กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวชมตึกเก่าแบบชิโนโปรตุกีสเป็นร้านกาแฟสดและโฮมสเตย์ ถนนปากแพรกหน้าเมืองกาญจนบุรี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปรู้จักตึกชิโนโปรตุกีสบนถนนปากแพรก เมืองกาญจนบุรี  ไปชมความคลาสสิกของร้านกาแฟชื่อแปลก  “สิทธิสังข์” และตึกสวยแบบชิโนโปรตุกีส ซึ่งย่านนี้ยังมีให้ชมและบ้านเรือนแบบดั้งเดิมให้เห็นอยู่ สะท้อนวิถีชุมชนชาวจีนย่านถนนปากแพรก

               ถนนปากแพรก เป็นถนนเล็กๆ ที่เคยเป็นย่านค้าขายที่สำคัญมาเมื่อครั้งอดีต ซึ่งชาวบ้านที่ถนนปากแพรกนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่อพยพมาจากเวียดนาม ครั้งนี้ผมเองก็ชื่นชอบในบรรยากาศถนนชุมชนนี้ ได้จิบกาแฟสดเพลินๆ ชมตึกสวยๆ “ชิโนโปรตุกีส” ซึ่งเป็นอิทธิพลมาจากตะวันตกที่เคยพบเห็นกันในเมืองภูเก็ตนั่นเลยเหรอครับ ที่นี่ก็ไม่ได้แตกต่างจากที่ภูเก็ตสักเท่าไหร่ ผมเองได้พูดคุยกันกับคุณเบิร์ดซึ่งเป็นทายาทของตึกชิโนโปรตุกีสเล่าเรื่องให้ฟังว่าตึกหลังนี้ดั้งเดิมเคยเป็นร้านโชห่วยหรือร้านขายของชำ ส่วนด้านหลังคือแม่น้ำแควใหญ่ครับ มากด้วยเรือของชาวบ้านมาจอดเพื่อซื้อสินค้าในตลาดและเรือสินค้ามาจากอัมพวาเมืองแม่กลองหรือสมุทรสงคราม ส่วนหน้าตึกเป็นย่านค้าขาย ต่อมาก็เป็นท่ารถเมล์ สำหรับตึกหลังนี้ก็รับการได้รีโนเวท ปรับปรุงใหม่กลายเป็นสำนักงานทนายความ ส่วนทุกวันนี้ตึกชิโนโปรตุกีสหลังนี้ทำเป็นร้านกาแฟสดชื่อ “สิทธิสังข์หรือบ้านสิทธิสังข์” ตกแต่งสวยงาม มีลวดลายของไม้ฉลุ มีมุมให้เลือกนั่งทั้งด้านนอกแบบรับลมหรือจะเป็นโซนด้านในมุมโซฟานั่งสบายๆ เลือกได้ตามความชอบครับ ผมชอบสไตล์การแต่งร้านมากครับเหมาะกับตึกเก่ามากๆ

               ผมก็สั่งเอสเพรสโซ่ร้อน 1 ถ้วย ตามสไตล์หนุ่ม-สุทนครับ คุณเบิร์ด เจ้าของร้านบอกว่าพันธุ์กาแฟเป็นพันธุ์อาราบิก้า ซึ่งสั่งตรงมาจากภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ สุดยอดมากๆ ครับ นอกจากนี้ทางร้านยังมีบริการเครื่องดื่มอื่นๆ ทั้งแบบร้อนและเย็นอีกหลากหลายเมนูให้ได้เลือกสั่งกันตามความชอบของแต่ละท่านครับ ไม่ว่าจะเป็นประเภทกาแฟ โกโก้ หรืออื่น ๆ แล้วยังมีขนมเค้ก ครัวซองท์และขนมจีบ ซาลาเปา

               ส่วนชั้นบนของตึกชิโนโปรตุกีสเป็นโฮมสเตย์ให้ผู้สนใจเข้ามาพักผ่อนในตึกเก่าแบบชิโนโปรตุกีสได้ครับ ท่านใดอยากได้บรรยากาศการนอนพักในตึกเก่าๆ ก็ลองมาพักกันได้ครับ

               ท่านผู้อ่านทุกท่านอ่านแล้วไปเที่ยวกันได้นะจ๊ะ นั่งจิบกาแฟสดเพลินๆ หรือจะพักแรมโฮมสเตย์ก็ได้เช่นกัน สำหรับท่านที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 081-3847413 สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรีก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี โทรศัพท์ 034-511200 หรือ 034-512500 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางกรุงเทพฯเป็นอย่างดีเยี่ยมครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts