นครพนมจัดคาราวาน BCG กระตุ้นการท่องเที่ยวแบบวิถีคาร์บอนต่ำ 

จังหวัดนครพนมจัดทริปคาราวานท่องเที่ยวในเส้นทางวัฒนธรรม  ชวนสัมผัสวิถีชุมชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  เส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบนำร่อง  ชวนสมาชิกจากหลายสมาคมท่องเที่ยวร่วมสัมผัสเสน่ห์วิถีชีวิตชุมชน  ภายใต้การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

พระธาตุพนม 

              เริ่มในจุดแรกด้วยการกราบสักการะ และห่มผ้าพระธาตุพนม  พระธาตุประจำคนเกิดวันอาทิตย์และปีวอก  พร้อมสักการะเจ้าเฮือนสามพระองค์ มเหสักข์หลักเมืองที่คอยปกปักษ์รักษาองค์พระธาตุพนม 

วัดศรีชมชื่น 

              แห่งที่สองเดินทางมายัง  วัดศรีชมชื่น  ต.พิมาน  ฟังเรื่องเล่าความเป็นมาของหลวงปู่องค์แสนพระคู่บ้านคู่เมือง  ชมคัมภีร์ใบลานอายุมากกว่า 200 ปี  และมีกิจกรรมการเรียนรู้ในการเขียนอักษรธรรมอีสานด้วย

ชุมชนท่องเที่ยวตำบลพิมาน อ.นาแก

              ด้วยชุมชนท่องเที่ยวตำบลพิมาน  จัดเป็นศูนย์เรียนรู้ตำบลวิถีพอเพียงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จึงพร้อมสรรพในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวและรองรับด้วยอาหารถิ่น

              มีกิจกรรมสนุกรู้มหัศจรรย์พลังงานทดแทน  น้ำมันไบโอดีเซลจากยางนา บ่อน้ำมันบนดิน  ชุมชนรักษ์สิ่งแวดล้อมและมรดกทางภูมิปัญญา “วงจรชีวิตของต้นยางนา วิถีเห็ด วิถีชีวิตมดแดงกับนิเวศน์ของป่า  โดยให้ร่วมกันปลูกต้นยางนาเพิ่มผืนป่าให้ชุมชน

              ต่อด้วยการย้อมผ้าจากสีไม้มงคล 9 ชนิด และหมักโคลนน้ำก่ำพร้อมแช่น้ำมันยางนา

บ้านท่าลาด

              จากนั้นเดินทางมายังบ้านท่าลาด  กราบปู่อือลือพญานาคราชเพื่อความเป็นสิริมงคล  และสัมผัสวิถีธรรมชาตินั่งรถพ่วงข้างไปเรียนรู้วิถีชาวนา ที่โรงเรียนชาวนา ทั้งการเกี่ยวข้าว การฟาดข้าว ตำข้าวเปลือก ฝัดข้าว  รวมถึงทำกิจกรรม DIY จากฟางข้าว และทำขนมข้าวเหนียวปิ้งจากข้าวหอมนาคาของบ้านท่าลาด  และชมการแสดงฟ้อนรำภูไทของจังหวัดนครพนม

ลานพญาศรีสัตตนาคราช  

              ปิดท้ายของวันกับการร่วมพิธีบูชา องค์พญาศรีสัตตนาคราช  ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวนครพนม และประชาชนชาวไทยทุกคน

ตักบาตรข้าวเหนียวริมโขง 

              รุ่งเช้าของอีกวัน  ร่วมกันตักบาตรข้าวเหนียวริมโขง  วิถีไทยวิถีพุทธที่สร้างความสุขความประทับใจทุกครั้งที่ได้มาเยือน  ก่อนจะล่องเรือชมบรรยากาศยามเช้าของสองฟากฝั่งวิถีชีวิตไทย-ลาว

ชุมชนตีมีด บ้านนาถ่อน

               อีกแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่คงรูปแบบวิถีดั้งเดิม  ของชุมชนเผ่าไทกวน  ตำบลนาถ่อน  กับการตีมีดที่ทำจากเหล็กแหนบต้นฉบับ  พร้อมร่วมกิจกรรมทำเกลือสปา  มีบริการนวดเท้าสปาเกลือ  จัดจำหน่ายสินค้างานหัตถกรรมชุมชนที่มีอัตลักษณ์  ดีไซน์แปลกตาสวยงามที่น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง

            

ทั้งนี้  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับการท่องเที่ยววิถีใหม่  ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมในการลดโลกร้อน  เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ขอขอบคุณ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA) ที่เชิญสื่อมวลชนจากส่วนกลางมาร่วมทริปในครั้งนี้

Related posts