กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าและกาแฟพันธุ์โรบัสต้าอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปรู้จักสวนกาแฟพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสต้าที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งผมได้รับเชิญให้ไปทำข่าวในงานเทศกาลกาแฟสดแห่งภาคตะวันตกจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีพื้นที่ดินปลูกพันธุ์เมล็ดกาแฟมากอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย

               งานเทศกาลกาแฟสดแห่งภาคตะวันตกจัดขึ้นครั้งนี้เป็นปีที่ 2 ในบริเวณ The Zeit River kwai Resort ริมน้ำแควใหญ่ ประธานเปิดงานคือ ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีชมงานแล้วก็กล่าวกับ ผอ.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรีว่าการปลูกเมล็ดกาแฟของเมืองกาญจนบุรีควรจะส่งเสริมให้ไปสู่ระดับสากล เพราะการที่จังหวัดกาญจนบุรีสามารถจัดงานเทศกาลกาแฟได้ก่อนเป็นเรื่องที่น่าส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่งและเป็นเรื่องใหม่สำหรับกาญจนบุรีว่าสามารถจะปลูกกาแฟได้

               เรื่องที่ 1 ในจังหวัดกาญจนบุรีมีพื้นที่ดินของชาวเกษตรกรที่ทำไร่กาแฟพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสตร้า อยู่ในเขตอำเภอสังขละบุรีชื่อ “ไร่กาแฟโยย่า” ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700-800 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่เหมาะสมสำหรับการปลูกกาแฟครับ

               เรื่องที่ 2 ในพื้นที่ดินอำเภอทองผาภูมิเกษตรกรที่ปลูกพันธุ์กาแฟมีมากถึง 176 ครอบครัวแล้วได้รวมกันจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกาแฟกลางเขา “Klang khao Coffee” ซึ่งท่านที่สนใจเรื่องกาแฟและการปลูกกาแฟ  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 092-9145361

               เรื่องที่ 3 คือไร่คุณหญิง ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่น่าสนใจในเรื่องของการปลูกกาแฟของเมืองกาญจนบุรีเพราะอยู่ในเขตอำเภอเมือง แต่ที่น่าสนใจคือผลิตกาแฟชะมด “Raikhunying Coffee Roasters ถ้าสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 09-12754817

               สำหรับเรื่องราวที่ 4 น่าสนใจมากๆ คือเครื่องชงกาแฟสด ซึ่งผมเองได้พูดคุยกันกับคุณอารี ผู้เป็นวิศวกรผลิตเครื่องชงกาแฟสดแห่งเดียวในจังหวัดกาญจนบุรี คุณอารีเล่าว่าต้องคิดค้นเครื่องชงกาแฟสดเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองร้อนเพื่อจะใช้เครื่องชงกาแฟได้คงทนยาวนาน ทุกวันนี้คุณอารีได้จำหน่ายเครื่องชงกาแฟในประเทศไทยหรือประเทศเพื่อนบ้านอย่างประสบความสำเร็จในแถบอาเซียน น่าสนใจครับสำหรับเครื่องชงกาแฟสด AMATALA COFFEE ROASTER หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 086-6677559

               เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ครับ ว่าตอนนี้ “จังหวัดกาญจนบุรีก็มีไร่กาแฟด้วยนะ” เป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้ได้รู้ว่ากาแฟที่เมืองกาญจนบุรีก็มีรสชาติดีไม่แพ้พื้นที่อื่นๆ เหมือนกันครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts