เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน : วิถีชีวิตวัฒนธรรมชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย มารู้จักตัวแตนเบียน ชิมแกงไก่กะลา

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน

วิถีชีวิตวัฒนธรรมชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย มารู้จักตัวแตนเบียน ชิมแกงไก่กะลา

 

สวัสดียามเช้าด้วยอากาศสดใสมีลมหนาวพัดผ่านมาพอให้รู้ว่าอากาศหนาวเริ่มจะมาแล้ว วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน มีเรื่องมาเล่าขานให้ฟังเหมือนเดิม พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปเยี่ยมชมชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย อยู่ในเขตเทศบาลบางละมุงอ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย ปัจจุบันทางสำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหรือ อพท. เข้ามาส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตวัฒนธรรมชุมชน  ดังนั้นชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย นักท่องเที่ยวควรหาโอกาสเดินทางไปเที่ยวเพื่อเรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวชุมชน

sut29     sut26

sut24     sut25

เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวจุดแรกบ้านคุณยายละมุลปัจจุบันอายุท่าน 81 ปี แต่ร่างกายยังแข็งแรงคุณยายละมุลต้อนรับผู้มาเยือนด้วยลอยยิ้มแล้วให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงตัวแตนเบียน  ตัวแตนเบียนเอามาทำอะไร? เขตเมืองบางละมุงเคยเป็นเมืองมาก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยาเมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่ 2 พระเจ้าตากสินเดินทัพมาถึงเมืองบางละมุง นายเล็กหรือนายกมลนำทัพมาสกัดเพื่อไม่ให้ทัพของพระเจ้าตากสินเดินทางต่อ แต่ด้วยบารมีของพระเจ้าตากสิน  นายกมลก็เลยนำทัพไปตั้งบริเวณหาดจอมเทียนแล้วชาวบ้านผ่านไปมาจึงเรียกว่าทัพพระยาและเพี้ยนมาเป็นชื่อพัทยา

sut28

sut27     sut2

ส่วนเมืองบางละมุงต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ยุบเป็นอำเภอบางละมุงขึ้นกับจ.ชลบุรี พื้นที่ของเขตบางละมุงด้านหนึ่งติดทะเลมีวิถีชาวประมง อีกหนึ่งเป็นสวนมะพร้าวปลูกกันมากและถือว่าสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านตะเคียนเตี้ยจนถึงทุกวันนี้ และศัตรูตัวสำคัญที่ทำให้ต้นมะพร้าวตายคือหนอนหัวดำก็เลยทำให้บ้านคุณยายละมุลจึงมีการเพาะพันธุ์ตัวแตนเบียน แล้วปล่อยให้ไปกินหนอนหัวดำนั้นแหละ  พอนักท่องเทียวได้เรียนรู้เรื่องราวของตัวแตนเบียนแล้ว  คุณยายละมุลจะร้องลำตัดเพลงพื้นบ้านเพื่อส่งผู้มาเยือน

sut18     sut17

sut16     sut16-1

จุดที่สองขับขี่จักรยานสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนและการปลูกมะพร้าวเป็นแนวเหมือนทิวสนตามชายหาดดูร่มรื่นมาก ไปถึงแล้วอยากนอนหลับฮิฮิ แต่ไม่ได้กิจกรรมของเค้า  ดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนน้ำหอมหวานน่ากินมากมากครับขอบอก สุดท้ายขับขี่จักรยานต่อไปลานวัฒนธรรม  เริ่มหิวข้าวแล้วเที่ยงพอดีเค้าจัดเตรียมอาหารโดยผีมือชาวบ้านในท้องถิ่นมี น้ำพริกปลาบวกผักสดๆที่เค้าปลูกกันเอง และอาหารสุดยอดประจำท้องถิ่นคือแกงคั่วไก่ครอบกะลามะพร้าว เป็นสูตรเด็ดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยือน  เพราะว่าแกงคั่วไก่ครอบกะลามะพร้าว มีเรื่องมีราวมาจากคนเมาสุราพอเมาอยากกินอาหารรสชาติเผ็ดจัดๆมีเครื่องเทศที่หอมกรุ่นต้องลองไปทดสอบเอง

sut1     sut20

แล้วก็มาบริเวณลานวัฒนธรรมดื่มกาแฟสดใส่กะทิสดแปลกใจมากๆ มีแห่งเดียวเค้าคิดกันเองและชมการแสดงเพลงพื้นบ้าน  ผู้นำร้องคือ คุณวันดี ประกอบธรรม และ “คุณวันดี” จะเป็นผู้นำชมพร้อมให้ข้อมูลเรื่องท่องเที่ยวชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย และบ้านร้อยเสา มีวิถีชีวิตจากพื้นที่ว่างเปล่า มาทำนาข้าวและมาเป็นสวนมะพร้าว  ส่วนปัจจุบันเป็นสวนเกษตรปลูกผักสวนครัวและหน่อไม้ไผ่ตรงด้วย จบแล้วครับชุมชนบ้านตะเคี้ยนเตี้ยและขอบอกอีกครั้งว่าท่านที่สนใจควรหาโอกาสเดินทางไปเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนบ้านตะเคี้ยนเตี้ย โดยก่อนจะเดินทางสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามเบอร์โทรศัพท์ 098-4121712

sut4     sut3

ถ้าหากนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวตรงกับวันเสาร์ เดินทางต่อจากชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย ออกมาตามถนนสุขุมวิทสายดั้งเดิมผ่านพัทยา ปัจจุบันเส้นทางสายนี้เค้าขุดเจาะเป็นอุโมงค์ให้รถยนต์เดินทางไปสัตหีบสะดวกสบาย และเดินทางมองด้านซ้ายจะมีป้ายบอกเข้าชุมชนจีนโบราณชากแง้ว เค้าจัดเป็นถนนคนเดินสายวัฒนธรรมแบบจีนโบราณทุกวันเสาร์เวลา 15.00-21.00น  น่าไปเที่ยวมากมากเลยมีอาหารหลากหลายประเภทยกตัวอย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยวเป็ดย่าง ก๋วยเตี๋ยวหลอดโบราณและขนมกุ้ยช่ายสูตรโบราณ มาจากเมืองจีนอร่อยมากๆ และขายดีที่สุดในถนนคนเดินชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุงชลบุรี  แล้วไปกราบไหว้ขอพรศาลเจ้าแม่ทับทิม  เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชนจีนโบราณชากแง้ว เสร็จแล้วเดินทางกลับมาเส้นทางไปเชื่อมสายระยองแต่เลี้ยวซ้ายไปจะไปเข้าถนนมอเตอร์เวย์กลับถึงกรุงเทพประมาณ 4 ทุ่ม เป็นการเดินทางแบบวงรอบ หรือนักท่องเที่ยวจะพักแรม 1 คืนมาเส้นทางสุขุมวิทสายเดิมไปสัตหีบมีที่พักให้เลือกระหว่างทางหรือตัวอำเภอสัตหีบชลบุรีก็ได้เช่นกัน

sut13     sut10

sut11     sut12

sut5     sut6

sut7     sut8

sut9

Related posts