เยือนบ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก

             จังหวัดอุตรดิตถ์ ถิ่นกำเนิดวีรบุรุษกู้กรุงศรีอยุธยา เคียงบ่าเคียงใหล่ของ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในอดีต ภาคีท่อง เที่ยวไทย โดย ประธานเม่น ภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นำเพื่อนสมาชิกเครือข่ายภาคีฯร่วมเดินทางสำรวจเส้นทางเมืองรองท่องเที่ยว เป้าหมายคือจังหวัดอุตรดิตถ์ เมืองนักรบกรุงศรีฯ กับ เมืองลับแล ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่เล่าขานกันมาแต่โบราณกาล เมืองลับแลใครอยู่เมืองนี้ไม่สามารถโกหกได้จะทำให้วิบัติแก่ตัวตน

             ภาคีท่องเที่ยวไทย นัดหมายเจอกันที่ปั้มน้ำมัน ปตท.วิภาวดี เวลา 06.00.น.เมื่อมาครบรถโค้ชวีไอพีรองรับการเดินทางจุดหมายปลายทางจุดแรก กับอาหารเช้าที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่อยุธยา อิ่มอร่อยกันแล้ว เราเดินทางไปยังจังหวัดพิษณุโลกเพื่อทานอาหารกลางวัน ที่ร้านขนมจีนต้นก้ามปู ร้านอาหารชื่อดังของเมืองสองแควมีให้เลือกหลายเมนู หลักๆคือสั่งขนมจีนน้ำยาและข้าวซอยไก่พร้อมไก่ย่าง รสชาติยังคงเหมือนเดิม สมาชิกแวะชมโรงแรมโบราณของที่นี่ก่อนออกเดินทาง

             จุดหมายปลายทางช่วงบ่ายนี้ เราจะไปเยี่ยมบ้านเกิด “พระยาพิชัยดาบหัก” ทหารเอกคู่ใจของ”พระเจ้าตาก”ตั้งแต่สมัยปกครองเมืองตาก พระยาพิชัยก็จะปกครองหัวเมืองพิชัยเป็นด่านหน้าที่จะรบกับพวกพม่าที่คอยรุกราน แต่กลับพ่ายแพ้ทุกครั้งจนชื่อเสียงพระยาพิชัยที่พวกพม่าเข็ดขยาดไม่กล้าบุกมาโจมตี พวกเรามาถึงสถานที่ตั้งอนุสาวรีย์พระยาพิชัย ซึ่งเพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่กี่ปี การอัญเชิญอัฐิของพระยาพิชัยที่อยู่วัดราชคฤห์ นำมาสร้างเป็นอนุสาวรีย์และยังมีสถูปเจดีย์ซึ่งจำลองมาจากวัดราชคฤห์ฝั่งธนบุรีมาอยู่ตรงสถานที่แห่งนี้มีบริเวณประมาณ 300 ไร่มีอนุสาวรีย์ พิพิธภัณฑ์พระยาพิชัยที่มีตำรามวยพิชัย ศูนย์การเรียนรู้ เกี่ยวกับเรื่องราวของท้องถิ่น ซึ่งมีงบประมาณมารองรับในการก่อสร้างอีกหลายร้อยล้าน

             เจ้าหน้าที่ของอนุสาวรีย์พระยาพิชัย ภาคภูมิใจ ที่ได้ถ่ายทอดชีวประวัติของพระยาพิชัยดาบหัก ทุกอย่างตั้งแต่เล็กจนเติบโตเป็นทหารกล้าแห่งกรุงศรีอยุธยา จากอนุสาวรีย์ เราออกเดินทางเพื่อไปยังวัดมหาธาตุ วัดที่พระยาพิชัยเคยบวชเรียนที่นี่ มีโอกาสได้ฟังคำบรรยายจากผู้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพระยาพิชัยและคนแห่งเมืองพิชัยที่ช่วยกันกอบกู้เอกราชกรุงศรีอยุธยาจากพม่า และพากันไปกราบไหว้เจดีย์เก่าที่พระยาพิชัย ซึ่งเป็นเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์อยู่ในวัดมหาธาตุ วัดโบราณเก่าแก่ แต่กลับไม่ค่อยมีใครรู้จัก เราออกจากวัดมหาธาตุ เพื่อไปชมโบราณสถานสงครามโลกครั้งที่สอง ที่พันธมิตรทิ้งระเบิดลงมาที่สถานีชุมทางบ้านดารา(ดารารัศมีพระชายาของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว) ไปดูระเบิดทั้งลูกที่นี่ ก่อนที่เราจะเดินทางเข้าไปยังเมืองอุตรดิตถ์ เป้าหมายคือโรงแรมสีหราช ที่พักของเราในคืนแรก

             ภาคีท่องเที่ยวไทย เลี้ยงอาหารมื้อค่ำในห้องอาหารของโรงแรม คืนนี้มีวงดนตรีจากนักร้องน้องวินและเพื่อนพ้องบีทบ็อกซ์มาช่วยสร้างสีสันผ่อนคลายในยามทานอาหารค่ำมื้อนี้ให้เอ็นจอยปากกันกับการฟังเพลงโกลเด้นท์ซองส์ ก่อนที่จะปลีกตัวขึ้นไปพักผ่อน เราเหนื่อยกันมาทั้งวัน ขอขอบคุณประธานเม่น และ ชมพู่พร้อมทีมงานที่ดูแลเทคแคร์มาตลอดทั้งวันเรื่องอาหารและที่พัก พรุ่งนี้เราจะเข้าเมืองลับแลไปค้นหาหลงลับแล หลินลับแลว่ารสชาติจะเป็นเช่นไรกัน.

Related posts