ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดนวลจันทร์หรือวัดบางขวด แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2566 พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ.วัดนวลจันทร์หรือเดิมเรียกวัดบางขวด แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ

               สำหรับจุดเริ่มต้นของวัดนวลจันทร์พอเลี้ยวรถยนต์ผ่านซุ้มประตูวัดแล้วนั้นด้านขวาหลังพระอุโบสถประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณคู่ต้องกราบบูชาขอพรเช่น เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทอง สอบผ่านเข้ารับราชการหรือลงทุนด้านธุรกิจการค้าเป็นต้น ส่วนด้านในเป็นห้องแอร์เย็นๆประชาราษฎร์ก็เข้าไปถวายสังฆทานเสร็จแล้วก็จะขอพรได้เช่นกัน คือไอ้จุกแห่งวัดเจดีย์ เมืองนครศรีธรรมราช!!

               พอแล้วเสร็จขอแนะนำให้ไปในวิหารถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของวัดนวลจันทร์ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปพระแก้วมรกตส่วนด้านหน้าองค์พระแก้วมรกตประดิษฐานรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ที่ญาติโยมทั้งหลายรู้จักกันเป็นอย่างดีคือ หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดและสมเด็จโตพรหมรังสีหรือหลวงปู่โต!!! แต่ท่านทราบหรือไม่ว่ามีรูปหล่อหลวงปู่หุ่น หรือ พระปลัดหุ่น สุวณณสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดนวลจันทร์ ท่านเป็นพระวิปัสสนากัมมัฏฐาน เรียกว่ามีวิชาอาคมสามารถรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้ เพราะว่าท่านศึกษาพระธรรมวินัยและวิชาอักขระขอมมาตั้งแต่เยาว์วัย เมื่อท่านอุปสมบทก็ได้ศึกษาด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน

               ต่อมาก็มาเป็นเจ้าอาวาสวัดนวลจันทร์หรือบางขวดจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายมรณภาพในวันที่ 28 มีนาคม 2510 สิริอายุ75ปีอุ ปสมบทมา53พรรษา หลวงปู่หุ่นหรือพระปลัดหุ่น สุวณณสโร ท่านพัฒนาให้วัดนวลจันทร์เจริญขึ้นมาด้วยศรัทธาของญาติโยมสำหรับรูปหล่อหลวงปู่หุ่นมีเรื่องราวเล่าขานว่าญาติโยมท่านหนึ่งได้จุดธูปเทียนเพื่อขอเป็นศิษย์หลวงปู่หุ่นปรากฏว่าผู้ขอพรนั้นปิดทององค์หลวงปู่หุ่นทำอย่างไรก็ปิดทองไม่ติด แต่ดูคล้ายๆมีพลังบอกถึงไม่รับเป็นศิษย์ นี่เป็นส่วนหนึ่งเล็กๆเท่านั้น

               ส่วนเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ยังมีอีกมากครับคนสมัยโบราณมักจะกล่าวว่าถ้าหากไม่เชื่ออย่าลบหลู่ท่านผู้อ่านทุกท่านหาโอกาสไปเที่ยวสักครั้งหนึ่งวัดนวลจันทร์ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้วันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts