กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเมืองมัลลิกาเป็นเมืองเล่าเรื่องราวชาวสยามสมัยแผ่นดินรัชกาลที่5

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอพาท่องเที่ยวเมืองมัลลิกาจังหวัดกาญจนบุรี กันครับวันนี้

               “เมืองมัลลิกา” เป็นสถานที่เพื่อการเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ครั้งนั้นโปรดฯ มีพระราชบัญญัติ 124 คือ “การเลิกทาส” เมื่อเลิกทาสแล้วก็ทำให้ทาสทั้งหลายกลับมาอยู่กับครอบครัวใช้ชีวิตทำมาหากินกันปกติตามวิถีชีวิตของคนสยามในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์หลังการเลิกทาสได้อย่างมีความสุขกันถ้วนหน้า บ้านเมืองก๋เจริญรุดหน้านานาอารยประเทศทั้งส่วนในเขตพระนครหรือเมืองหลวงกรุงรัตนโกสินทร์ก็เริ่มมีตึกรามบ้านช่องที่ทันสมัยที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกอันเป็นผลมาจากการเสด็จประพาสยุโรปของรัชกาลที่ 5 ถึงสองครั้งสองครา ก็ยังคงหลงเหลือร่องรอยอารยธรรมตะวันตกปรากฏให้เห็นถึงทุกวันนี้ที่โดดเด่นมากก็คือถนนราชดำเนินกลาง มีการสร้างตึกเรียนแบบถนนฌองเอลิเซ่ของฝรั่งเศสอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้ว ชาวบ้านชาวเมืองได้เห็นความแปลกใหม่นี้ จนทำให้ ฝรั่งมังค่าไม่คิดจะดูถูกดูแคลนสยามประเทศของเราว่าเป็นประเทศด้อยพัฒนาได้อีกต่อไปเช่นเดียวกับที่การจำลองเมืองมัลลิกาที่กาญจนบุรีแห่งนี้ขึ้นมา ทำให้เห็นประวัติศาสตร์ในช่วงดังกล่าว ว่า

               เมืองมัลลิกา เป็นเมืองย้อนยุคของวิถีชีวิตชาวสยามบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สะท้อนวิถีชีวิตของชาวสยามในยุค ร.ศ. 124 มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายหลายด้าน ที่เด่นชัดมากคือการประกาศเลิกทาส เมื่อทาสได้รับความเป็นไทพวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่อาศัยและทำมาหากินด้วยตนเอง ไม่ได้อยู่ภายใต้อาณัติหรือการดูแลของบรรดาเจ้าขุนมูลนายอีกต่อไป พวกเขาต้องดำรงชีวิตให้อยู่รอด พึ่งตนเอง และอยู่ร่วมกับคนสยามทุกหมู่เหล่า การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเหล่านี้นับเป็นรากเหง้าสำคัญของคนไทยในยุคปัจจุบัน

ผู้สนใจเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. เปิดทุกวันครับ

               โอกาสนี้ที่ผมหนุ่ม-สุทน ได้ไปเที่ยวเมืองมัลลิกามาก็เลยขอนำเสนอจุดเด่นๆ ของเมืองมัลลิกาให้แวะเข้าชมได้ตามจุดต่างๆ ครับ โดยขอเริ่มต้นกันที่

               จุดที่ 1 ต้องซื้อบัตรเข้าชมกันก่อนครับ จุดนี้มีบริการแต่งกายย้อนยุคให้อยู่ในบรรยากาศของชาวสยามสมัยแผ่นดินล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 พอแต่งตัวแล้วเสร็จก็มานั่งรถลากหรือรถเจ๊กแบบโบราณของชาวจีนในสมัยนั้น ไม่พลาดครับต้องถ่ายภาพชุดแต่งกายย้อนยุคราวกับเป็นคนในแผ่นดินรัชกาลที่ 5 ที่หน้าประตูทางเข้าเมืองมัลลิกากับรถเจ๊กสักรูปก่อนครับ

               จุดที่ 2 ผ่านประตูเมืองมัลลิกามีเจ้าหน้าที่เล่าเรื่องในแต่ละจุดต่างๆ ซึ่งฟังแล้วน่าทึ่งจริงๆ เป็นเรื่องเล่าที่ได้ทั้งความรู้ ความสนุกสนาน พร้อมชมไปตามส่วนต่างๆ สุดแสนประทับใจมากครับ

               ส่วนจุดที่ 3 เรื่องของอาหารท้องถิ่นของชาวสยาม-ชาวไทย เช่น ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ น้ำสมุนไพร ข้าวเหนียวมะม่วง ทองหยอดและน้ำตาลสด เป็นต้น

             สำหรับจุดที่ 4 พออิ่มท้องอิ่มใจก็เดินชมตึกเก่าๆ หรือจะถ่ายรูปเก็บบรรยากาศสุดคลาสสิกภายในบริเวณเมืองมัลลิกาก็สนุกสุขใจอีกรูปแบบหนึ่งของการเข้าชมสถานที่เล่าเรื่องเมืองย้อนยุค ฮ่า ๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งชิลล์ๆ ไม่ต้องรีบเร่งท่องเที่ยวให้สุขใจเดินเล่นไปแบบชิลล์ๆ ครับ

               น่าสนใจไปเที่ยวครับ “เมืองมัลลิกา” อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ประทับใจสุดๆ ไปเลยครับ เป็นอีกสถานที่ขอบอกเลยครับหากเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีต้องไม่พลาดครับ หรือถ้าหากไปเที่ยวเป็นหมู่คณะก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 034-540884-86 ทางเมืองมัลลิกามีบริการต้อนรับอย่างสุดแสนประทับใจกับท่านที่มาเยือน

              ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรีสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี โทรศัพท์ 034-511200 หรือ 034-512500 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางกรุงเทพฯ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts