กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนชาวเลบ้านกาหลง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

             

“กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยววิถีชุมชนชาวประมงพื้นบ้านกาหลง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

               ท่องเที่ยววิถีวัฒธรรมชาวเลหรือชาวประมงพื้นบ้านชายทะเล “บ้านกาหลง” ชาวบ้านยังคงออกหาปลาในยามค่ำคืนเช่นเดิมถ้าท่านผู้อ่านทุกท่านได้ไปเที่ยวชายทะเลบ้านกาหลงนั้นขอแนะนำตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเริ่มต้น

               จุดที่ 1 เดินสะพานทอดยาวเหยียดในทะเลฮ่า ๆ สุขใจเหลือเกินเพราะได้เก็บภาพถ่ายบรรยากาศริมทะเลสวยงามแล้ว Selfie ให้เพื่อน ๆ ได้อิจฉาตาร้อนว่าเรามาบ้านกาหลงนะ เย้ ๆ

               ส่วนจุดที่ 2 พลาดไม่ได้ต้องแวะกราบบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน “ศาลเจ้าพ่อกิมท้ง” ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของชาวจีนที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อครั้งสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แล้วไปอัญเชิญ “องค์เทพเจ้ากิมท้ง” มาจากญาติซึ่งเป็นชาวจีนตลาดห้องแถวริมน้ำคลองอัมพวาเมืองแม่กลองหรือจังหวัดสมุทรสงคราม พอตั้งเป็นศาลเจ้าแล้วชาวบ้านเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะเรื่องค้าขายให้เจริญรุ่งเรืองหรือออกทะเลก็ขอให้ปลอดภัยกลับมาบ้าน กราบขอพรกันได้ครับ

               จุดที่ 3 ลัดเลาะวิถีชาวชุมชนไปถึง “สะพานสายรุ้ง” สีสันสายรุ้งสมชื่อเคียงคู่ทะเลโคลนจ้า ถ่ายรูปเล่นกันได้สีสันสวยแซ่บสมใจมาก ๆ ครับ

               ส่วนจุดที่ 4 ซื้อของฝากในชุมชนได้นะจ๊ะ เช่น ปลาอินทรีย์ กะปิเคยตาดำและเกสรเกลือ หรือจะนั่งร้านอาหารท้องถิ่นอาหารทะเลสด ๆ ก็มีจ้านั่งรับลมพัดผ่านเย็น ๆ ช่วงเวลาแสงตะวันอ่อน ๆ สุดยอดมาก ๆ ครับ

               จุดที่ 5 แนะนำให้เข้าทำบุญไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ใน “วัดแก้วมงคล” ได้บริเวณชุมชนบ้านกาหลงกราบบูชาขอพรหลวงปู่โตพรหมรังสี หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ขอพรได้ทุกเรื่องครับ เช่น เมตตามหานิยม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้ยังมี “ท้าวเวสสุวรรณโณ” ขอพรเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองเป็นต้นหรือ”กุมารทองไอ้ไข่” ขอพรเรื่องโชคลาภหรือหน้าที่การงาน การค้า การลงทุนให้ประสบผลสำเร็จเจริญรุ่งเรืองได้เช่นกัน

               สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวชม “วิถีชุมชนชาวเลบ้านกาหลง” ถ้าหากมาจากกรุงเทพฯ ตามเส้นทางสายพระราม 2 พอข้ามสะพานคลองสุนัขหอนให้เลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทางวัดกาหลงจะเห็นป้ายชื่อไปชายทะเลบ้านกาหลงเลี้ยวไปข้ามทางรถไฟไปประมาณ 3 กม. ก็สุดทะเลจ้าหรือจะหยุดถ่ายภาพบรรยากาศนาเกลือก่อนก็ได้นะจ๊ะ ก่อนกลับอย่าลืมอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนกันเยอะ ๆ นะครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

 #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts