สกู๊ปพิเศษ  #หนังสือโปรดคนดัง : นิหน่า สุฐิตา ปัญญายงค์

สกู๊ปพิเศษ  #หนังสือโปรดคนดัง

โดย…ยอดเยาวพา

นิหน่า” แนะนำหนังสือที่ชอบเพิ่มความรู้และประโยชน์การทำงานและชีวิตประจำวัน

              มีโอกาสเจอะเจอ นิหน่า สุฐิตา ปัญญายงค์ สาวเก่งพิธีกรรายการกีฬา “Sport Corner” และอีกรายการเกี่ยวกับสุขภาพ “RISE&SHINE ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา” ออกอากาศทาง PPTV พอเจอกันก็ยิ้มแย้มทักทายในงานเปิดตัว “BLACKPINK IN YOUR AREA POP-UP STORE & EXHIBITION” ณ ไอคอนสยาม จากไม่ได้เจอกันนานจึงรีบคว้ามาสัมภาษณ์ถึงงานในวงการ พร้อมกับหนังสือที่ชอบอ่าน เพื่อกระตุ้นให้คนไทยอ่านหนังสือกันมาก ๆ โดยนิหน่าเผยด้วยรอยยิ้มเหมือนทุกครั้งที่เจอน้องว่า…

              “ตอนนี้นิหน่าทำอยู่ที่PPTV ค่ะ ทำรายการ Sport Corner ออกอากาศทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 12.30 – 13.00 น.  จะเป็นรายการเกี่ยวกับข่าวกีฬา เราต้องหาข้อมูลตลอดค่ะ และก็มีอีกรายการหนึ่ง RISE&SHINE ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00 น. เป็นรายการเกี่ยวกับสุขภาพค่ะ ตอนนี้ก็ไม่ได้เล่นละครแล้วก็แบบพอมีครอบครัวก็เหมือนเวลาเราไม่ค่อยมีค่ะ เรื่องมีน้องไม่ไหวแล้วพอแล้วค่ะ(หัวเราะ)  สำหรับสองรายการความต่างคนละแบบค่ะ ตัวของ Sport Corner เป็นรายการข่าวกีฬา สิ่งที่ต้องทำคือค้นคว้าหาข้อมูล คอยติดตามข่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่นิหน่าชอบอยู่แล้วค่ะ ก็เลยไม่เป็นปัญหาอะไร ก็คือเรามีความสุขที่ทำอยู่แล้วค่ะ แต่อีกรายการ RISE&SHINE จะเป็นไลฟ์สไตล์ ไลฟ์สไตล์สุขภาพด้วย การมีสุขภาพที่ดีเป็นสมบัติที่ดีที่สุดของคนเรา เป็นอีกมุมหนึ่งที่เราต้องมีความรู้เรื่องสุขภาพบ้าง เรื่องความรู้รอบตัวบ้าง ก็จะต่างกันไป ทำให้มาปรับใช้กับตัวเราได้ค่ะ เพราะทุกครั้งที่เราไปสัมภาษณ์แขกรับเชิญเราก็ได้ฟังเรื่องราวประสบการณ์ตรงจากเขา ซึ่งเราควรดูแลตัวเองแบบนี้นะ ก็นำมาใช้ได้ค่ะ

              นิหน่ายังชอบอ่านหนังสือค่ะ ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับปรัชญา แนวจิตวิทยา เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตตัวเองค่ะ นิหน่าก็จะชอบอ่านแนวเนี่ย แล้วก็นำมาใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานเยอะเลยค่ะ อย่างล่าสุดที่อ่านหนังสือชื่อ “ชีวิตเราไม่ได้ยืนยาวพอที่จะอยู่อย่างอดทน” (ผู้เขียน Yusuke Suzuki (ยูซึเกะ ซูซูกิ) ) ที่นิหน่าชอบเล่นนี้เพราะเป็นคนขี้เกรงใจคน เรารู้สึกว่าเราไม่กล้าปฏิเสธหรืออะไรอย่างนี้ค่ะ หนังสือเล่มนี้เขาก็จะบอกว่า จริง ๆ คนเราสิ่งที่ต้องแคร์คือความรู้สึกของตัวเอง ไม่ใช่แคร์ความรู้สึกตัวเองจนละเลยสิ่งต่าง ๆ ของคนอื่น แต่บางคนแคร์ความรู้สึกของคนอื่นมากเกินไปจนละเลยความเป็นตัวเอง ซึ่งเราอ่านแล้วรู้สึกเออ…จริงนะ ซึ่งบางทีเราทำหลาย ๆ อย่างเพื่อให้คนอื่นแฮปปี้พอใจกับเรา นิหน่าว่าไม่ใช่แค่หนังสือเล่มนี้แต่หนังสือหลาย ๆ เล่มเราอ่านแล้วเราได้มานั่งทบทวนตัวเองก็จะมีประโยชน์กับตัวเราค่ะ   นิหน่าว่าเดี๋ยวนี้คนเราอยู่กับมือถือเยอะก็เข้าใจละ เพราะบางคนก็นั่งอ่านอะไรในมือถือ นิหน่าว่าดีขอให้อ่านแต่สำหรับนิหน่าหนังสือที่เป็นเล่ม ๆ มันยังคงคลาสิก เราได้จับ ได้เปิดหน้า เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ทุกคนหันกลับมาลองจับหนังสือจริง ๆ ดูหรือหาเวลาอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบหนังสืออีบุ๊กหรือเล่มก็แล้วแต่ มันให้คุณค่ากับตัวเราหลาย ๆ อย่าง นิหน่ายังคงเชื่อมั่นในเรื่องของประสบการณ์ของคนเขียนหนังสือกว่าเขาจะกลั่นกรองมาเป็นหนังสือเล่มหนึ่งมันต้องผ่านกระบวนการมากกมายค่ะ เพราะฉะนั้นเราสามารถเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากตรงนั้นได้ค่ะ อยากจะให้มาอ่านหนังสือกันเยอะ ๆ นะคะ(ยิ้มหวาน)”

Related posts