งานกาชาดประจำปี 2565 จัดงานยิ่งใหญ่ทั้งสวนลุมพินี และ www.งานกาชาด.com 8 – 18 ธันวาคม นี้ อยู่ที่ไหนก็เที่ยวสนุกสุขใจได้กุศล

               วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ณ สวนลุมพินี กองอำนวยการจัดงานกาชาด โดยคณะกรรมการ แผนกประชาสัมพันธ์งานกาชาดประจำปี 2565 ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวงานกาชาดประจำปี 2565 ในรูปแบบ “MINI RED CROSS FAIR” ณ สวนลุมพินี ยกกิจกรรมความสนุกและจำลองบรรยากาศให้หวนคิดถึง งานกาชาดที่สวนลุมพินีหลังจากไม่ได้จัดงานในรูปแบบ On ground ถึง 2 ปี โดยมี นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 พร้อมด้วย นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย รองประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565  นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 และคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดร่วมงานแถลงข่าว โดยปีนี้ นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 ปรากฏตัวในรูปแบบ Avatar บนแพลตฟอร์มออนไลน์ www.งานกาชาด.com กล่าวเปิดงานและเชิญชวนเที่ยวงานกาชาดประจำปี 2565

               ด้านนายขรรค์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย รองประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานกาชาดในปีนี้ว่า “การจัดงานกาชาดในรูปแบบ Hybrid Event ผสมผสานระหว่างงานกาชาด On ground ที่สวนลุมพินี และงานกาชาด Onlineบนแพลตฟอร์ม www.งานกาชาด.com นับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการจัดกิจกรรมหารายได้ของสภากาชาดไทยและเป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับต้น ๆ ที่ปรับรูปแบบการจัดงานให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะ ในปีพ.ศ. 2563-2564 คณะกรรมการฯ ได้ปรับรูปแบบการจัดงานกาชาดในรูปแบบออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ โดยการสร้างสรรค์งานกาชาดลงบนแพลตฟอร์มในโลกเสมือนจริง ซึ่งเป็นโอกาสของการขยายกลุ่มผู้เที่ยวชมงานกาชาดออกไปถึงผู้ที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด และต่างประเทศที่ไม่สะดวกหรือไม่เคยมาเที่ยวงานกาชาดที่สวนลุมพินี    เมื่อการจัดงานในรูปแบบออนไลน์มีผลตอบรับเป็นอย่างดีทั้งการซื้อสินค้าและการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จึงได้นำมาต่อยอดเป็นการจัดงานแบบผสมผสาน อีกทั้งยังในปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา และทรงดำรงตำแหน่งองค์สภานายิกาสภากาชาดไทย ครบ 66 ปี จึงได้จัดโซนเฉลิมพระเกียรติขึ้นตามแนวคิดของการจัดงาน “๙ ทศวรรษใต้ร่มพระบารมี สดุดีสภานายิกาสภากาชาดไทย” ก็จะมีกิจกรรมภายในงานที่เชื่อมโยงทั้งที่สวนลุมพินีและที่ www.งานกาชาด.com

              สำหรับกิจกรรมความพิเศษของงานกาชาดประจำปี 2565 นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 กล่าวเสริมว่า “คำว่า HYBRID ในความหมายของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดนั้นมีความหมายละเอียดลึกซึ้งมากกว่าการผสมผสานการจัดงานที่สวนลุมพินีและงานกาชาดออนไลน์  H ย่อมาจากคำว่า Happy อธิบายได้ถึงความสุข สนุกสนาน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ของผู้มาเที่ยวงานกาชาดที่ได้ร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาออกบูธ และปีนี้ก็ได้ขยายความสุขไปทั่วโลกอยู่ที่ไหนก็เที่ยวงานกาชาดได้พร้อมกันทั้งที่สวนลุมพินีและงานกาชาดออนไลน์  Y ก็แทนคำว่า Yummy หมายถึงงานกาชาดนั้นมีของอร่อยมากมาย อาทิ ร้านอาหารจาก 50 เขตกรุงเทพมหานคร ร้านเด็ดเจ้าดังจาก Robinhood ที่คัดสรรมาถึง 250 ร้าน ตั้งกระจายอยู่ทั่วบริเวณงานกาชาด ร้านอาหารสภากาชาดไทย จำหน่ายทองพลุ และร้านของฝากจากจังหวัดต่าง ๆ รวมถึงโอวัลตินภูเขาไฟ ไมโลรถโรงเรียน และร้านอาหารอร่อย ๆ อีกมากมายมาทานได้ที่สวนลุมพินีและสั่งผ่าน Robinhood Application  B มาจาก Beloved ปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา และทรงดำรงตำแหน่งองค์สภานายิกา   สภากาชาดไทย ครบ 66 ปี จึงเป็นโอกาสที่คณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ  และเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเพื่อลงนามถวายพระพร มีซุ้มนิทรรศการสร้างสรรค์เส้นสีสู่โลกเสมือนจริง Interactive wall นิทรรศการที่มีชีวิตถ่ายทอดพระราชกรณียกิจเหตุการณ์บ้านเขาล้านที่เป็นประวัติศาสตร์ และ ที่สำคัญกิจกรรมแจกกล้าไม้มหามงคล 99,999 ต้น จากกรมป่าไม้ แจกวันละ 9,000 ต้น ชนิดกล้าไม้ ได้แก่ ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ต้นยอบ้าน ต้นทองอุไร ต้นเหลืองปรีดียาธร ต้นอินทนิลน้ำ เป็นต้น สำหรับผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถรับกล้าไม้มงคลนี้ได้ที่กรมป่าไม้ในเขตจังหวัดนั้น ๆ ในระยะเวลาของการจัดงานกาชาดเช่นเดียวกัน นี่ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะได้ร่วมกันแสดงความรักที่มีต่อพระองค์ท่านในงานกาชาดประจำปีนี้ด้วย 

             R คือ Recycle ถ้าย้อนไปงานกาชาดประจำปี 2562 เป็นปีที่ผลักดันให้งานกาชาดเป็นงาน Green fair รักษ์สิ่งแวดล้อม ปีนี้จึงได้ต่อยอดความเป็น Green fair อีกครั้งหนึ่ง โดยรณรงค์ให้งดการใช้โฟมเป็นบรรจุภัณฑ์  ใส่อาหาร ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมา recycle ได้อีกครั้ง ลดการใช้พลาสติก นำกระเป๋าผ้ามาใส่ของในงานกาชาด ซึ่งในงานมีจำหน่ายกระเป๋าผ้างานกาชาด ราคาใบละ 35 บาท รวมไปถึงปีนี้ร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC รณรงค์เก็บขวดน้ำดื่มที่เป็นขวดเพชรในงานกาชาด เพื่อนำกลับไปผลิตเป็นกระเป๋า upcycling จำหน่ายและออกแบบโดยบริษัท Greyhound โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการจำหน่ายกระเป๋าก็นำกลับมามอบให้สภากาชาดไทย เป็นการสร้างมูลค่าและใช้ผลิตภัณฑ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย I สื่อถึง Inspiration เนื่องจากงานกาชาดในแต่ละปีมีความท้าทายเป็นอย่างมาก หากพูดถึงแพลตฟอร์มงานกาชาดออนไลน์ปีนี้ บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) พัฒนาให้มีมิติ สวยงามและเสมือนจริงขึ้นไปอีกขั้น    สร้างอวตารให้ผู้เที่ยวชมงานได้แต่งตัวและเพลิดเพลินไปในงาน ที่สำคัญระบบ e-Commerce การซื้อขายสินค้าในงานกาชาดที่พัฒนามาถึง 2 ปี และจากผลสำรวจของผู้ขายสินค้าและผู้เที่ยวชมงานกาชาดอยากให้ซื้อขายได้ตลอด 365 วัน เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างโอกาสและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็ก ขนาดกลาง อย่างยั่งยืน และได้ทำบุญกับสภากาชาดไทย จึงเป็นแรงบันดาลใจใหม่ที่สภากาชาดไทยตั้งใจพัฒนาและคาดว่าต้นปีหน้าทุกท่านจะได้พบกับ e-Marketplace ของสภากาชาดไทยอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม และที่สวนลุมพินี  มีแรงบันดาลใหม่ ๆ คือจัดให้มีการแสดงเปิดหมวก ให้กับนักร้อง นักดนตรีอิสระ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา หรือกลุ่มอาชีพที่รวมตัวกันมาสร้างสีสันและความสนุกสนานในงาน นอกจากจะมีการแสดงที่น่าสนใจตลอด 11 วัน จากกระทรวงวัฒนธรรม และภาคี เครือข่าย หน่วยงานสังกัดต่าง ๆ ที่ส่งการแสดงมาร่วมงานแล้วก็มีกิจกรรมเปิดหมวกที่จะอยู่บริเวณทางเข้าประตู 1 ตลอดเส้นทางภายในสวนลุมพินี ทั้งนี้สามารถร่วมทำบุญกับการแสดงเปิดหมวกนี้ได้อีกด้วยผ่านกล่องรับบริจาคของสภากาชาดไทย

              D จะเป็นคำอื่นไปไม่ได้นอกจาก Donation งานกาชาดเป็นงานมหกรรมรื่นเริงการกุศลที่อยู่คู่คนไทย  มาจะครบ 100 ปี เป็นงานที่สร้างความสุข สนุกสนาน และก็ทำให้ทุกท่าน ทุกหน่วยงานได้ร่วมทำบุญกับสภากาชาดไทยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะออกสลากกาชาด ออกบูธ จัดกิจกรรมเสี่ยงโชค สอยดาว ชิงรางวัล  ต้องบอกว่าทั้งหมดในงานกาชาดคือการทำบุญเพื่อช่วยเหลือการดำเนินงานตาม 4 ภารกิจของสภากาชาดไทย ทั้งการบริการทางการแพทย์และสุขอนามัย การบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย การบริการโลหิต และการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ให้กับผู้ป่วยยากไร้ เด็ก ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ทั่วทั้งประเทศ รวมถึงในปีนี้มีความพิเศษ      

             สภากาชาดไทยได้รับพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย มาจัดทำสติกเกอร์ไลน์ ชุด “แชทได้บุญ แชร์ได้กุศล” (Chat & Charity) ปีที่ 2 จำนวน 16 ตัว 35 บาท หรือ 50coin รายได้สมทบโครงการ “เงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ สภากาชาดไทย”

               ภายในงานแถลงข่าวมีนักแสดง ผู้ประกาศข่าวมาร่วมงาน อาทิ คุณพิ้งค์พลอย ปภาวดี ชาญสมอน จาก ช่อง 7 HD คุณหมวย ดร.หมวย อริสรา กำธรเจริญ และคุณปอ ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์ จากช่อง 3 HD  ผู้ชนะการสรรหาในโครงการกุลบุตร-กุลธิดากาชาดประจำปี 2565 รวมถึงศิลปินนักแสดงมากมายหลากหลายสังกัดที่ให้เกียรติมาร่วมงาน โดยภายในงานมีกิจกรรมที่สื่อถึงอัตลักษณ์งานกาชาด อาทิ การสอยดาวเสี่ยงโชค  การตรวจดวงชะตาพยากรณ์ จองคิวดูดวงออนไลน์ การเล่นเกมชิงรางวัล ได้แก่ ซุ้มปาลูกโป่ง ซุ้มปากระป๋อง         ซุ้มโยนห่วงแสนสนุก แจกกล้าไม้มหามงคล รวมไปถึงการออกร้านจากเหล่าร้านค้าเมนูดังเจ้าอร่อยในงานกาชาดประจำปี มีสติกเกอร์ไลน์ภาพวาดฝีพระหัตถ์ฯ จัดเป็น landmark ถ่ายรูปทั้ง 16 ตัว และมีการแสดง จากงานกาชาดรื่นเริง ในวันวาน สู่งาน Hybrid Event ในวันนี้ ที่สื่อถึงกิจกรรมงานกาชาดทั้งสวนลุมพินีและงานกาชาดออนไลน์ได้อย่างสนุกสนาน รวมถึงเปิดให้จองคิวดูดวงผ่านแพลตฟอร์มางานกาชาดอีกด้วย”

              กองอำนวยการจัดงานกาชาด โดยคณะกรรมการแผนกประชาสัมพันธ์งานกาชาดประจำปี 2565 จึงขอเชิญชวนเที่ยวงานกาชาดประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “๙ ทศวรรษใต้ร่มพระบารมี สดุดีสภานายิกาสภากาชาดไทย” ระหว่างวันที่ 8 – 18 ธันวาคม 2565 รวม 11 วัน 11 คืน ในรูปแบบ Hybrid Event           ผสมผสานระหว่าง Onground ณ สวนลุมพินี เวลา 11.00–22.00 น. วันสุดท้ายปิดงานเวลา 23.00 น. และตลอด 24 ชั่วโมง ที่ www.งานกาชาด.com หรือ www.redcrossfair.com โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา สมาคม มูลนิธิ ชมรม ภาคเอกชน มาร่วมประกวดร้านงานกาชาด ออกบูธแสดงนิทรรศการ จำหน่ายสินค้า จัดกิจกรรมเสี่ยงโชคชิงรางวัล จัดการแสดงบนเวที จำหน่ายสลากกาชาด พยากรณ์ดวงชะตา โซนสวนสนุกมีเครื่องเล่นหลากหลาย บ้านผีสิง และหน่วยงานภายในสภากาชาดไทย เปิดรับบริจาคโลหิตตั้งแต่เวลา 17.00-21.00 น. รับบริจาคดวงตาอวัยวะ จำหน่ายยาจุฬาโอสถที่บูธแสดงกิจกรรมสภากาชาดไทย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น

             ทั้งนี้ รณรงค์ให้เดินทางโดยรถสาธารณะขนส่งมวลชนเพื่อความสะดวก และให้ผู้มาเที่ยวงานกาชาด  นำกระเป๋าผ้าหรือถุงผ้ามาด้วยเพื่อลดการใช้พลาสติก โฟม ลดปริมาณขยะในงานกาชาด และเที่ยวชมงาน ในแพลตฟอร์มงานกาชาดออนไลน์ โดยมีกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ ได้แก่ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ การปลูกต้นไม้ออนไลน์ การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ผ่านระบบ e-Commerce แต่ง Avatar ชมมินิคอนเสิร์ตรูปแบบ 360 องศา Game center และ Event passport ลุ้นทองคำ การตรวจดวงชะตาพยากรณ์ออนไลน์ และร่วมบริจาคเงินเป็นผู้ให้กับสภากาชาดไทยผ่านการดำเนินภารกิจเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

 งานกาชาด Hybrid สนุกยกแก๊งไม่มีลิมิตที่สวนลุมพินี และงานกาชาด.com

Related posts