กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บริเวณช่องเขาขาดหรือช่องเขานรก อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปรู้จักช่องเขาขาดหรือช่องเขานรก จังหวัดกาญจนบุรี เป็นการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ท่านจะได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำแล้วเดินชมช่องเขาขาดของจริงที่ทำเอาแทบขาดใจได้เลยทีเดียว เป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ เพื่อชมร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ที่เศร้าสะเทือนใจของการเกิดสงครามโลกกันนะครับ

               “พิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำ” แห่งนี้คือเรื่องราวที่แสนเจ็บปวดและเป็นบทเรียนของมวลมนุษยชาติจากผลของสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่เราจะต้องเดินลงไปชมช่องเขาขาดพื้นที่จริงที่ตามบันทึกกล่าวว่าในพื้นที่ดินบริเวณเทือกเขาของจังหวัดกาญจนบุรีที่มีร่องรอยเส้นทางรถไฟที่กองทัพของประเทศญี่ปุ่นเอาเชลยศึกมาขุดเจาะให้เป็นช่องทางโดยเฉพาะทหารของพันธมิตรที่เป็นเชลยศึกคือชาวออสเตรเลียและชาวอังกฤษมาใช้แรงงานการขุดเจาะและตัดภูเขาให้เป็นช่องทางเพื่อวางเป็นเส้นทางรถไฟจากช่องเขาขาด ซึ่งต้องการใช้เป็นเส้นทางขนอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปในดินแดนพม่า!!! ดังนั้น “ช่องเขาขาด” จึงเป็นดินแดนประวัติศาสตร์ที่เล่าขานถึงสงครามโลกที่โหดร้าย เพราะว่าเชลยศึกต้องตรากตำกรำงานหนักกันทั้งวันทั้งคืนซึ่งตามประวัติศาสตร์กล่าวว่าการขุดเจาะให้เป็นช่องเขาขาดใช้เวลาประมาณ 3 เดือนครั้งกระนั้นตรงกับเดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2486

               ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ช่องเขานรกชัดๆ” นี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวของ “ช่องเขาขาดหรือช่องเขานรก” ที่ทำให้เชลยศึกหลายคนจบชีวิตเพราะขาดอาหารและเป็นไข้ป่าและทนงานหนักจนไม่ไหว

               ท่านผู้อ่านทุกท่านหาโอกาสไปเที่ยวสักครั้งหนึ่งบริเวณ “ช่องเขาขาดหรือช่องเขานรก” เพื่อศึกษาข้อมูลร่องรอยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ดินแดนเทือกเขาในเขตจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่กองส่งเสริมการเกษตรและหน่วยสหกรณ์ หน่วยบันชาการทหารพัฒนาอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

               การไปเที่ยวบริเวณช่องเขาขาดหรือช่องเขานรกผมเองขอแนะนำให้แต่งกายแบบสบาย ๆ ดูสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมที่สุดควรสวมใส่รองเท้าผ้าใบเพราะทางเดินในช่องเขาขาดนั้นขรุขระ เป็นพื้นดินหินไม่เรียบ

ส่วนการชมบริเวณพื้นที่ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาดนั้นขอเริ่มต้นที่

                จุดที่ 1 เข้าชมภายใน “พิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำช่องเขาขาด” ก่อนเพื่อศึกษาเรื่องราวต่างๆ ของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีบันทึกไว้ครับ

               แล้วมาจุดที่ 2 มีมุมถ่ายภาพเทือกเขา หุบเขาวิวทิวทัศน์สวยงามมากครับเสร็จแล้วก็เดินลงบันไดไปแบบชิลล์ๆ พอสุดทางบันไดก็เดินตามทางไปอีกประมาณ 500 เมตร ก็ถึงช่องเขาขาดหรือช่องเขานรก ได้ชมดินแดนประวัติศาสตร์ที่เหล่าเชลยศึกใช้แรงงานขุดเจาะพื้นแผ่นหินของเทือกเขาที่เชื่อมกันจนกระทั่งเป็นช่องเขาขาดให้กองทัพทหารญี่ปุ่นเพื่อวางเป็นเส้นทางรถไฟเข้าไปในดินแดนของพม่าเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2

               เสร็จแล้วก็กลับมาที่เดิม เพื่อขึ้นบันไดกลับไปจุดเดิมตรงนี้แหละหนุ่ม-สุทนยากจะร้องเพลงดังๆ ว่าใจจะขาดแล้วเอ๊ย!!! มาช่องเขาขาดแต่ใจจะขาดแล้วเอยร่างกายชราแล้วจ้า คิกๆ ต้องยอมขอนั่งพักก่อน 3 ยก ส่วนวัยรุ่นเดินขึ้นบันไดไปชิลล์ๆ แต่ก็สุขใจประทับใจจริงๆ ได้เข้ามาเรียนรู้เรื่องของช่องเขาขาดในพิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำและช่องเขาขาดในเทือกเขา ป่าไม้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มากครับ

               “ช่องเขาขาด” ตั้งอยูุ่ในพื้นที่ของกองส่งเสริมการเกษตรและหน่วยสหกรณ์ หน่วยบันชาการทหารพัฒนา ในอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. มีที่จอดรถยนต์สะดวกสบายครับที่สำคัญมีร้านกาแฟสดและร้านอาหารให้บริการด้วยครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts