ททท. กาญจนบุรี ชูกาแฟพิเศษเป็นจุดขายเพิ่มประสบการณ์ให้คอกาแฟ

วันนี้ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ร้าน MAS. Stay-at-Café อ.เมืองกาญจนบุรี นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี  นายประสาน  ปานคง  เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี  นายมนเทพ  โพธิ์งาม  เลขากลุ่มกาแฟพิเศษกาญจนบุรี  และนายเอกราช  ปุณยถิรวาณิชย์  ผู้บริหารร้าน MAS. Stay-at-Café (Winner SANREMO Thailand x BONSOY Latte Art Smackdown 2022) ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน Sunset Coffee Fest 2023 เทศกาลกาแฟแห่งภาคตะวันตก ครั้งที่ 2 “Milky Way, the Way of Coffee”

นางสาวสรียา  บุญมาก  ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวว่า ททท. สำนักงานกาญจนบุรี ร่วมกับกลุ่มกาแฟพิเศษกาญจนบุรี กำหนดจัดงาน Sunset Coffee Fest 2023 ครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 10 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.00 – 18.00 น. ณ The Zeit River Kwai Resort Kanchanaburi อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดกาญจนบุรี โดยใช้พืชดาวรุ่งอย่างกาแฟเป็นกลไกขับเคลื่อนตามทิศทางการดำเนินงานด้านตลาดของภูมิภาคภาคกลาง ททท. ในการสร้างสรรค์เมนูประสบการณ์เพิ่มพลังบวกบนอัตลักษณ์และเสน่ห์ของพื้นที่ 1 ใน 6 เมนูประสบการณ์ คือ เมนู “อิ่มอร่อยเพิ่มพลังกาย” ซึ่งงานดังกล่าวเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟในภูมิภาคตะวันตกและพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม พร้อมเปิดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองรสชาติและความหอมกรุ่นของกาแฟสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่คัดสรรมาพร้อมเสิร์ฟถึง 60 บูธ รวมทั้งเรียนรู้เทคนิคการชงกาแฟจากบาริสต้าจังหวัดกาญจนบุรี แชมป์เวทีการแข่งขันระดับประเทศและระดับโลกฟรี ซึ่งการจัดงานครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม ปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเป็นอย่างดี คาดหวังว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะสามารถประชาสัมพันธ์กาแฟพิเศษให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง และยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟท้องถิ่นของจังหวัดกาญจนบุรีต่อไป

นายมนเทพ  โพธิ์งาม  เลขากลุ่มกาแฟพิเศษกาญจนบุรี  กล่าวถึงงานในปีนี้ว่า มีร้านกาแฟที่มีเอกลักษณ์พิเศษและเป็นที่นิยมเข้าร่วมออกบูธ 60 ร้าน ทั้งในส่วนของกาญจนบุรี ซึ่งรวมถึงแบรนด์กาแฟในพื้นที่ และจากต่างจังหวัด เช่น นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี กรุงเทพฯ พังงา ไฮไลท์ของงาน คือ ผู้เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้เทคนิคการชงกาแฟจากบาริสต้าที่รับรองด้วยรางวัลระดับประเทศและระดับโลก อาทิ คุณแซน จาก Santa Café เจ้าของรางวัล CP Meiji Speed Latte Art Championship 2019-2022 และคุณต้อม จาก MAS. Stay-at-Café เจ้าของรางวัล SANREMO Thailand x BONSOY Latte Art Smackdown 2022 โดยในปีนี้เพิ่มเติมกิจกรรมพิเศษการแข่งขันชง Latte Art ซึ่งเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์ “Milky Way, the Way of Coffee” นอกจากนี้ยังมี Bakery and Coffee Workshop งาน craft เก๋ไก๋ และฟรีคอนเสิร์ตจากวง Hers ค่าย What the duck และวง Kingkong project  ที่จะมาร่วมสร้างสีสันภายในงาน ในส่วนของสถานที่จัดงาน โรงแรม The Zeit River Kwai Resort Kanchanaburi อยู่ย่านถนนนานาชาติ ติดแม่น้ำแควใหญ่ มีความพร้อมรองรับและการเดินทางเข้าถึงสะดวก ยินดีต้อนรับทุกท่าน

ทางด้านนายประสาน  ปานคง  เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี  กล่าวถึงกาแฟกาญจนบุรีว่า เป็นพืชดาวรุ่งของเกษตรกร มีพื้นที่ปลูก 1,932 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 1,294 ไร่ จำนวน 120 ตันต่อปี ปลูกมากในอำเภอทองผาภูมิ สังขละบุรี ศรีสวัสดิ์ ไทรโยค และอำเภอเมืองกาญจนบุรี ส่วนใหญ่เป็นกาแฟพันธุ์โรบัสต้าปลูกแซมในสวนไม้ยืนต้น สำนักงานเกษตรจังหวัดมีการพัฒนาเกษตรผู้ปลูกกาแฟให้มีศักยภาพในการผลิตสูงขึ้นทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ เน้นการบริหารจัดการแบบครบวงจร มีการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านทุ่งนางครวญและแปลงใหญ่กาแฟ เป็นต้นแบบในการผลิตกาแฟที่มีคุณภาพ ผลักดันให้เกิดมาตรฐานได้ใบรับรอง GAP และในการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2564 (Thai Coffee Excellence 2021) โดยกรมวิชาการเกษตร  นายกฤษณ์วัชร์  ปาปะกัง ได้รางวัลเหรียญทองแดง ประเภทคุณภาพกาแฟระดับดีมาก (very good) กาแฟโรบัสต้า คะแนนการชิม (cupping score 80.13) ปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุรีมีแบรนด์กาแฟหลากหลาย เช่น การแฟ “รักษ์ป่า” สาละละ ไล่โว่ “โก๊ะกาแฟ” “กาแฟกลางเขา” “กาแฟทุ่งใหญ่” “กาแฟโพย่า” เป็นต้น จะได้ร่วมออกบูธด้วย

นางสาวสรียา  บุญมาก  ผอ. ทททท. สำนักงานกาญจนบุรี ยังกล่าวเชิญชวนแฟนพันธุ์แท้กาแฟพิเศษ นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเดินทางมาเที่ยวชมและชิมกาแฟ พร้อมพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในบรรยากาศริมน้ำแควและกาแฟหอมกรุ่น ภายในงาน Sunset Coffee Fest 2023 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ณ The Zeit River Kwai Resort Kanchanaburi อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี โทรศัพท์ 034 511200 และ 034 512500 ทุกวันและเวลาราชการ

Related posts