กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านอาหารชื่อปลูกกับปรุงในซอยวัดโชติการาม หรือ วัดสามจีน ตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอพาไปรู้จักร้านอาหาร “ปลูกกับปรุง” กันหน่อยนะครับเพราะ ช่วงนี้เราคงต้องดูแลสุขภาพกันมากๆ เพราะค่าฝุ่น PM 2.5 ที่มากเกินค่ามาตรฐาน มิหนำซ้ำฟ้าฝนตกหนักถึงขั้นมีลูกเห็บที่ทางภาคเหนือกันเลยนะครับ ผมโชคดีที่ได้ไปกินอาหารสุขภาพที่อยากแนะนำร้านอาหารเพื่อสุขภาพร้านนี้ที่พระราม 5 ชื่อร้าน “ปลูกกับปรุง” อยู่ในซอยบางไผ่ 1 ทางเข้าวัดโชติการามหรือวัดสามจีน เทศบาลตําบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี  จะปลูกอะไรหรือปรุงอะไรก็ตามมาดูมาอ่านกันไปครับ

               “ร้านปลูกกับปรุง” ชื่อจำง่าย ๆ แต่น่าสนใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพจริงๆ   และแนวคิดที่มาที่ไปของคุณเปิ้ลสามีและคุณออมภรรยาว่าทำไมถึงทำร้านอาหารสุขภาพร้านนี้ซึ่งผมเองก็ได้ไปลองลิ้มชิมรสอาหารคลีน อาหารสุขภาพที่ร้านปลูกกับปรุงมาแล้ว 2 ครั้ง ก็ติดอกติดใจจนได้คุยกับคุณเปิ้ลเจ้าของร้านอาหารชื่อคุณเปิ้ล บอกว่าเปิดร้านมาแล้วประมาณ 4 ปี ถามต่อว่าทำไมจึงทำร้านอาหารประเภทเพื่อสุขภาพนี้ คุณเปิ้ลเลยคุยด้วยยาวพอๆกับเรื่องที่ฟังแล้วหลายคนคงต้องกลับมาดูเรื่องสุขภาพของตัวเองเหมือนอย่างที่คุณเปิ้ลได้ประสบมากับตนเองว่า  ตัวเองเคยทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง วันทั้งวันก็ใช้ชีวิตอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์นั่งคิดงาน ทำงานหนัก นอนดึก พอหิวก็หาอะไรกินอยู่เรื่อยๆ ใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนคนปกติทั่วไปที่มักไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องสุขภาพว่ากินอะไรเข้าไปบ้างในแต่ละวันกินซ้ำๆซากๆอยู่บ่อยๆ และกินอาหารแบบไม่เลือก ทำแบบนี้มานานหลายปีจนกระทั่ง เริ่มมีอาการบางอย่างมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณ 90 กิโลกรัม ที่สำคัญเมื่อไปตรวจร่างกายก็พบว่ามีค่าไตรกีเซอร์ไรด์ ที่สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานทั่วไปของคนปกติซึ่งอันตรายมากๆ ด้วยเหตุผลนี้คุณเปิ้ลหยุดพักลาออกจากงาน เพื่อหันมารับการรักษา ทางแพทย์แผนปัจจุบันจนกระทั่งอาการดีขึ้นตัดสินใจใช้การดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการเลือกทานอาหารแนวสุขภาพเพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้ยามากเกินไปหรือสามารถที่จะเลิกกินยาได้ในที่สุด จึงเริ่มต้นการปลูกผักกินเองกับภรรยาและคนในครอบครัวจึงเป็นจุดเริ่มต้นของร้านเพราะก็อยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีด้วยเช่นกัน โดยการปลูกผักอินทรีย์หรือผักปลอดภัยในเนื้อที่ดินบ้านตนเองซึ่งก็เป็นสวนเกษตรอยู่แล้ว พอได้พักผ่อนรักษาสุขภาพจนกระทั่งมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จึงได้คิดเปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพชื่อ “ร้านปลูกกับปรุง” เพราะผักอินทรีย์หรือผักปลอดสารพิษก็ปลูกเองทำเอง 100% นี่แหละจุดเริ่มต้นเปิดร้านอาหารเพื่อคนรักสุขภาพของที่นี่ครับ ทุกคนเมื่อมีอายุมากขึ้นร่างกายก็เสื่อมสมรรถนะมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียนก็จำเป็นต้องเลือกอาหารที่กินให้เป็นตามที่พูดกันว่ากินอย่างไรได้อย่างนั้นมันเป็นเรื่องจริงนะครับ

               ตัวร้าน ก็เป็นบ้านที่อยู่อาศัยในลักษณะบ้านสวนเรือครับก็เหมือนเราไปนั่งกินข้าวในบ้านของบ้านเพื่อนสักคนอาหารจะมาจานใหญ่ใหญ่หน่อยนะครับแต่เต็มไปด้วยคุณภาพ กินด้วยความมั่นใจว่าเป็นอาหารปลอดภัยกับสุขภาพของคุณอย่างแน่นอน  ในสวนเกษตรโอนพื้นที่ของที่ร้านหรือบ้านนี้ติดกับร้านอาหารมากด้วยผลไม้ท้องถิ่น เช่น ส้มโอ กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า มะม่วง และที่สำคัญที่นี่ปลูกผักออร์แกนิคเอง แล้วนำมาปรุงให้ลูกค้าภายในร้านสมชื่อเลยครับ “ปลูกกับปรุง”

               เมนูอาหารเพื่อสุขภาพของผมในวันนี้ขอแนะนำ สเต็กสันคอหมูแจ่วแซบ ขอบอกเลยว่าเมนูนี้ถูกใจหนุ่ม-สุทนครับ นอกจากนี้ทางร้านยังมีอีกหลายหลายเมนูให้เลือก เช่น สลัดผักสดๆ สลัดผักสดปลาแซลมอน สลักกุ้งทอดและอีกหลายหลายเมนู หรือจะสั่งไอศกรีมผักโขมไม่ขม ซิกเนเจอร์เท่านั้น ต้องไปลองกันเองครับ

               “ร้านปลูกกับปรุง” เปิดวันพุธ-วันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. หยุดทุกวันวันจันทร์และวันอังคารจ้า ไปไม่ถูกสอบถามเส้นทางได้ที่โทรศัพท์ 081-9878433 หรืออธิบายแบบง่าย ๆ ถ้าหากมาจากถนนกรุงเทพ-นนทบุรีก็ขึ้นสะพานพระราม 5 พอลงสะพานให้อยู่เลนส์ซ้ายสุดแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยบางไผ่ 4 แล้วเข้าเส้นทางวัดโชติการามหรือวัดสามจีนเลยไปประมาณ 300 เมตร ก็ถึง “ร้านปลูกกับปรุง” นั่งชิล ๆ สบาย ๆ ตามสไตล์ตนเอง “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts