เปิดปก…อกนักเขียน : “ร เรือในมหาสมุท” – (ลี้ ) “จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท”

เปิดปก…อกนักเขียน

ร เรือในมหาสมุท” ปลุกสมุดวิเศษ “ถ้ารักบังเกิดก็เปิดใจรัก” ถูกช่องซื้อไปทำซีรีส์แล้ว!

              ต้องบอกว่าบังเอิญเจอผลงานของนักเขียนนามปากกา “ร เรือในมหาสมุท” เรื่อง ‘ผู้คนในวังหลวงล้วนหลอกลวงข้าทั้งนั้น’ เล่ม 1-2 สะดุดปกที่พระเอกนักรถเข็น เลยทักหานักเขียนแล้วทราบว่า ลี้ – จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท เป็นนักเขียนผู้คว้ารางวัลซีไรต์ใน พ.ศ. 2560 จากผลงานรวมเรื่องสั้น ‘สิงโตนอกคอก’ และเป็นผู้ได้รับรางวัลซีไรต์ชาวไทยที่อายุน้อยที่สุด จากได้พูดคุยผ่านแชตนักเขียนสะดวกให้สัมภาษณ์พร้อมส่งเรื่อง “ถ้ารักบังเกิดก็เปิดใจรัก” มาให้อ่าน แล้วทราบว่าช่องซื้อไปเตรียมทำซีรีส์ด้วยนะ เมื่ออ่านถ้ารักบังเกิดฯ จบได้เห็นความรักของ ‘ชนินทร์’ กับ ‘วรัตม์’ ที่สมุดวิเศษผูกความสัมพันธ์ของพวกเขาให้นายเอกพระเอกเจอกันโดยบังเอิญแต่มีความน่ารัก ละมุนละไมในการเขียนตอบโต้กันหลังรู้ว่าสมุดเล่มที่ทั้งสองซื้อมาทำให้ต่างฝ่ายเห็นสิ่งที่เขียน นอกจากนี้วรัตม์ยังทำให้ชนินทร์ที่ปิดบังความรักเรื่องเพศจากบิดามารดาก็กล้าที่จะก้าวออกมาเปิดเผยให้ครอบครัวรู้ผ่านสมุดมหัศจรรย์ ทำให้ครอบครัวยอมรับแม้ก่อนหน้ามารดาจะเข้มงวดเรื่องการเรียนอีกทั้งไม่ยอมรับความรักผิดเพศ แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่คนเป็นพ่อแม่ที่รักลูกย่อมยอมรับความรักของลูกตัวเองได้เพียงแต่ขอเวลาทำใจหน่อย แล้วในปัจจุบันความรักชายชายเปิดกว้าง กับความจริงที่ไม่มีใครไม่กล้าปฏิเสธว่า ความรักมันห้ามกันได้ซะเมื่อไหร่ สำหรับถ้ารักบังเกิดฯ เนื้อเรื่องเป็นความรักในรั้วมหา’ลัยที่มีสมุดมหัศจรรย์ถักทอความรักของพระเอกนายเอกค่อย ๆ กระชับสัมพันธ์กระทั่งต่างฝ่ายยอมรับว่ารักกัน อีกทั้งสอดแทรกความรักของครอบครัวทั้งพระเอกนายเอกที่พ่อแม่ขีดเส้นทางชีวิตของลูกไม่เหมือนกัน หรือความรักของเพื่อนที่ช่วยพากันเรียนให้จบ แม้เนื้อหาไม่ได้โลดโผนเป็นความรักโรแมนติก แต่แปลกแหวกแนวเพราะมีสมุดวิเศษนำพาพวกเขามารู้จักกัน มาเจอกันและรักกันผ่านตัวอักษรได้น่ารักแถมมุกตลกที่อ่านบางทีก็ขำพรืด ยังคิดเล่น ๆ ถ้าบนโลกนี้มีสมุดวิเศษจริงกามเทพก็ไม่ต้องทำงานเหนื่อยแล้วล่ะ คราวนี้มาทำความรู้จักกับลี้ – จิดานันท์ได้เล่าถึงการก้าวสู่เส้นทางสายนี้อย่างหมดเปลือกว่า

              “แรงบันดาลใจเขียนนิยายส่วนใหญ่มาจากสิ่งรอบตัว เรื่องราวต่าง ๆ ในสังคม ซึ่งจะนำมาบิดดัดให้มีความแฟนตาซีหรือน่าสนใจมากขึ้น นิยายเรื่องแรกที่เขียนจะเป็นตอนเด็ก ๆ สมัยที่แฮรี่ พอตเตอร์ออกใหม่ ๆ จึงเป็นแนวแฟนตาซีค่ะ  ลี้เขียนนิยายมาตั้งแต่อายุสิบสองปี ตอนนี้ก็เกือบยี่สิบปีแล้วค่ะ นามปากกาหลัก ๆ คือ “ร เรือในมหาสมุท” และบางเล่ม ใช้ชื่อจริง “จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท” ค่ะ

