ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวดินแดนมหัศจรรย์เป็นเส้นทางรอบของอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปรู้จักดินแดนมหัศจรรย์ในอำเภอน้ำหนาว สำหรับการเดินทางครั้งนี้ผมเองได้ร่วมเดินทางไปกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัด Fam Trip Namnao เส้นทางท่องเที่ยวแบบวงรอบในดินแดนมหัศจรรย์เมืองน้ำหนาวมีกำแพงขุนเขาล้อมรอบ อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ “ตะลุยเส้นทางทะลุโลกล้านปี” ระหว่างวันที่ 9-10 สิงหาคม 2566

               โดยเริ่มต้นจุดนัดพบกันที่ “อาคารสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์” เวลา 08.30 น. เป็นเวลาดีทุกคนพร้อมกันออกเดินทางกันได้ครับ

               จุดที่ 1 เช็คอินกันที่ “On A Roll Cafe & More” ริมถนนทางหลวงสาย 12 อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ กินอาหารเช้าและกาแฟสด!!ได้เวลาพอสมควรออกเดินทางมา

               จุดที่ 2 เช็คอินกันต่อบริเวณ “สะพานห้วยตอง” หรือสะพานพ่อขุนผาเมือง เป็นสะพานโค้งไปเชื่อมภาคอีสานไปจังหวัดขอนแก่นหรือไปทางจังหวัดเลย สำหรับสะพานห้วยตองมีตอม่อสูงประมาณ 50 เมตร ถือว่ามีตอม่อสูงที่สุดในประเทศไทย เก็บภาพถ่ายบรรยากาศและสัมผัสอากาศเย็นสดชื่นมาก ๆ ครับ แล้วก็ออกเดินทางในเส้นทางอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวไปถึงสามแยกเข้าเส้นทางอำเภอน้ำหนาวก็แวะที่ “ไร่ผาหมอก”

               จุดที่ 3 บริเวณ “ไร่ผาหมอก” เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์เรียกว่า “แคนย่อนน้ำหนาว” เป็นหุบเขาหรือเหวลึกมากประมาณ 400-500 เมตร ล้อมรอบด้วยเทือกเขาสูงวิวทิวทัศน์สวยงามสำหรับแคนย่อนน้ำหนาวนั้นทางธรณีวิทยากล่าวว่าเมื่อ 230-280 ล้านปีที่ผ่านมา เปลือกโลกยกตัวขึ้นหรือต่ำลงก็เลยทำให้ภูเขายุบตัวลงไปลึกมาก ๆ เราจะเห็นแผ่นหินคล้าย ๆ กำแพงตั้งสูงแต่มากด้วยพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด ที่สำคัญมีน้ำไหลลงเป็นสายน้ำยาวลงพื้นเหวหรือเรียกว่าน้ำตกนี่แหละคือสิ่งมหัศจรรย์ตะลุยเส้นทางทะลุโลกล้านปีพอมองดูใจเสียว ๆ แต่ถ่ายภาพบรรยากาศสวยงามจริง ๆ นอกจากนี้ “ไร่ผาหมอก” ยังมีสถานที่กางเต็นท์บริการสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยครับ

               จุดที่ 4 เดินทางไปถึง “น้ำตกตาดใหญ่”  ได้เวลาอาหารกลางวันนั่งกินข้าวชิล ๆ แบบชาวท้องถิ่นสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนจริง ๆ อาหารใส่ในกระบอกไม้ไผ่ เช่น ผัดไก่ใต้น้ำ ยำส้มโอ เนื้อทอดและข้าวเหนี่ยวห่อใบตอง ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวเป็นหมู่คณะก็สั่งอาหารได้ตามเบอร์โทรศัพท์ 062-1179541 เมื่ออิ่มท้องเรียบร้อยก็เดินลงไปชม “น้ำตกตาดใหญ่” เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านแผ่นหินทะลุโลกล้านปีมันชั่งน่าทึ่งจริง ๆ ได้เวลาพอสมควรกลับมาขึ้นรถอีแต๊กไปจุดชมวิวทิวทัศน์สวยงามมากจริง ๆ ได้เวลาพอสมควรเข้าที่พัก “บ้านไร่แสนสุขโฮมสเตย์”

               จุดที่ 5 เช็คอินที่พัก “บ้านไร่แสนสุขโฮมสเตย์” ตั้งอยู่ในมุมสูงมองเห็นเทือกเขาสูงเป็นกำแพงโอบล้อม อากาศบริสุทธิ์สดชื่นมาก ๆ ครับ ได้เวลาอาหารเย็นพอดีที่นี่บริการด้วย “หมูกระทะ” อาหารยอดฮิตน้ำจิ้มสูตรเด็ด ถูกใจคณะจริง ๆ ครับ แถมด้วยสลัดผักสด ๆ สำหรับน้ำสลัดอร่อยถูกใจครับ อิ่มอร่อยกับอาหารเรียบร้อยก็ถึงเวลาพักผ่อนอากาศยามค่ำคืนเย็นสบายตลอดคืนไม่ต้องนอนห้องแอร์คิก ๆ พอรุ่งอรุณยามเช้าได้สัมผัสอากาศเย็น ๆ มองวิวขุนเขาพร้อมสูดอากาศแสนสดชื่นมันชั่งแสนสุขใจเหลือเกินนี่คือเมืองมหัศจรรย์อำเภอน้ำหนาวอู้ฮูที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงจริง ๆ ครับ

              “บ้านไร่แสนสุขโฮมสเตย์” บริการอาหารเช้าด้วยข้าวต้มหมูและไข่ต้มที่สำคัญคอกาแฟสดถูกใจคือกาแฟดริปบวกกับบรรยากาศเย็น ๆ มันช่างเป็นเวลาแห่งความสุขจริง ๆ ครับ 07.30น. ได้เวลาบอกลา “บ้านไร่แสนสุขโฮมสเตย์” ออกเดินทางกันต่อครับ

               จุดที่ 6 ไปกินข้าวหลามกระบอกไม้ไผ่ของร้านแม่ตัน ซึ่งแม่ตันขายข้าวหลามข้าวเหนี่ยวดำและข้าวเหนี่ยวขาวนานถึง 30 ปี เป็นข้าวหลามกระบอกไม้ไผ่อันเล็ก ๆ รสชาติอร่อยถูกใจเพราะไม่หวานมากครับ

               จุดที่ 7 เดินทางต่อไป “สถานที่ปฏิบัติธรรมภูเตศวร” ตั้งอยู่บริเวณหุบเขามีองค์พระธาตุเจดีย์ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปประทับนั่ง บริเวณนี้วิวทิวทัศน์สวยงามจริง ๆ เสร็จแล้วก็เดินทางต่อไปที่ว่าการอำเภอน้ำหนาว

               จุดที่ 8 “ที่ว่าการอำเภอน้ำหนาว” เข้าฟังการบรรยายเรื่องเกี่ยวกับธรณีวิทยาโดยดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิธรณีวิทยาเพชรบูรณ์ เสร็จแล้วออกเดินทางไปชุมชนบ้านห้วยกะโปะเป็น

               จุดที่ 9 “ชุมชนบ้านห้วยกะโปะ” อยู่ในหุบเขาไปชม “เลยดั้น” แผ่นหินมหัศจรรย์ในแม่น้ำเลยหรือ “เลยดั้น” เป็น ภาษาท้องถิ่น ตามเหตุและผลสมัยเมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่านมานั้นสายน้ำของแม่น้ำเลยสันนิษฐานว่าสายน้ำคงไหลลงมาแรงมาก ๆ แล้วมากระทบกับแผ่นหินทรายที่เชื่อมสองแผ่นดินคือเขตอำเภอน้ำหนาวจังหวัดเพชรบูรณ์และเชื่อมกับขุนเขาเขตจังหวัดเลย ทำให้แผ่นหินกลายเป็นหลุมหรือบ่อทั้งบ่อเล็กและบ่อใหญ่ ชาวบ้านเรียก “เลยดั้น

               ” หรือถ้าหากเป็นภาษาชาวอีสานเรียกว่า “โบก” ก็คือหลุมหรือบ่อนั้นเอง น่าชมครับถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในแม่น้ำเลยของชุมชนบ้านห้วยกะโปะ ตำบลหลักด่าน อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

                สำหรับการเดินทางครั้งนี้ผมเองได้ร่วมเดินทางไปกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัด Fam Trip Namnao “ตะลุยเส้นทางทะลุโลกล้านปี” เส้นทางท่องเที่ยวแบบวงรอบในดินแดนมหัศจรรย์เมืองน้ำหนาวมีกำแพงขุนเขาล้อมรอบ อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอขอบคุณนางกัญญาวีร์ เดชรักษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ได้รับมอบหมายจาก นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ สำหรับการดูแลตลอดเส้นทางครับ  “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts