กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ.วัดท่าขนุนริมน้ำแควน้อย อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์  วันนี้พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไปกันที่ “วัดท่าขนุน” ตั้งอยู่ริมน้ำแควน้อย เทศบาลตําบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

               “วัดท่าขนุน” น่าไปเที่ยวมากๆ ครับเพราะมีประวัติความเป็นมาจากที่ตั้งของวัดเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ ที่กล่าวว่าเมื่อครั้งกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ในช่วงสงครามเก้าทัพที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงนำทัพมาถึงตั้งอยู่ริมน้ำแควน้อยก็สันนิษฐานว่าคงเป็นเมืองหน้าด่านเรียกว่า “ท่าขนุน” และเป็นที่ตั้งวัดท่าขนุนกรมศิลปากรก็ได้สำรวจในพื้นที่ดินก็พบสิ่งของต่างๆ เช่น เครื่องปั้นดินเผา คือหม้อดินและถ้วยชามแบบจีนโบราณ ด้วยก็พบหลักฐานว่าเป็นที่ประวัติศาสตร์ วัดท่าขนุนถูกพบว่าเป็นวัดร้าง ต่อมาชาวบ้านก็ช่วยกันบูรณะซ่อมแซมวัดท่าขนุนขึ้นมาใหม่จนกระทั่งมีพระภิกษุรูปหนึ่งธุดงค์มาจากจังหวัดนครสวรรค์ มาปักกรดบริเวณวัดท่าขนุน ชาวบ้านในย่านนี้ได้มาถวายอาหารท่านแล้วก็นิมนต์เพื่อให้ท่านจำพรรษาอยู่วัดท่าขนุนนั้นคือ “หลวงปู่สาย” หรือต่อมาคือท่านพระครูสุวรรณเสลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดท่าขนุน “หลวงปู่สาย” ท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานเป็นที่ศรัทธาเคารพนับถือของชาวอำเภอทองผาภูมิ เพราะท่านได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดท่าขนุนเรียกว่ามีความร่มเย็นภายในบริเวณวัดท่าขนุน จนกระทั่งหลวงปู่สายได้ละสังขารไปในวันที่ 14 กันยายน 2535 แต่สังขารท่านไม่เน่าเปื่อยประดิษฐานในโลงแก้ว ณ ศาลาร้อยปีชุมชนคุณธรรมต้นแบบวัดท่าขนุนครับ

เมื่อเดินทางมาถึงวัดท่าขนุนแล้วหนุ่ม-สุทนแนะนำควรจะแวะเป็นจุดเริ่มต้น

               จุดที่ 1 ภายในพระอุโบสถประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหล่อด้วยทองผสมผสานสำริดเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งชาวบ้านชาวมอญ ชาวไทใหญ่ ชาวพม่าและชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์มากราบบูชาขอพรได้ เช่น เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทอง ทำการค้า การลงทุนหรือสอบเข้ารับราชการ เป็นต้น ส่วนด้านหลังพระอุโบสถมีองค์พระธาตุเจดีย์ศิลปะแบบชาวมอญหรือไทใหญ่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ กราบขอพรกันได้เช่นกัน

               จุดที่ 2 เข้าภายใน “ศาลาร้อยปีหลวงปู่สาย” กราบบูชาองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือ “พระพุทธหลวงพ่อทองคำ” เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องและองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อเงิน” ปางมารวิชัยและองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อนาค” กราบขอพรได้เช่นกันตามความเชื่อของแต่ละคนก็ขอให้ได้สมหวังนะจ๊ะหรือจะนั่งสมาธิจิตใจสงบนิ่งอธิษฐานขอพรหน้าโลงแก้วประดิษฐาน “สังขารหลวงปู่สาย” ขอพรได้ทุกเรื่องเช่นหน้าที่การงาน สุขภาพร่างกายแข็งแรงตลอดเวลา หรือขอให้มีหน้าที่การงานก้าวหน้า เป็นต้น

               เสร็จแล้วก็มาจุดที่ 3 “เดินสะพานแขวนหลวงปู่สาย” ท่านให้สร้างสะพานแขวนข้ามลำน้ำแควน้อยเพื่อต้องการให้พระภิกษุสามเณรเดินข้ามสะพานไปบิณฑบาตในตลาดเทศบาลตําบลทองผาภูมิได้สะดวกสบายครับ ส่วนญาติโยมหรือผู้สนใจก็เดินข้ามสะพานเข้ามาทำบุญไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในวัดท่าขนุนได้เช่นกัน สำหรับสะพานแขวนหลวงปู่สายนั้นประทับใจจริงๆ เพราะได้เก็บภาพบรรยากาศริมน้ำแควน้อยได้สวยงาม ส่งภาพถ่ายสวยๆ ให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพบรรยากาศสะพานข้ามลำน้ำแควน้อยสวยงามและบรรยากาศดีมากๆ ครับ

               “วัดท่าขนุน” เทศบาลตําบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ท่านผู้อ่านทุกท่านถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวอำเภอทองผาภูมิต้องแวะวัดท่าขนุนแล้วคุณจะประทับใจในความร่มเย็นของต้นไม้พันธุ์ไม้หลากหลายสายพันธุ์หรือเดินขึ้นบันไดไปบนเนินเขาชมวิวทิวทัศน์สวยงามได้ 360 องศา แล้วได้กราบขอพรสิ่งศักดิสิทธิ์เป็นมงคลชีวิตครับ  “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts