ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักเกาะขามหรืออุทยานใต้ทะเลในความดูแลของทัพเรือภาคที่1 กองทัพเรือด้านทะเลตะวันออก อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับหนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติที่เกาะขาม พื้นที่ดูแลของทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือราชนาวีไทย สถานที่ท่องเที่ยวเขตทหารเรือ บริเวณอ่าวไทย อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

พาไปรู้จัก “เกาะขามหรืออุทยานใต้ทะเลเกาะขาม” พื้นที่ดูแลของทัพเรือภาค 1 กองทัพเรือราชนาวีไทย

               สำหรับ “เกาะขามหรืออุทยานใต้ทะเลเกาะขาม” ตามประวัติเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2536 ครั้งกระนั้นทางกองทัพเรือได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการเป็นประธานคณะกรรมการเพื่ออำนวยการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมใต้ท้องทะเลย่านอำเภอสัตหีบหรืออ่าวไทยภาคตะวันออกโดยเฉพาะใต้ทะเลรอบ ๆ เกาะขาม ซึ่งมีปะการัง มาก นี่คือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ท้องทะเลเกาะขามหรืออุทยานใต้ทะเลเกาะขาม พอทางหน่วยงานทหารเรือได้เข้ามาดำเนินการเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้วก็เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมได้ ณ อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม แต่ต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของกองทัพเรือหรือทัพเรือภาค 1 เพื่อช่วยกันดูแลสภาพสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่สวยงามและไม่มีมลพิษหรือผลกระทบกับปะการังและสัตว์น้ำใต้ท้องทะเล เช่น ห้ามใช้เครื่องสำอางหรือทาครีมบำรุงผิวครีมกันแดดลงดำน้ำดูปะการัง ห้ามนำสบู่ทุกชนิด และยาสระผมเข้ามาในเกาะขามและห้ามนำขวดนม ขวดน้ำพลาสติกทุกชนิดเข้ามาในเกาะขามเด็ดขาดครับ

               สำหรับกิจกรรมต่างๆ ในเกาะขามสามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ พายเรือคายัคสนุกสุขใจได้หรือเดินถ่ายภาพบรรยากาศวิวทิวทัศน์ริมหาดทรายสวย ๆ งาม ๆ ได้แบบเพลิดเพลินมาก ๆ หาดทรายขาว น้ำทะเลใสมาก ๆ ครับ

               “เกาะขาม” ตามคำบอกเล่าเมื่อครั้งอดีตกาลสันนิษฐานว่าบริเวณนี้มี 2 เกาะต่อมาน้ำทะเลพัดพาเอาตะกอนมาทับถมนานแสนนานก็เลยกลายเป็นพื้นดินเชื่อมติดกันกลายเป็นเกาะเดียวกันส่วนชื่อ “เกาะขาม” พื้นดินบนเกาะเคยมีต้นมะขามขึ้นอยู่เองตามธรรมชาติจึงเรียก “เกาะขาม” หรืออีกนัยหนึ่งคือเมื่อถ่ายภาพในมุมสูงมองคล้าย ๆ ฝักมะขามจึงเรียกว่า “เกาะขาม” ครับ

               “เกาะขาม” แห่งนี้บอกตรง ๆ ว่าทัพเรือภาค1 กองทัพเรือราชนาวีไทย ได้ดูแลสภาพสิ่งแวดล้อมได้ดีเยี่ยมนอกจากใต้ท้องทะเลอุดมสมบูรณ์ด้วยปะการังและสัตว์ใต้น้ำทะเลแล้วทุกวันนี้ยังมีเต่าทะเลมาวางไข่บริเวณหาดทรายด้วยเพราะเต่าทะเลจะเป็นตัวชีวัดถึงระบบนิเวศทางทะเลด้วยหรือเต่าทะเลอาจรู้ว่าบริเวณนี้ปลอดภัยจึงเข้ามาวางไข่เพื่อป้องกันภัยอันตรายกับไข่เต่าหรือลูก ๆ ของเต่า!!! อุทยานใต้ทะเลเกาะขามน่าไปเที่ยวครับเพื่อการเรียนรู้สภาพสิ่งแวดล้อมหรือการอนุรักษ์ปะการังไว้ได้สุดยอดมากจริง ๆ ต้องหาโอกาสไปเที่ยวกันให้ได้ครับ

               การเดินทางไปอุทยานใต้ท้องทะเลเกาะขาม ควรศึกษาก่อนว่าจะเดินทางไปชมได้ช่วงวันและเวลาใดสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 081-9458693 ติดต่อเช่าเรือไปเกาะขามได้จ้า!! ขอขอบคุณกรมกิจการพลเรือนทหารเรือกองทัพเรือโดยนาวาเอกสุพจน์ สารภาพ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานจิตวิทยากรมกิจการพลเรือนทหารเรือกองทัพเรือ ได้นำคณะสื่อมวลชนฯ เดินทางไปเก็บข้อมูลเรื่องท่องเที่ยวในเขตทหารเรือพื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 21-23 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมาครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “เกาะขาม”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts