“Suntory Whisky Kakubin” เปิดประสบการณ์ใหม่ ให้นักดื่มไทยร่วมสัมผัสกับ “ไฮบอล”

นับเป็นประสบการณ์การแฮงเอาต์ของนักดื่มชาวไทยที่รักการสังสรรค์ในรูปแบบแหวกแนวอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบสไตล์การดื่มแบบชาวอาทิตย์อุทัยเมื่อมีการจัดงาน “The Art of Japanese Highball” โดย “Suntory Whisky Kakubin” ณ ร้าน The Japanese Highball Bar 1923 Krung Thep ที่ The Common ทองหล่อ เมื่อวันที่ 14–16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการจัดงานขึ้นครั้งแรกในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยภายในงานดังกล่าวนักดื่มชาวไทยได้มีโอกาสสัมผัสกับประสบการณ์ที่มีทั้งดนตรีที่เปิดจากแผ่นเสียงเก่า ๆ และการเปิดให้ลองลิ้มชิมรสชาติของวิสกี้ “Kakubin Highballs” ที่รังสรรค์โดยบาร์เทนเดอร์รับเชิญชาวญี่ปุ่น Mr.Kenta Arai

วิสกี้ดั้งเดิมของญี่ปุ่นคือหัวใจและจิตวิญญาณของ “ไฮบอล” (Highball) แต่ละหยดที่รังสรรค์ขึ้นมาด้วยช่างฝีมือก็คือ “Suntory Whisky Kakubin” ซึ่งเป็นวิสกี้ชนิดแรกที่ผสมขึ้นมาในปี 1937 ที่อบอวลไปด้วยความเป็นญี่ปุ่น ด้วยรสชาติที่พิเศษเฉพาะตัวและกลิ่นหอมละมุน และในปัจจุบัน “Kakubin” ก็ยังคงเป็นวิสกี้ที่มียอดขายดีอันดับหนึ่งและเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยชื่อที่เรียกกันอย่าง “Kakubin” มีความหมายว่า “ขวดเหลี่ยม” เป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นโดยชาวญี่ปุ่นที่หลงใหลในวิสกี้ ด้วยว่ารูปทรงขวดที่ดีไซน์มาแบบคล้าย “กระดองเต่า” ที่ดูไม่ค่อยจะเหมือนสี่เหลี่ยมทั่วไปเท่าใดนัก อันได้แรงบันดาลใจมากจากช่างตัดแก้วชาวญี่ปุ่นรุ่นแรก ๆ

“ไฮบอล” (Highball) เริ่มได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 1950 แต่เมื่อเวลาผ่านมาเรื่อย ๆ ที่เริ่มมีเหล้าโซจู เบียร์ วอดก้า และจิน เข้ามาได้รับความนิยม อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางปี 2000 ก็ถึงคราวที่ Suntory Whisky ตัดสินใจที่จะกลับมาทวงความนิยมอีกครั้ง โดยให้คำนิยามให้และกำหนดมาตรฐานของ “ไฮบอล” (Highball) ขึ้นมาใหม่ และเริ่มพา “ไฮบอล” (Highball) ข้ามไปทั่วทิศทั่วแดนของโลก และจากนั้นไม่นาน กลุ่มผู้หลงใหล “ไฮบอล” (Highball) รุ่นใหม่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา

นักดื่มชาวญี่ปุ่นมองว่า เสน่ห์ของ “ไฮบอล” (Highball) คือความนุ่มเบาของและด้วยรสชาติที่สดชื่นช่วยล้างปากและเข้ากันได้อย่างดีเลิศกับอาหารญี่ปุ่น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเรามักจะได้ยินคำว่า “Kaku-hi!” ตามอิซากายะ (Izakaya) และตามบาร์ทั่วทั้งญี่ปุ่น จุดเด่นของวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอย่างแท้จริงมาตั้งแต่ราว ๆ ปี 1950 ทำให้ Highball เป็นเหล้าชนิดหนึ่งที่ Suntory Whisky ภาคภูมิใจที่นำเสนอและให้ประเทศไทยได้มีโอกาสได้สัมผัส

