เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน : ร่วมพิธีสมโภชน์ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่มีอายุ 2500 ปี

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน

ร่วมพิธีสมโภชน์ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่มีอายุ 2500 ปี

 

วั’นนี้พี่หนุ่ม-สุทนขอเริ่มต้นด้วยเรื่องของต้นไม้ที่มีอายุมากและยาวนานมากถึง 2500 ปี คือ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี  ต้นพระศรีมหาโพธิ์  ต้นนี้มีเรื่องเล่าขานสืบต่อกันมาว่าเจ้าเมืองศรีมโหสถทรงมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาจึงได้ส่งคณะฑูตเดินทางไปประเทศอินเดีย เพื่อขอกิ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์  พุทธคยา เป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงประทับและตรัสรู้  แล้วนำกิ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์ ปลูกบริเวณเมืองศรีมโหสถ ซึ่งเป็นเมืองที่มีความเจริญในสมัยขอมเรืองอำนาจ  แต่เมื่อหมดยุดความรุ่งเรืองของขอมแล้ว เมืองศรีมโหสถก็กลายเป็นเมืองร้างไป

poh1

ส่วนพื้นที่ร่องรอยของเมืองศรีมโหสถมีชาวบ้านเข้ามาตั้งบ้านเรือนจนกลายมาเป็น ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี  และต้นพระศรีมหาโพธิ์  ยังคงอยู่เด่นเป็นสง่างามมากเช่นเดิมและมีอายุครบ 2500 ปี  ทางวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรีได้จัดพิธีสมโภชไปแล้วเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560  มีพระภิกษุสงฆ์มาร่วมสวดมนต์มากถึง 500 รูป

poh7

poh10     poh2

ดังนั้นถ้านักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเที่ยวชมร่องรอยเมืองเก่า  เมืองศรีมโหสถ สามารถเดินทางไปศึกษาประวัติศาสตร์ได้สามสถานที่

1.  รอยพระพุทธบาทคู่และบ่อน้ำขุดไว้เพื่อนำน้ำบริสุทธิ์มาประกอบพิธีเป็นมงคลของพุทธและพราหมณ์ในสมัยขอมเรืองอำนาจปัจจุบันนักท่องเทียวเดินทางไปเที่ยวชมร่องรอยของเมืองศรีมโหสถสันนิฐานว่าน่าจะเป็นเมืองมาก่อนประวัติศาสตร์ประมาณพุทธศตวรรษที่ 11-12 ตามหลักฐานที่ค้นพบคือรอยพระพุทธบาทคู่และธรรมจักรรวมถึงพระพุทธรูปด้วย

2. สระน้ำมรกต เชื่อกันว่าเป็นสระน้ำที่พระมหากษัตริย์ลงไปสรงน้ำตามเชื่อให้ร่างกายเป็นมงคล น้ำใต้บาดาลบริสุทธิ์มีความศักดิ์สิทธิ์

3. ต้นพระศรีมหาโพธิ์มีอายุยาวนานมากถึง 2500 ปี  ปลูกอยู่เขตวัดศรีมหาโพธิ์

poh6     poh5

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวชมบริเวณร่องรอยเมืองเก่าศรีมโหสถ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานนครนายก โทรศัพท์  03731-2284  ได้ทุกวันเวลา08.30-16.30น. วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ เก็บเรื่องราวมาเล่าให้ฟังและได้เดินทางไปพร้อมกับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยว

poh1

poh3     poh4

Related posts