ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักบ้านพิพิธภัณฑ์อาจารย์เอนก นาวิกมูล ซอยศาลาธรรมสพน์3 ถนนศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน จะพาไปรู้จักบ้านพิพิธภัณฑ์ เป็นบ้านอาจารย์เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ในซอยศาลาธรรมสพน์ 3 ถนนศาลาธรรมสพน์

               ที่นี่เป็นบ้านของอาจารย์เอนก นาวิกมูล ท่านจัดบ้านให้เป็น “บ้านพิพิธภัณฑ์ – เพื่อการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ผ่านการจำลองร้านค้าต่างๆและข้าวของสิ่งสะสมในยุคโบราณหลายยุค หลายสมัยล้วนแล้วแต่มีสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่หรือแม้กระทั่งชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมชมด้วยเหมือนกัน

               “บ้านพิพิธภัณฑ์” ของอาจารย์เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ จัดแสดงมาเป็นปีที่ 22 แล้ว ปีนี้มีความพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งคือเป็นวันเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติเอนก นาวิกมูล ซึ่งเป็นโครงการของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ผมก็ไปเยี่ยมชมมาแล้วหลายครั้งด้วยความชื่นชอบและตื่นตาตื่นใจกับข้าวของสิ่งสะสมต่างๆ มากมายที่ย้อนยุคพาเราหวนคิดถึงอดีตเก่าเก่าที่เคยผ่านตาเห็นข้าวของพวกนี้มาตั้งแต่เด็กเด็กล้วนแล้วแต่เป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจและยังเป็นประโยชน์กับคนยุคสมัยใหม่ที่ห่างไกลจากเรื่องราวของอดีตได้อย่างดีทีเดียวล่ะครับ

               ผมเริ่มเดินดูไปเรื่อยๆ จากชั้นล่างสุด ซึ่งบ้านนี้มีทั้งหมดสามชั้น ยังไม่นับกับร้านกาแฟชื่นใจของลูกสาวอาจารย์เอนกด้วยนะครับ

               ชั้นล่างสุด จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับร้านขายยาแบบชาวจีนโบราณหรือสมุนไพรจีนซึ่งร้านนี้ได้มาจากตลาดเก่าจังหวัดอุทัยธานี พี่ยามากมายจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นยารุ่นไหนต่อรุ่นไหนยุคไหนแทบจะมีทุกยุคเลยหรอครับ ถัดมาเป็นร้านโชห่วยหรือร้านค้าขายของหลายประเภท ส่วนซุ้มประตูขึ้นบันไดชั้นไปที่ 2 เป็นภาษาจีนที่เกี่ยวกับเรื่องยาและสุขภาพสมบูรณ์มากหาชมได้ยาก

               สำหรับชั้นที่ 2 จัดแสดงเกี่ยวกับเครื่องเล่นแผ่นเสียงโบราณและเทปคาสเซ็ทในยุคสมัยโบราณเก่าแก่แท้จริง มีโรงฉายหนังและเครื่องพิมพ์ดีดสมัยโบราณที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อแทนการเขียนด้วยมือมันสุดยอดจริงๆ หรือเครื่องโทรศัพท์มือถือแบบโบราณแท้จริงให้ชมด้วย

               ส่วนสิ่งของต่างๆ ภายในบ้านพิพิธภัณฑ์ของบ้านอาจารย์เอนก นาวิกมูล ยังมีอีกมากท่านผู้อ่านทุกท่านต้องเข้าไปดูหรือชมด้วยตัวท่านเองจะได้เห็นความคิดและภูมิปัญญาของนักผลิตผลงานออกสู่ท้องตลาดเมื่อประมาณ 60-70 ปี ที่ผ่านมาแล้วทุกท่านจะต้องร้องว้าวว้าว น่าทึ่งสุดยอดเหนือคำบรรยาย!!! น่าทึ่งเหลือเกินที่อาจารย์เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ในปี พ.ศ. 2563 ที่กระทรวงวัฒนธรรมประกาศผลงานให้ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติตามผลงานที่ท่านเก็บสะสมสิ่งของต่างๆ ไว้ด้วย คุ้มค่าคุ้มเวลาที่ได้มาชม

               สำหรับคอกาแฟสดก็น่าสนใจมากเพราะเรา จะได้บรรยากาศของการนั่งจิบกาแฟอยู่ในบ้านเหมือนบ้านของตัวเอง มีมุมนั่งด้านในเล็กๆแอร์เย็นหรือจะเลือกนั่งสูดโอโซนอากาศด้านนอกบรรยากาศน่ารักมากครับมีขนมเค้กอร่อยอร่อยที่ทำสดใหม่จากฝีมือของลูกสาวเจ้าของบ้านพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เลยทีเดียวครับ นั่งจิบกาแฟสดเพลิน ๆ รสเข้ม ๆ เป็นพันธุ์กาแฟอาราบิก้าแท้ ๆ จากบนดอยภาคเหนือจังหวัดเชียงรายจ้า แล้วยังมีขนมเค้กทางเจ้าของร้านกาแฟทำเองขายเอง แล้วแต่ว่าเสาร์-อาทิตย์นี้จะมีเค้กอะไรอ่ะอร่อยอร่อยเอาไว้ให้คุณได้ลองชิมเค้าคู่กับเครื่องดื่มหลากหลายประเภทรวมทั้งกาแฟสดๆรสเข้ม ขนมเค้กนุ่มๆ ละมุนลิ้นมีกลิ่นหอมออกรสหวานนิดๆ

               ลองไปพูดคุยกันกับอาจารย์เอนก ได้ที่บ้านอาจารย์เอนกซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและกองทุนวัฒนธรรมได้จัดงานพิธีเปิด “บ้านพิพิธภัณฑ์” อาจารย์เอนก นาวิกมูล ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 นั้นผมได้เข้าชมภายใน “บ้านพิพิธภัณฑ์” ด้วยมาแล้ว แต่ตามปกติจะเปิดให้เข้าชมได้ เฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ตั้งแต่ 08.00-17.00 น. น้อง ๆ ถ้าจะไปเยี่ยมชม “บ้านพิพิธภัณฑ์” ขอแนะนำให้ชวนคุณตา คุณยายหรือคุณปู่ คุณย่าไปด้วยนะจ๊ะพอท่านเห็นสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านพิพิธภัณฑ์ท่านอาจจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ได้ดีเลย

               สำหรับ “อาจารย์เอนก นาวิกมูล” ท่านเป็นชาวอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา จบปริญญาตรีรัฐศาสตร์บัณฑิตในปี พ.ศ. 2520 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นเริ่มต้นการเป็นนักเขียนคอลัมน์ศิลปวัฒนธรรมหนังสือพิมพ์เจ้าพระยาและนิตยสารอีกหลายเล่มและต่อมาก็เข้าทำงานในศูนย์สังคีตศิลป์ของธนาคารกรุงเทพประมาณ 23 ปี ก็ลาออกมาเป็นวิทยากรบรรยายเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องศิลปวัฒนธรรมนี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวของอาจารย์เอนก นาวิกมูล กับ “บ้านพิพิธภัณฑ์” ที่ท่านสร้างจากบ้านของท่านเองครับ

               ท่องเที่ยวให้สุขใจไปเที่ยวชม “บ้านพิพิธภัณฑ์ของอาจารย์เอนก นาวิกมูล” อยู่ในซอยศาลาธรรมสพน์ 3 ถนนศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ได้เรียนรู้เรื่องภูมิปัญญาของชาวสยาม-ชาวไทยเมื่อประมาณ 60-70 ปี อ้อ!!!อย่าลืมนะครับบ้านพิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมได้เฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้นตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts