เปิดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ

          เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 66 ที่ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์  นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ พร้อมนำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน รวมถึงประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี

          โดยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ งานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งการจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งในปีนี้ จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา

          โดยภายในงาน จะมีกิจกรรมการแสดงมากหมาย ทั้งพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ชมริ้วขบวนเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี และนางจริยา นำเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วย เทพพาหนะผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 นางสนมกำนัล เหล่าทหาร ข้าทาสบริวาร ชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง และชมขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฏการ”

          ชมการรำถวายสักการะใต้ร่มพนมรุ้ง จากนางรำ ทั้ง 23 อำเภอ กว่า 1,300 คน แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำถิ่นของแต่ละอำเภอ มาฟ้อนรำถวาย อย่างสวยงาม

Related posts