              ปัจจุบันเขียนนิยายเป็นหลักค่ะ สมัยก่อนเวลามีคนถามว่างานเขียนสามารถเลี้ยงชีพได้ไหม? มักตอบว่าไม่ได้ ต้องหางานหลักไปด้วย แต่ตอนนี้มองว่า งานเขียนก็สามารถเลี้ยงชีพได้ค่ะ แต่นักเขียนต้องขยันมีวินัยอย่างมาก ต้องทำงานหนักมาก ๆ และชีวิตต้องค่าใช้จ่ายน้อยมาก ประหยัด จึงจะอยู่ได้ค่ะ  ในช่วงโควิดก็ส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจจนเขียนนิยายไม่ออกก็มีบ้างค่ะ เพราะสภาพที่สิ้นหวังของผู้คนในสังคมย่อมส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของเรา การที่เราอยู่ในสังคมซึ่งทุกคนหวาดกลัว กังวล ย่อมทำให้จิตใจเราหดหู่ไปด้วย ส่วนเรื่องล็อกดาวนี่เราไม่กระทบโดยตรง เพราะนักเขียนจะทำงานที่บ้านอยู่แล้ว ในช่วงนั้นก็ผ่านมันมาโดยตั้งสมาธิทำสิ่งที่ควรทำไปให้ดีที่สุดที่สภาพการณ์จะเอื้อให้ทำได้ค่ะ  ที่ผ่านมาลี้ออกงานกับสำนักพิมพ์เยอะมากค่ะ เคยออกงานกับสนพ.มาแล้ว 26 เล่ม ร่วมงานกับสนพ.มามากกว่า 10 สนพ.ค่ะ

              ส่วนตัวที่ทุกวันนี้นิยายวายเปิดกว้างคิดว่าเป็นการเคลื่อนไปข้างหน้าของสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น นิยายวายพัฒนาในส่วนของเนื้อหาและรูปแบบเทคนิคการเขียนต่าง ๆ กันมาเรื่อย ๆ ซีรีส์เองก็มีคุณภาพมากขึ้นทุก ๆ ปี ถ้าผู้อ่านยังคงติชมอย่างสุภาพสร้างสรรค์ ผู้ผลิตก็รับฟังและนำไปพัฒนากันต่อเนื่องแบบนี้ เชื่อว่าในอนาคตเราจะได้เห็นนิยายวายและซีรีส์วายเจ๋ง ๆ จากฝีมือคนไทยส่งไปสู่สายตาชาวโลกแน่นอนค่ะ

              ตัวลี้ก็มีความฝันอยากให้ผลงานเป็นซีรีส์ค่ะ ล่าสุดนิยายของลี้ “เฟื่องนคร City of Stars” กำลังจะเป็นซีรีส์ในปีนี้ โดยค่ายสตาร์ฮันเตอร์ นอกจากนี้ยังมีเรื่อง ปลายฟ้า สาวสวยสามวิญญาณ รอเป็นละครกับทางช่องวัน  แม้แต่ ถ้ารักบังเกิดฯ เล่มที่แนะนำในบทความนี้ ก็รอเวลาที่จะเป็นซีรีส์เช่นกันค่ะ ช่องซื้อไปแล้ว แต่ยังเป็นความลับนะคะว่าช่องไหน น่าจะต้องรอคิวผลิตอีกปีสองปีค่ะ

              สำหรับนิยายล่าสุดตอนนี้คือเรื่อง Music of Memory กล่องดนตรีสีทรงจำ” เป็นนิยายในชุด “ร้านสัมผัสรัก” ของสำนักพิมพ์ หลวยสู ค่ะ เป็นเรื่องของอรัญผู้ชายวัยกลางคนผู้สูญเสียลูกสาวไป จนจมอยู่ในความโศกเศร้า และพยายามฉุดรั้งวิญญาณของลูกไว้ บุญสิตา สาวใช้ที่เป็นห่วงพยายามช่วยเขาให้เดินหน้าต่อไปในชีวิตค่ะ  ซึ่งนักอ่านตามผลงานได้ที่เพจ ร เรือในมหาสมุท เลยค่า ส่วนเล่มหน้าที่กำลังจะออกยังไม่รู้เลยค่ะ ช่วงนี้ยังไม่มีแพลนเลย ยังไงกดไลก์เพจกันนะคะ ถ้ามีงานออก ลี้ย่อมบอกในเพจแน่นอน และก็หนังสือเล่มต่อไปตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนค่ะ เพราะช่วงนี้ลี้ทำงานหลายอย่าง ทั้งเป็นบรรณาธิการเบื้องหลังให้กับนักเขียนอื่น ทำงานซีรีส์กับผู้กำกับ ช่วงนี้งานหนังสือเลยยังไม่ได้วางแผนเลย งานหนักมากค่ะ

              และขอฝากทุกคนเข้าไปดู pilot ของซีรีส์ เฟื่องนคร city of stars ที่เพิ่งออกมารับรองว่าน่ารักมาก ๆ ค่ะ”

https://youtu.be/nS2CvgJRQx0   

              เฉลยคำถามนิยายเรื่องไหนของ “ลัลน์” : เพลิงเขมราช

             คำถามนิยายเรื่องไหนของ “ร เรือในมหาสมุท” ที่จะมีซีรีส์ในปีนี้?

              ทราบคำตอบเขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรและคำตอบ ใส่ไปรษณียบัตรให้ชัดเจน ส่งมาที่

“คอลัมน์เปิดปก…อกนักเขียน” 

32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ที่ตอบถูก 3 ท่าน จะได้รับนิยายของ “ร เรือในมหาสมุท”

ขอบคุณสนับสนุนของรางวัลเล่มเกมทายปัญหา

Related posts