สกู๊ปพิเศษ #หนังสือโปรดคนดัง : “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์”

สกู๊ปพิเศษ #หนังสือโปรดคนดัง

โดย…ยอดเยาวพา

การอ่านหนังสือเสริมสร้างความรู้แล้ว “บ๊อบ-ณัฐธีร์” ยังสนับสนุนลูก ๆ ให้รักการอ่าน

              ในทุกวันต้องตื่นเช้ามาก ๆ เพื่อมาทำรายการ “ข่าวเช้า Good Morning Thailand” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 6.15-7.35 น. และพิธีกรรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชี่ยว” ทุกวันศุกร์ เวลาประมาณ 13.00 น. ทาง MONO29  สำหรับผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์” ซึ่งนอกจากนี้เป็นผู้ก่อตั้งเพจ ‘พ่อม้าน้ำและแม่หมีกริซลี’ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การเลี้ยงลูกและการศึกษา สไตล์พ่อแม่ยุคใหม่ เจ้าของคอนเซปต์ เป็นพ่อแม่ให้เป็น ต้องเปลี่ยน 3 สถานะ ผู้ปกครอง ผู้ประคอง และผู้เฝ้ามอง ให้ได้  โดยบ๊อบแบ่งเวลางานและเวลาของครอบครัวอย่างชัดเจน พร้อมเผยถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกันกับลูก ๆ นั่นคือการ “อ่านหนังสือ” เจ้าตัวไม่เกี่ยงหนังสือจะราคาแพงแค่ไหนถ้าลูกต้องการอ่านเขาก็สนับสนุนเต็มที่ โดยบ๊อบเล่าด้วยรอยยิ้มยามพูดถึงลูก ๆ และหนังสือที่ตนเองอ่านว่า…

              “อ่านหนังสือและศึกษาความรู้หลายด้านตลอดเวลา เพราะโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากจะต้องทันข้อมูลข่าวสารแล้ว ทุกวันนี้ก็ต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็น และต้องระวังภัยรอบตัวให้ได้ด้วย เพราะทุกคนกำลังถูกเฝ้าจับตาจากโปรแกรมหรือ Plarform ในโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา เราเพียงต้องรู้ให้ทัน และปรับตัวให้รับความเสี่ยงให้ได้ เพื่อให้ไม่เกิดความสูญเสีย  อย่างช่วงนี้จะมีคลิปเตือนภัย และวิธีการรับมือกับภัยออนไลน์มาให้คนติดตามอยู่บ่อย ๆ  เรื่องนี้มีเป็นประจำ และเนื่องจากมีลูกหลายคน หลายช่วงวัย ก็ต้องปรับไปตามวัยของลูกด้วย เช่น ณัชชา ลูกสาวคนโต กำลังเตรียมตัวเพื่อเรียนม.ปลาย และค้นหาตัวเองให้เจอ เพื่อเป้าหมายการเรียนต่อและอาชีพในอนาคต ช่วงนี้เลยต้องค้นคว้าเรื่องการเรียนในระดับสูง ของการศึกษาในโลกทั้งฝั่งเอเชีย ยุโรปและอเมริกา เพื่อดูความเหมาะสมกับตัวตนของลูกไปพร้อมกัน  ส่วนลูกฝาแฝด ตอนนี้เข้าวัยอ่านหนังสือประเภทนิยาย เลยให้เอาเรื่องสนุก ๆ ที่เขาสนใจเป็นตัวตั้ง แล้วเราก็ร่วมอ่านไปกับเขาด้วย ส่วนคนเล็กชอบกีฬา ส่วนใหญ่ก็จะชอบค้นหาข้อมูลข่าวสารในแวดวงฟุตบอล มาคุยมาเล่นกัน

              ส่วนการเข้าร้านหนังสือ ส่วนใหญ่จะไปตามงานใหญ่ ๆ แล้วได้หนังสือมาเยอะ ๆ ทีเดียว แค่นั้นก็ตามอ่านกันไม่ทันแล้วละครับ เช่นปีที่แล้ว เดินทางไปอเมริกากับณัชชา ลูกสาวคนโตก็ไปกว้านหนังสือ best seller ที่โน้นมา 1 กระเป๋า ให้เขาเลือกในสิ่งที่ชอบเต็มที่ ราคาไม่เกี่ยงเลย เพื่อให้เขาอ่านตามความสนใจ และเราได้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาสนใจตามไปด้วยแบบนี้ก็ได้รู้ในสิ่งที่เขาเป็นได้อีกทางนึงครับ ส่วนตัวตอนนี้ต้องอ่านเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาและด้านเทคโนโลยี เพราะทำงานด้านนี้อยู่พอสมควร ผมมีบริษัทด้าน education tech พัฒนาแอปพลิเคชัน การเรียนคณิตศาสตร์ด้วยเกม และการเรียนวิทยาศาสตร์ในโลกเสมือน เพื่อเด็กไทยอยู่ด้วย เลยทำให้ต้องศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นงานวิจัย และเกี่ยวกับคลิปการพัฒนามากกว่า

              แต่ถ้าหนังสือที่อ่าน ณ ตอนนี้ก็มีของ อ.ปริญญา หอมอเนก The Cyber Mindset ฉลาดใช้ชีวิตดิจิทัลเพื่อรู้ทันกลโกงและมิจฉาชีพ ที่ใช้เทคโนโลยี และใช้ความไม่รู้ไม่เท่าทันของคนทั่วไป มาหลอกดูดเงินจากบัญชี  พอได้อ่านแล้วก็ทำให้เรามีวิธีการป้องกันตนเองจากภัยเหล่านี้ได้ขึ้นมา ใช้มือถือและเทคโนโลยีอย่างระมัดระวังมากขึ้นเยอะเลยครับ”

Related posts