กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านข้าวขาหมูลุงทินตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

               กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาไปรู้จักร้านข้าวขาหมูลุงทินย่านอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี วันนี้ผมมากินข้าวขาหมูที่ร้าน “ข้าวขาหมูลุงทิน” ที่ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

               “ร้านข้าวขาหมูลุงทิน” เป็นร้านเล็กๆ ของคุณสุทินหรือลุงทินตามชื่อร้านนี่ล่ะครับ (แหม แต่พอเห็นหน้าคาดตาคุยกันแล้วก็ว่าอายุอานามหน้าตาก็ยังไม่น่าจะเข้าขั้นเป็นคุณลุงเลยนะครับ ฮ่าๆ ) ร้านข้าวขาหมูลุงทินทำเอง ขายที่บ้านลุงทินเองในบรรยากาศบ้านๆ เป็นสวนเกษตรพอเพียงตามวิถีชีวิตคนเมืองนนท์ดั้งเดิม มีทั้งกล้วย ขนุน มะม่วง มะนาว สารพัดพืชผัก สำหรับร้านข้าวขาหมูลุงทินนั้นหนุ่ม-สุทนได้พบกันกับลุงทินและป้าเล็กที่เพิ่งเกษียณจากงานราชการมาสดๆ ร้อนๆ ก็เลยคุยกันออกรสออกชาติพอๆ กับความอร่อยของข้าวขาหมูฝีมือลุงทินสามีว่าไปได้เคล็ดลับวิชาการทำข้าวขาหมูมาจากเจ้าของตำรับโบราณขนานแท้คนหนึ่ง ไม่ใส่ผงโกโก้เหมือนสมัยนี้ที่ร้านขายข้าวหมูส่วนใหญ่นิยมใส่เพิ่มรสเพิ่มสี ลุงทินบอกว่าคนทำขาหมูต้องใจเย็น ใจรัก เพราะใช่เวลานาน 3 ชั่วโมงกว่าๆ เพื่อให้ได้ขาหมูที่นุ่ม วิธีการต้มขาหมูให้เนื้อหมูนุ่มๆ โอ้โห! นอกจากขาหมูนุ่มนุ่มรสชาติอร่อยถูกปากถูกต้องแล้วยังมีคากิที่เป็นสุดยอดของเมนู ส่วนป่าเล็กก็สุดยอดครับทำน้ำโอเลี้ยงรสกาแฟแบบโบราณเข้มข้นได้ใจคอโอเลี้ยง อย่างหนุ่ม-สุทน ป้าเล็กเล่าเรื่องต่อบอกว่าเร็วๆ นี่จะมีเมนูข้าวใบกะเพราผัดขาหมูด้วยนะจ๊ะอร่อยถูกใจคนชอบกินขาหมูผัดใบกะเพรา อันนี้ป้าเล็กบอกรับรองความอร่อยเลยครับ

               เขียนเล่าเรื่องให้ท่านผู้อ่านฟังยาวพอสมควรแล้ว ผมก็สั่งเลยครับข้าวขาหมู 1 จานมาแบบครบเครื่องตามสูตรของร้านลุงทิน มีขาหมูบวกไข่พะโล้สูตรโบราณต้องกินแกล้มกับกระเทียมสดๆ พริกขี้หนู เพื่อเพิ่มรสชาติเผ็ดๆ แต่ต้องมีพริกน้ำส้มด้วยจึงจะครบถ้วนสมบูรณ์ สำหรับเนื้อหมูบอกตรงๆ มันนุ่มมากๆ หอมมากครับ ป้าเล็กแนะนำให้กินคากิแล้วจะถูกใจเพราะเนื้อหนังนุ่มๆ เรียกว่าพอกินแล้วละลายในปากเลยครับ ฮ่าๆ พอหนุ่ม-สุทนได้กินคากิแล้วต้องร้องโอ้โห่มันนุ่มมากจริงๆ และมีกลิ่นหอมกรุ่นชวนให้กินข้าวขาหมูบวกคากิและพลาดไม่ได้ต้องโอเลี้ยง 1 แก้ว เพิ่มความสดชื่น อิ่มท้องสบายใจขอเดินชมสวนเกษตรในเนื้อที่ดินของร้านขาหมูลุงทินปลูกผลไม้ เช่น กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า  ขนุน มะนาวนั้นป้าเล็กบอกได้ผลผลิตดีค่ะ ขายบ้าง แจกบ้างตามประสาชาวสวนด้วย

               ใครอ่านแล้วอยากไปนั่งกิน “ข้าวขาหมูร้านลุงทิน” จังหวัดนนทบุรี ใช้เส้นทางถนนกาญจนาภิเษกแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยกันตนาเข้าไปประมาณ 1 ก.ม. มองด้านซ้ายมีป้ายชื่อวัดโตนดแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยประมาณ 300 เมตร ก็ถึงร้านข้าวขาหมูลุงทินหรือ สอบถามเส้นทางได้ที่โทรศัพท์ 081-2949063 เปิดวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์นะจ๊ะ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

 #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts