สกู๊ปพิเศษ : “เพจ Eak SummerSnow” ชูเนื้อหาที่เรา ๆ ไม่เคยรู้ แต่น่าดูน่าฟัง

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

เพจ Eak SummerSnow” ชูเนื้อหาที่เรา ๆ ไม่เคยรู้ แต่น่าดูน่าฟัง

              ช่วงนี้กระแสทำช่องยูทูบเป็นที่สนใจมาก เปิดไปทางไหนก็จะเห็นหลายช่องแล้วแต่จะเลือกคอนเทนต์กัน ซึ่งก็เห็นบ่อยเรื่องเที่ยว เรื่องกิน แต่ที่เราประสบกับตัวตรงหาข้อมูลในยูทูบเรื่องที่ต้องการรู้เสียส่วนใหญ่ และบังเอิญไปเจอเรื่อง “โรงแรมญี่ปุ่นโคตรถูก ในย่านเสื่อมโทรมโอซาก้า | คืนละ 200 จะนอนได้ไหม? ที่นำเสนอโดย “เอก – อนุสิกข์  ศิรินันท์” จากที่ดูเรี่องนี้ก็ชอบ เพราะไม่เคยรู้เลยว่าที่ญี่ปุ่นจะมีห้องแบบนี้ หรือเรื่อง “Nishinari นิชินาริ | ย่านเสื่อมโทรมที่เคยอันตรายที่สุด แต่ราคาถูกที่สุดในญี่ปุ่น” เชื่อไหม? ดูจบไม่ได้เกิดความกลัวย่านที่ถูกเรียกว่าเสื่อมโทรม แต่หันไปคุยกับคุณสาว่าน่าไปเที่ยวเนอะ อย่างว่าเราสองคนเป็นนักข่าวแต่คนละสายงานก็อยากลงสนามไปดูสภาพเมืองนิชินาริว่าเป็นอย่างไร จากนั้นก็ดูช่องของคุณเอกเกือบครบทุกเรื่อง เพราะได้นำเสนอเรื่องราวที่ไม่เคยรู้มาก่อนได้น่าติดหนึบ อย่างเรื่อง “ย่านโคมแดงกลางเมืองโอซาก้า ผิดกฎหมายไหม ? | Tobita shinchi โทบิตะชินจิ” ดูและฟังไปก็ขำการบรรยายที่ไหลลื่นตบมุกให้ไม่เบื่อกลับน่าฟัง ซึ่งถ้าคนที่ชอบดูยูทูบแล้วไม่รู้จะดูอะไรลองคลิกเพจ Eak SummerSnow จะเปิดโลกกว้างของญี่ปุ่นในมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ตัวเราเลือดนักข่าวกระตุ้นให้ทักขอสัมภาษณ์เจ้าของช่องยูทูบที่ไม่สนยอดวิวแต่เน้นเนื้อหาที่น่ารู้กับผู้ชม โดยเอก – อนุสิกข์เล่าว่า 

              “ผมทำธุรกิจส่วนตัวครับ แล้วก็รับงานฟรีแลนซ์ด้านงานดนตรีที่ญี่ปุ่น งานเขียน งานพากย์ แล้วก็มีงานทำยูทูบและเพจเป็นงานอดิเรกด้วยครับ   จริง ๆ ช่องยูทูบในปัจจุบันนี้เปิดมาน่าจะสิบกว่าปีแล้วครับ แต่ตอนแรกคือไม่ได้เปิดเพื่อจะทำยูทูบ แต่เปิดช่องเพื่อเก็บผลงานการร้องเพลงของตัวเองเฉย ๆ แบบว่าปีนึงอัปคลิปนึงอะไรแบบนี้ครับ ช่วงแรก ๆ คลิปในช่องเลยเป็นคลิปร้องเพลง คัพเวอร์เพลง ทำเพลงของตัวเองซะมากกว่า แต่ว่าก็หยุดไปเพราะไปทำงานกับค่ายเพลงญี่ปุ่นก็เลยต้องระวังด้านลิขสิทธิ์มากขึ้นครับ แล้วก็ปล่อยช่องร้างไปนาน อัป Vlog ญี่ปุ่นบ้างอะไรบ้าง แต่ไม่ค่อยต่อเนื่อง เพิ่งมาเริ่มทำจริงจังมากขึ้นก็ตอนช่วงโควิดนี่แหละครับ เพราะไม่ค่อยได้เดินทางไปไหน มีเวลากับตัวเองมากขึ้น ก็เลยคิดว่าน่าจะทำอะไรที่อยากทำแล้วก็มีประโยชน์ต่อคนดูด้วยดีกว่า

              ส่วนคอนเทนต์ก็ตั้งใจนำเสนอเกี่ยวกับญี่ปุ่นเป็นหลัก เพราะเป็นเรื่องที่เราถนัด ทั้งดนตรี การท่องเที่ยว หรือเรื่องราวแปลก ๆ ต่าง ๆ  เรื่องที่ต้องการนำเสนอครั้งแรกอย่างที่บอกไปแล้วว่าในตอนแรกตั้งใจให้เป็นช่องที่ใช้เก็บผลงานแต่งเพลงของตัวเองเป็นงานอดิเรกเล่น ๆ ครับ แต่พอเราทำเรื่องดนตรีเป็นอาชีพแล้วก็เลยเลิกทำตรงส่วนนี้ไปแล้วก็เลยเปลี่ยนคอนเทนต์เป็นอย่างอื่นครับ สำหรับยอดวิวนั้น คือผมวางตำแหน่งของช่องตัวเองเป็นเนื้อหาเฉพาะกลุ่มและไม่ได้เป็นช่องกระแสหลักอยู่แล้ว ดังนั้นยอดวิวหรืออะไรต่าง ๆ อาจจะสู้ช่องที่เป็นกระแสหลักไม่ได้ แต่ในตอนนี้ก็นับว่ามีคนดูเยอะกว่าที่คิดเอาไว้ในตอนแรกนะครับ แล้วก็ทำให้ได้รู้จักคนที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กันขึ้นอีกเยอะเลย   ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับดนตรีญี่ปุ่น ศิลปินญี่ปุ่น โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับดนตรี City pop ที่อาจจะหาข้อมูลตรงจุดนี้ยากหน่อย ทำให้มีน้อง ๆ ทักมาขอสัมภาษณ์นำไปเขียนวิจัยในมหาวิทยาลัยกันหลายคน หลายมหาวิทยาลัยเลยครับ นอกจากนั้นเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็จะมีคนทักเข้ามาถามอยู่เรื่อย ๆ  ก็ยินดีที่ได้ช่วยเหลือครับ  จากผมทำธุรกิจก็มีบ้างที่ต้องแบ่งเวลาทำยูทูบครับ แต่เราวางตำแหน่งมันเอาไว้ว่าจะให้มันเป็น “งานอดิเรกที่จริงจัง” ดังนั้นก็จะพยายามทำทุกอย่างให้เสร็จ โดยไม่เบียดเวลางานครับ ไป ๆ มา ๆ เลยกลายเป็นคนที่ทำงานตลอดเวลาไม่ค่อยว่างสักเท่าไร

              คำถามนี้ส่วนตัวด้วยเสียงการนำเสนอชวนสนุกน่าติดตาม ไม่พาเบื่อต้องซ้อมอ่านกี่รอบถึงออกมาคล่องปรือ? หลัง ๆ นี่คือไม่ได้ซ้อมแล้วครับ เพราะคลิปเราต้องทำออกมาเร็วถ้าซ้อมนานคลิปก็จะออกมาเร็วไม่ได้ครับ แต่พอทำไปเรื่อย ๆ มันก็จะคล่องขึ้นไปเอง และผมพากย์สปอตไปหลายตัวเหมือนกัน ทั้งโฆษณา หรือว่าเสียงพากย์แนะนำเกี่ยวกับบริษัทญี่ปุ่นในไทยต่าง ๆ ถ้าได้ยินเสียงคุ้น ๆ ก็นั่นแหละเสียงผมเองครับ ถ้าใครต้องการจ้างก็ติดต่อมาคุยกันได้ในเพจ Eak SummerSnow (http://www.facebook.com/eaksummersnow) ได้เลยนะครับ

              ตอนนี้ผมตั้งกฎกับตัวเองคือจะลงคลิป 2 คลิปต่อสัปดาห์ครับ ก็ตกเดือนละประมาณ 6 คลิป จริง ๆ อยากทำมากกว่านี้ แต่เพราะทำด้วยตัวเองคนเดียวหมดทุกขั้นตอน ก็เลยได้ประมาณนี้แหละครับ สามารถติดตามได้ที่ยูทูบช่อง Eak SummerSnow (https://www.youtube.com/@EakSummerSnow/) ครับ”

Related posts