“โคดาวาริ” (Kodawari) จิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่น

“ไฮบอล” (Highball) เป็นเหล้าที่ดื่มง่าย แต่ก็เช่นเดียวกับทุกสิ่งของความเป็นญี่ปุ่น นั่นคือภายใต้ความเรียบง่ายก็มีศิลปะซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนของวิสกี้กับมิกเซอร์ น้ำแข็งที่ใช้ ชนิดของโซดา อุณหภูมิ การตกแต่ง หรือแม้แต่ดีไซน์ของแก้ว ล้วนแล้วแต่เป็นรายละเอียดยิบย่อยที่มีความสำคัญต่อการรังสรรค์ไฮบอลญี่ปุ่นที่สมบูรณ์แบบ และนั่นก็คือที่มาของ “โคดาวาริ” (Kodawari)

“โคดาวาริ” (Kodawari) เป็นจิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนใคร เป็นการทุ่มเทใส่ใจให้กับความสมบูรณ์แบบอย่างแน่วแน่ไม่ลดละ สำหรับบาร์เทนเดอร์อย่าง Mr.Kenta Arai ซึ่งเป็นบาร์เทนเดอร์สัญชาติญี่ปุ่น ที่เป็นเจ้าของบาร์ลับในแถบกินซ่า (Ginza) ได้ให้ความหมายของ “โคดาวาริ” (Kodawari) ว่า เป็นการเข้าถึงความสร้างสรรค์ “ไฮบอล” (Highball) ในทุก ๆ ด้าน โดยมุ่งเป้าหมายที่ไปที่ความเป็นเซน (Zen) ที่เกือบจะกลายเป็นพิธีกรรม ทุกสิ่งอย่างจะเริ่มต้นจากอุณหภูมิที่พอดิบพอดี โดย “ไฮบอล” (Highball) ที่รสชาติสดชื่นเสิร์ฟพร้อมกับพริกในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น หรือไม่เช่นนั้นน้ำแข็งที่อยู่ข้างในจะละลายเร็วจนเกินไปและทำให้เหล้าจาง

Mr.Kenta Arai ยังเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ด้วยการนำ Kakubin ไปแช่เย็นไว้ทั้งขวด เป็นเวลา 8 ชั่วโมงก่อนผสม โดยเขาจะนำมาวิสกี้มาเทลงในแก้วไฮบอล 45 มล. ที่แช่เย็นไว้ก่อนแล้ว พร้อมกับหยดน้ำมะนาวสดลงไปอีก 3 หยด ตามด้วยน้ำโซดาอัดแก๊สความเข้มข้นที่เขาค่อย ๆ เทออกมาจากขวดโลหะชนิดพิเศษ ความใส่ใจในการสัดส่วนผสมเป็นพิเศษนี้ทำให้ได้ฟองที่เล็กละเอียดและสวยงาม ประหนึ่งฟองในแชมเปญ ที่จะทำให้การดื่มมีความละมุนมากขึ้นและทำให้การดื่มมีระดับมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังคงรสชาติของวิสกี้ให้โดดเด่นไว้ จากนั้นเขาก็ปิดท้ายด้วย Ninja Ice ซึ่งเป็นน้ำแข็งที่ทำจากน้ำที่มีความบริสุทธิ์และปราศจากสิ่งเจือปน หรือแต่งเติม จนแน่ใจว่าน้ำแข็งมีความใสดุจคริสตัล และแกะสลักเป็นพิเศษให้เข้ากับขนาดของแก้วไฮบอล สุดท้ายจะค่อยๆ บีบเปลือกผลมะนาว เพื่อเติมกลิ่นให้กับไฮบอลโดยไม่ให้เปลือกสัมผัสโดนกับแก้วโดยตรง

“ไฮบอล เป็นคอกเทลที่ทำง่ายมาก ๆ ก็แค่วิสกี้กับโซดา เพราะฉะนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้สมดุลกัน สำหรับผมแล้วจะเลือกน้ำโซดาที่เติมเต็มให้กับลักษณะของวิสกี้และช่วยเปลี่ยนให้วิสกี้มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร” Mr.Kenta Arai กล่าวเสริม

ลองลิ้มชิมรส “ไฮบอล 5 แบบ และคอกเทล 3 แบบ

เพื่อตอกย้ำสุดยอดของ “Suntory Whisky Kakubin” Mr.Kenta Arai ได้รังสรรค์ “ไฮบอล” (Highball) ขึ้นมา 5 แบบและคอกเทลอีก 3 แบบในงาน โดยเป็นการผสมกันระหว่างรสชาติแบบดั้งเดิมกับรสชาติที่ไม่เคยมีใครคาดคิดที่เป็นการหล่อหลอมทั้งส่วนผสมของความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นไทยเอาไว้ด้วยกัน โดยเรียงลำดับจากราชาติหวานไปหาเผ็ดร้อนและหอมอบควัน

KAKUBIN HIGHBALLS

• Suntory “Kaku” Highball (Kaku-hi) เป็นไฮบอลดั้งเดิมและได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่นที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดซับซ้อนของวิสกี้ Kakubin

• Ibushi เป็นเเน่ห์ของการดื่มที่อบอวลไปด้วยกลิ่นรมควันของแอปเปิลวูด (Applewood Smoke) และความเปรี้ยวของผลพอนสึ (Ponzu)

• Wagashi คอกเทลรสหวานที่ผสมกันอย่างลงตัวของความฝาดของงาดำและโรยด้วยแป้งถั่วเหลือง

• Nojun ด้วยความเผ็ดของพริกไทยและใบมะกรูดที่เสริมแต่งความเผ็ดร้อนเล็ก ๆ ให้ Kakubin Whisky

• Yipunthai เป็นการผสมกันที่ซับซ้อนระหว่างความเปรี้ยวและหวานที่เป็นการนำเอารสชาติเฉพาะตัวของชาไทยที่มีรสหวานมาผสมกับพอนสึของญี่ปุ่น ซาเก และพริกชิชิมิ

KAKUBIN COCKTAILS

• Chawari เป็นการผสมผสานกันระหว่างมัทฉะกับตะไคร้หอม ตัดกับโน้ตเปรี้ยวของคอกเทล

• Hojicha Godfather เป็นเหล้า Kakubin ผสมกับชาเขียวคั่วโฮจิฉะ นำมาเขย่ารวมกับครีมมะพร้าว ตบท้ายด้วย Barley Shavings เป็นรสชาติชานมแบบไร้ที่ติสำหรับนักดื่มรุ่นใหญ่

• KakuBoy คาวบอยผสมกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น เสริมแต่งด้วยความหวานและเมล็ดงาขาวบดกับ Amazake (ข้าวหมัก)

ยกแก้วที่บาร์ The Japanese Highball Bar 1923 Krung Thep

ไฮบอลที่สมบูรณ์แบบรอให้มีสถานที่ที่สมบูรณ์แบบเอาไว้ให้นักดื่มมาดื่มด่ำมัน และคงไม่มีที่แห่งไหนที่จะเหมาะไปกว่าบาร์ The Japanese Highball Bar 1923 Krung Thep ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะใช้ในการจัดงาน บาร์แห่งนี้ถูกตั้งชื่อไว้เป็นปีตั้งแต่ที่มีการก่อตั้ง Suntory “Yamazaki” Whisky Distillery และ Japanese whisky ได้ถือกำเนิดขึ้น

สำหรับความพิเศษของการจัดงานที่ผ่านมาคือการประดับตกแต่งบาร์ให้เหมือนกับบาร์ฟังเพลงแบบฉบับญี่ปุ่นโบราณซึ่งเป็นสถานที่เล็ก ๆ อบอุ่น สบายชิลล์ ๆ อันเป็นสถานที่ที่คนญี่ปุ่นใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อดื่มด่ำกับ “ไฮบอล” ไปพร้อมกับฟังเพลงจากแผ่นเสียงเพลงเก่า ๆ ทั้งยังมี DJ Mizuyo ซึ่งเป็น DJ จากเมืองโยโกฮาม่า ที่มาจัดเพลงผสมผสานกันระหว่างฮิปฮอป และเรกเก้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า “ไฮบอล” ที่ให้ความสดชื่นเข้ากันได้ดีกับของขบเคี้ยวในบาร์ญี่ปุ่นมากเพียงใด โดยได้จัดของขบเคี้ยวที่นิยมกันในญี่ปุ่นเอาไว้ให้ชิมถึง 6 อย่างด้วยกัน

Related posts