“งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51ฯ” ชูแนวคิด “Bookfluencer : ผู้นำอ่าน” พร้อมเซอร์ไพรส์ 3 วันแรกเปิดเอาใจนักอ่านยันเที่ยงคืน

            สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT เตรียมจัดงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21” ที่สนับสนุนโดย BOOK☆WALKER ภายใต้แนวคิด “Bookfluencer : ผู้นำอ่าน ผลักดันให้ใช้การ “นำอ่าน” เป็นซอฟต์พาวเวอร์สร้างสังคมการอ่านอย่างยั่งยืน ชวนทุกคนร่วมเป็น Bookfluencer ในงาน ตั้งแต่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน 2566 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พิเศษ 3 วัน (30 มีนาคม -1 เมษายน 66) เปิดงานถึงเที่ยงคืน

              โดย นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)  กล่าวว่า “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สนับสนุนโดย BOOK☆WALKER ปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Bookfluencer : ผู้นำอ่าน ได้กล่าวว่า

              “จากที่เข้ามารับตำแหน่งก็ค่อนข้างพอใจสำหรับการจัดงานค่ะ เราก็ตื่นเต้นมากจากเหตุการณ์หลังโควิดแล้วก็ไม่ได้จัดมาสองปีแล้วก็กลับมาจัดครั้งแรกเป็นที่บางซื่อด้วย เราก็ค่อนข้างกังวลน่ะค่ะ ว่านักอ่านจะมามั้ย แต่ครั้งที่จัดที่บางซื่อก็เป็นที่น่าพอใจค่ะ ผู้เข้าร่วมงานประมาณเจ็ดแสนคน แล้วก็พอกลับมาศูนย์สิริกิติ์ครั้งแรกหลังจากเราไม่ได้กลับมาจัดงานสามปีผู้เข้าร่วมงานหนึ่งล้านสามแสนคน ก็คิดว่ายังเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ และก็ครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่สองที่ศูนย์สิริกิติ์ก็คิดว่าจำนวนคนน่าจะเพิ่มขึ้นค่ะ

              หนังสืออันดับหนึ่งที่คนมาเข้าคิวตั้งแต่งานยังไม่เปิดเป็นหนังสือวัยรุ่น นวนิยาย และการ์ตูน อันดับต่อมาก็คือนิยายวายที่คนเข้าแถวกันเยอะมาก ดังนั้นงานครั้งนี้เราก็เลยจัดโซนนิยายวายแยกออกมาอีกโซนหนึ่ง จะอยู่ใกล้ ๆ กับโซนการ์ตูนวัยรุ่นและโซนนิยายค่ะ ส่วนตัวชอบอ่านนิยายแนวประวัติศาสตร์ เทพปกรณัม ก็ชอบอ่าน แล้วก็เออ…ประวัติศาสตร์ของกิน ประวัติศาสตร์โรคระบาด เราอ่านหมดค่ะ จากที่เรารักการอ่านแล้วได้มาเป็นนายกสมาคมฯ สิ่งที่เราอยากทำที่สุดเราอยากให้คนรักการอ่าน หันมาอ่านหนังสือค่ะ เพราะบางทีเราอ่านหนังสือเพื่อนจะมองว่าเราเนิร์ดหรือเปล่า อยากจะให้เห็นประโยชน์ของการอ่าน หันมาอ่านหนังสือเยอะ ๆ ดังนั้นงานนี้ เราก็เลยคิดว่าการที่คนในสังคมที่ไม่อ่านหนังสือจะอ่านหนังสือได้เนี่ย เขาจะมี influencer (ชักจูงใจ) นำมาก่อน ยกตัวอย่าง อย่างอดีตพระมหาไพรวัลย์ช่วงที่ท่านดังมาก ๆ ทุกคนจะซูมตู้หนังสือท่านว่าท่านอ่านอะไร ก็อันนี้ค่ะ เราก็รู้สึกว่า influencer มีผลกับสังคมนะ อย่างงานที่แล้วอาจารย์ชัชชาติมาเปิดงาน ทุกคนซื้อหนังสือเล่มที่อาจารย์ชัชชาติมาซื้อในวันนั้น ที่ท่านไลฟ์สดซื้อเล่มไหนเล่มนั้นก็จะเป็นกระแส หรือแล้วก็ทำให้คนในสังคมที่ไม่เคยสนใจการอ่านมาก่อนมาอ่านตามและก็รักการอ่านมากขึ้นค่ะ เราก็คิดอยากจะให้คนหันมาสนใจมากขึ้นค่ะ

              งานครั้งนี้ด้วยความที่เป็นครั้งที่สองเรารู้แล้วสิ่งผิดพลาดจากครั้งแรกที่เรากลับมาจัดเป็นอย่างไร เราก็เลยอัดกิจกรรมเข้าไปค่อนข้างเยอะค่ะ อาทิ การเปิดตัวหนังสือใหม่ คุณหนุ่ม – คงกระพัน กับสงครามลับในลาว, กิจกรรมทอล์คจากอินฟลูเอนเซอร์ อาทิ ประสบความสำเร็จของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน โดย มิ้วกี้ ไปรยา (Milky Praiya), Lean Smart Science เปลี่ยนร่างกายให้เป็นเครื่องเบิร์นไขมัน โดย โค้ชฟ้าใส พึ่งอุดม ผู้ก่อตั้ง Fit Junction และ เรื่องเงิน… เลิกงง! สร้างกำไรในโลกการเงินการลงทุน 2023 โดยพอล ภัทรพล กิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัว อาทิ ตุ๊บปองชวนเด็ก ๆ ขีด เขียน…เรียนเพลินเพลิน โดย เรืองศักดิ์  ปิ่นประทีป จากแปลน ฟอร์ คิดส์, รู้จักโค้ดดิ้งง่าย ๆได้จากนิทานสำหรับเด็ก : Start Coding Start with Kid+ โดย ดร.ขัตติยดา ไชยโย จาก เพอลังอิ พับลิชชิ่ง (ประเทศไทย) และงานเปิดตัวหนังสือนิทานเด็กสองภาษา “Malong The Magic Cloth ผ้ามาลง” จาก สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รางวัล Winner, ASEAN Children’s Book Illustrator Best in Fiction, International Children’s Content Rights Fair 2017

              นอกจากนี้มีกิจกรรมพบกับนักเขียนต่างประเทศ อาทิ Taiwan-Thailand Comics Exchange: ttcomics 2023 พบกับนักเขียนการ์ตูนชาวไทยและชาวไต้หวัน ได้แก่ มุนินทร์ สายประสาท, อาร์ต จีโน, หร่วน กวาง หมิน (Ruan Guang-Min) และ เหวย หลี รั่ว หมิง (Rimui), งานแจกลายเซ็นนักเขียนและนักวาด อ.ไดสุเกะ ไอซาวะ และ อ.โทไซ จากไลต์โนเวล “ชีวิตไม่ต้องเด่น ขอแค่เป็นเทพในเงา” (The Eminence in Shadow) โดย คาโดคาวะ อมรินทร์ และ กิจกรรมจากเจแปนฟาวน์เดชั่น จัดงานสัมมนาภาพสะท้อนสังคมในงานวรรณกรรม (Society Reflected in Literature) โดย มัทสึดะ อาโอโกะ นักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่นร่วมกับ 3 นักเขียนไทย ได้แก่ วีรพร นิติประภา, จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท และชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ โดยมีฐิติรัตน์ ทิพย์สัมฤทธิ์กุล และโช ฟุกุโตมิ ดำเนินรายการ สนับสนุนโดยสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยและสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทย และสายซีรีส์มีเปิดตัว 2 เรื่องใหม่ ในวันที่ 8 เมษายน ได้แก่ หัวใจในสายลม จาก GMMTV พบกับผู้กำกับและผู้เขียนบท และ Pit Babe The Series จาก เซ้นส์บุ๊คพับลิชชิง พบกับ 12 หนุ่มนักแสดงนำ, สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา และวรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย และและกิจกรรม Bingbook Bingblock เพียงนำหนังสือพร้อมใบเสร็จที่ซื้อภายในงาน สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51ฯ มาเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับรางวัล และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจรอให้นักอ่านติดตามอีกเยอะเหมือนกันค่ะ อยากให้มาเดินงานร่วมกิจกรรมหลาย ๆ อย่างของเรา และงานจัดขึ้นวันที่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน พร้อมกับเซอร์ไพรส์ 3 วันแรก (30-31-1) เปิดถึงเที่ยงคืนค่ะ”

              ด้านนักแสดง “ฟอส-จิรัชพงศ์ ศรีแสง” นักแสดงจาก GMMTV กล่าวถึงหนังสือที่ชอบอ่าน “ผมชอบอ่าน  The Lord of the Ring (ผู้เขียน เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน มีชื่อเต็มว่า จอห์น โรนัลด์ รูล โทลคีน เป็นกวี นักประพันธ์ นักภาษาศาสตร์ และศาสตราจารย์ชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงในฐานะผู้ประพันธ์นิยายแฟนตาซีระดับคลาสสิก) นิยายเขาเล่าละเอียดและสร้างเอลฟ์ขึ้นมา ทำให้วงการหนังต่างประเทศทำเผ่าเอลฟ์ขึ้นมา นอกจากนี้ผมก็อ่าน Game of Thrones และตอนนี้กำลังอ่าน “สร้างพอร์ต 10,000% ด้วย FUTURES” เพื่อนเห็นก็ถามว่าผมอ่านอะไร ผมบอกอ่านเรื่องการลงทุน แต่บอกเล่าไม่เก่งเลยให้เพื่อนไปอ่านเองครับ”

              ส่วน “บุ๊ค-กษิดิ์เดช ปลูกผล” นักแสดงจาก GMMTV กล่าวถึงหนังสือที่อ่านว่า “คุณผมเป็นผู้นำในการอ่านของผม วันเสาร์-อาทิตย์ผมจะเห็นคุณพ่อนั่งอ่านหนังสือ ซึ่งคุณพ่อซื้อ Harry Potter ให้ผมอ่านครับ แต่ที่อ่านไม่จบ แฮร์รี่พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี เล่มหนามาก ซึ่งตอนนี้ผมอ่าน The Secret (ผู้เขียน Rhonda Byrne (รอนดา เบิร์น) / ผู้แปล จิระนันท์ พิตรปรีชา) จากที่อ่านทำให้เปลี่ยนชีวิตบุ๊ค ตรงความคิดที่ว่าเราจะเป็นคนนำสิ่งดี ๆ เข้ามาครับ ก็คือเราคิดบวกคิดดีก็จะมีเรื่องดี ๆ เข้ามา บุ๊คก็แนะนำ The Secret ให้เพื่อนอ่านครับ และบุ๊คจะไปหาอ่านเดอะเมจิกครับ

Related posts