ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักท่าเทียบเรือแหลมเทียน เขตฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาไปเที่ยวในพื้นที่ทหารที่ฐานเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จะได้ชมวิวทิวทัศน์ทะเลอ่าวไทยที่สวยงามบริสุทธิ์ ฟ้าใสแจ่ม ถ่ายรูปออกมาสวยจริงๆ ครับ

               ครั้งนี้ผมกับเพื่อนสื่อมวลชนหลายสายหลายสำนักรับเชิญจากกองทัพเรือ โดยทางกรมกิจการพลเรือนทหารเรือกองทัพเรือ เชิญสื่อมวลชนไปทำข่าว “พิธีรับมอบเรือหลวงตาชัย” ในเวลาฤกษ์ดี 14.29 น. โดยมีพลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิง แพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีรับมอบเรือหลวงตาชัย ร่วมด้วยพลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พลเรือตรีอาภา ชพานนท์ ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการกองเรือยุทธการ ครั้งนี้มีนายสุรเดช ตัณฑ์ไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท เอเซียนมารีนเซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงทหารเรือทุกระดับชั้นและแขกผู้มีเกียรติมาร่วมกันในพิธีรับมอบเรือหลวงตาชัยกันอย่างสมเกียรติ

               “เรือหลวงตาชัย” ลำนี้เป็นเรือที่ใช้สำหรับการลากจูงหรือสามารถดันเรือที่มีขนาดใหญ่ให้จอดเทียบท่าเรือได้เป็นอย่างดีเพราะว่ามีกำลังดึงไม่น้อยกว่า 55 เมตริกตัน ส่วนการสร้างเรือหลวงตาขัยเป็นแบบเรือ Ramparts 3200 SD ส่วนตัวเรือมีความยาว 31.50 เมตร ความกว้าง 12.60 เมตร ส่วนการกินน้ำลึกอยู่ที่ประมาณ 4.50 เมตร สามารถออกปฏิบัติภารกิจในท้องทะเลได้ไม่น้อยกว่า 2,500 ไมล์ทะเล ส่วนความเร็วอยู่ที่ประมาณ 8 นอต

               “เรือหลวงตาชัย” แม้จะไม่ใช่เรือรบหลวงลำแรกของไทยเพราเรือรบหลวงลำแรกของไทยเราคือเรือรบหลวงแม่กลองแต่เรือรบหลวงตาชัยก็มีสมรรถนะสูงคือนอกจากใช้ลากจูง ดันเรือขนาดใหญ่แล้วถ้าหากเรือขนาดใหญ่เกิดเพลิงไหม้เรือหลวงตาชัยก็มีประสิทธิภาพในการช่วยดับไฟหรือดับเพลิงได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

               ส่วนท่าเทียบเรือแหลมเทียนแห่งนี้ หรือที่เรียกว่าท่าเรือแหลมเทียนเป็นท่าเทียบเรือหลวงขนาดใหญ่ที่กองทัพเรือได้จอดเทียบท่าไว้เพื่อความพร้อมในภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ดูแล้วเรือรบหลวงมีพลังทางด้านยุทธการหรือความยิ่งใหญ่ของเรือรบหลวงที่มีแสนยานุภาพแห่งราชนาวีไทยมาก ๆ ไม่แพ้วิวท้องทะเลที่ “ท่าเรือแหลมเทียน” ทิวทัศน์สวยงามจริง ๆ มาชมธรรมชาติแล้วก็อย่าลืมแวะถ่ายรูปกับเรือหลวงตาชัยได้ครับแต่ถ่ายได้เฉพาะภายนอกเท่านั้นครับ

               ขอขอบคุณกรมกิจการพลเรือนทหารเรือกองทัพเรือที่ได้นำคณะสื่อมวลชนฯ ลงพื้นที่ในเขตฐานทัพเรือสัตหีบจังหวัดชลบุรี เพื่อเก็บข้อมูลเรื่องท่องเที่ยว “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ท่าเรือแหลมเทียน”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts