอาหารในโรงแรมสยามแกรนด์เสร็จ ออกเดินทางไปยังวัดเกษรศีลคุณ(วัดป่าบ้านตาด) เพื่อเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ที่ บรรจุอัฐิของ“หลวงตามหาบัว”หรือ”พระธรรมวิสุทธิมงคล องค์ครูอาจารย์ที่พุทธบริษัท 4 ให้ความเคารพบูชา ในสมัยบ้านเมืองของเราเจอวิกฤตต้มยำกุ้ง ทำให้ประเทศชาติเสียหาย เพราะการโจมตีจากพ่อมดการเงิน จอร์จ โซร็อจ ทำให้ธุรกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก ธุรกิจพังเกือบทั้งระบบ ประเทศไทยอยู่ในระดับแถวหน้าที่เจอวิกฤตการณ์นี้พร้อมกับเกาหลีใต้/ญี่ปุ่น จนค่าเงินบาทตกต่ำอ่อนค่ากว่าดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

             หลวงตามหาบัว ท่านจึงเดินสายแสดงธรรมะเพื่อตั้ง“กองผ้าป่าช่วยชาติ” สามารถนำเงินตราเข้ามาพะยุงท้องพระคลังในขณะนั้น ช่วยกู้วิกฤตเศรษฐกิจกลับมาด้วยเงินหลายหมื่นล้าน ทองคำหลายพันกิโล รวมตัวช่วยกันทั่วประเทศจนก้าวผ่านพ้นวิกฤตต้มยำกุ้งขึ้นมาได้ ด้วยบุญบารมีของ หลวงตาหาบัว ญาณสัมปันโน จนท่านมรณภาพไปหลายปีแล้ว ศิษยานุศิษย์และรัฐบาล ได้สร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ เพื่อเก็บอัฐิของหลวงตามหาบัวเอาไว้ ให้ลูกหลานได้ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติ และ ธรรมะของท่าน ที่ยังคงมีมนต์ขลังให้สาธุชนได้กราบไหว้บูชาแบบหมดใจ

             วัดเกษรศีลคุณ(วัดป่าบ้านตาด)เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์วัดหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี ก่อนเดินทางกลับ ทาง ช.ส.ท.อยากให้มากราบอัฐิหลวงตามหาบัว เพื่อเป็นสิริมงคลชีวิต พวกเราเดินทางมาถึงวัดในช่วงสายๆ มีนักท่องเที่ยวสายบุญหลั่งไหลเข้ามาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย โดยมีเจ้าหน้าที่ของวัดคอยดูแลเอาใจใส่ ให้คำแนะนำกับทุกคนในเรื่องการแต่งกายสุภาพไม่ประเจิดประเจ้อ เพราะวัดป่าบ้านตาดมีชื่อในเรื่องนี้อยู่แล้ว วันนี้อากาศร่มเย็นมีฝนโปรยปรายลงมาเหมือนประน้ำมนต์จากสวรรค์ ต้องระมัดระวังในการเดินขึ้นไปเกรงจะลื่น ทางวัดแนะนำให้ถอดถุงเท้าเดินจะดีกว่า จะได้ไม่เปียกถุงเท้า มีห้องพิพิธภัณฑ์ที่แสดงเรื่องราวต่างๆของหลวงตามหาบัว มีหอวิหารอยู่ด้านกลาง ส่วนด้านหลังจากเป็นที่บรรจุอัฐิของท่าน พวกเราใช้เวลาร่วมชั่วโมงในการหามุมถ่ายรูปเก็บภาพต่างๆเอาไว้ ก่อนที่จะกราบลาหลวงมหาบัว เพื่อออกเดินทางไปยังจุดสุดท้ายของทริปนี้ภูฝอยลม ที่อยู่ห่างไกลจากที่นี่มาก เราจึงต้องออกเดินทางต่อไปยังเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพันดอน ปะโค อ.หนองแสง

             “ภูฝอยลม”แหล่งท่องเที่ยวระบบนิเวศวิทยา อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพันดอน ปะโค อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี อยู่เหนือระดับน้ำทะเลราว 600 เมตร พื้นที่เขาสูงระดับปานกลางที่มีความชุ่มชื้นสูง เต็มไปด้วยป่าไม้เบญจพรรณ จนเกิดรสธรรมชาติที่หลายคนมักเรียกว่า ฝอยลม ซึ่งสถานที่แห่งนี้สมเด็จพระพันปีหลวงทรงให้อยู่ในราชินูปถัมภ์ การจัดแต่งสวนเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในยามพักผ่อน เพราะอากาศบนภูฝอยลมนี้ เย็นสบายตลอดทั้งปี ยิ่งมาเที่ยวช่วงหน้าหนาว มีลานกางเต็นท์ให้มาพักผ่อนกับอากาศหนาวถึง 4 องศาจึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวแวะมาพักผ่อนกันทั้งปี ยิ่งหน้าฝนอย่างนี้เขียวขจีไปทั้งขุนเขา หัวหน้าสำนักงานป่าไม้ในอุดรธานีได้ริเริ่ม”โครงการเยาวชนพิทักษ์ไพร”ได้นำพาชาวคณะ ช.ส.ท.ได้เยี่ยมชม ตามจุดต่างๆของภูฝอยลม ถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนที่พวกเราจะเดินทางลงมาทานอาหารข้างล่าง”ภูฝอยลม”ในมื้อกลางวันและฟังเพลงขับกล่อมจนอิ่มหนำสำราญ เราก็อำลา ภูฝอยลม เพื่อเดินทาง กลับกรุงเทพมหานคร ปิดทริปท่องเที่ยวครั้งนีัลงด้วยความปลื้มปิติยินดี ขอขอบคุณ ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานอุดรธานี พี่แอ๊ว วรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมฯ คุณแดง คุณนา คุณหนุ่ย คุณแคท และสมาชิก ช.ส.ท.ทุกคนที่ร่วมเดินทางด้วยกันสี่คืนสามวันจนจบทริปท่องเที่ยวด้วยกันอย่างสนุกสนานประทับใจไม่รู้ลืม.

#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.)

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานอุดรธานี

Related posts