สกู๊ปพิเศษ :  “อยุทธ์” กลับมาตามคำเรียกร้อง มาทั้งทีปล่อยของดี 2 แนว “สวรรค์ประทานรัก – ตุ๊กตาของยาใจ”

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

อยุทธ์” กลับมาตามคำเรียกร้อง มาทั้งทีปล่อยของดี 2 แนว “สวรรค์ประทานรัก – ตุ๊กตาของยาใจ”

              นานมากแล้วมีโอกาสสัมภาษณ์นักเขียนคนเก่งในดวงใจของนักเขียนและนักอ่านหลายคน กับเจ้าของนามปากกาเท่ “อยุทธ์” ก่อนสัมภาษณ์ก็ได้รื้อหานิยายที่นักเขียนเคยให้ไว้เรื่อง “แสนรัก” เพราะได้คุยกับน้องนักเขียนที่สนิทแล้วแนะนำว่า พี่ต้องอ่านแสนรักก่อนเพราะตัวละครในเรื่องนี้นักเขียนแยกออกมาเขียนแนววายเรื่อง “หนึ่งใจ” จากนั้นก็ได้ทักขอสัมภาษณ์อยุทธ์ ด้วยทนลูกอ้อนของน้องนักเขียนหลายคนที่ชื่นชอบรุ่นพี่อยุทธ์ไม่ไหวเลยจัดให้ เมื่อทักแชทก็รออยุทธ์ตอบไม่นาน แต่เกริ่นให้นักเขียนจำได้ว่าเราเคยร่วมงานกันมาก่อนนะ ซึ่ง จิ้ง หรือ “เกศสุริยง สุทธิสาร” ก็จำได้พร้อมกับยินดีให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ทำให้เกิดสกู๊ปพิเศษดี ๆ กับการโลดแล่นบนเส้นทางนักเขียนมาอย่างยาวนานของอยุทธ์ที่เล่าว่า

              “หลัก ๆ ยังเป็นการเขียนนิยายค่ะ นอกจากนี้ก็มีเขียนบทให้กับผู้ผลิตเกมเกมหนึ่งที่กำลังพัฒนาอยู่  สำหรับนามปากกาที่ใช้อยู่มีสองนามปากกาค่ะ คือ “อยุทธ์” กับ “แมลงปีกแข็ง อยุทธ์” จะเป็นนิยายรักทั่วไป ส่วน แมลงปีกแข็ง จะเป็นนามปากกาที่ใช้เขียนแนวแฟนตาซี  จากเขียนนิยายวันแรกถ้าเริ่มจากหนังสือเล่มแรกที่ได้ตีพิมพ์ ปีนี้ก็ย่างเข้าปีที่ 17 แล้ว

              คำถามที่ถามว่า     รู้สึกอย่างไรที่น้องนักเขียนชื่นชอบผลงาน และฝากชื่นชมให้กำลังใจ เป็นเรื่องที่ทำให้เรายังอยากเขียนนิยายต่อไป นอกจากความชอบแล้ว ก็คือกำลังใจจากนักอ่านค่ะ ไม่ว่าจะคำชื่นชม คำวิจารณ์แนะนำ ช่วยอุดหนุนผลงาน อยากขอบคุณทุกคนที่ยังชอบผลงานเรา และคอยผลักดันเราด้วยกำลังใจค่ะ  มาที่เรื่องของการดองปก ตัวจิ้งเอง…นักอ่านดองหนังสือฉันใด นักเขียนดองปกฉันนั้น… (ใช่เหรอ) สมัยก่อนเราจะทำหนังสือทำมือเอง เวลาเจอปกสวย ๆ ก็ซื้อเก็บไว้เรื่อย ๆ (แล้วไม่ได้ใช้สักที) แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ดองปกแล้วค่ะ เพราะเวลาจะเขียนนิยายเรื่องใหม่ เรากับทาง บก. สำนักพิมพ์จะปรึกษากันตั้งแต่เริ่มต้นเลย จะเขียนเรื่องอะไรแนวไหน กระบวนการต่าง ๆ เรามีบก.คอยช่วยเหลือแนะนำ กระทั่งเสร็จสมบูรณ์เป็นรูปเล่ม ตอนนี้เลยไม่ได้ซื้อปกเก็บแล้ว ยกเว้นเวลาเราอยากทำของแถมให้นักอ่านเอง อย่างพวกโปสการ์ด ปกหุ้ม หรือนิยายเล่มเล็ก ๆ ถึงจะให้นักออกแบบมาช่วยออกแบบให้

              จิ้งมีนิยายชายหญิงที่ตัวละครมีภาคแยกมีเรื่องจากสองซีรีส์ค่ะ คือ ‘หนึ่งใจ’ (ภาคแยกจาก ‘แสนรัก’) และ ‘ตุ๊กตาของยาใจ’ (ภาคแยกจาก ‘สวรรค์ประทานรัก’) เวลาเขียนนิยายตัวเองจะคิดว่ากำลังบอกเล่าเรื่องของผู้คนอยู่ อย่างเรื่องสวรรค์ประทานรัก เราได้ปูเรื่องราวตัวละคร ‘เขมรัชติ’ (พระเอก ‘ตุ๊กตาของยาใจ’) ไว้ว่าเขาเป็นเกย์ ถึงจะไม่ได้เอ่ยออกมาตรง ๆ แต่คนอ่านรับรู้ได้ เราไม่อยากเปลี่ยนให้เขามาชอบผู้หญิง เพียงเพราะว่านิยายเล่มก่อนนั้นเป็นนิยายรักชายหญิง เรายังอยากให้เขาได้พบความรักในแบบของเขา ดังนั้นถ้าเขาชอบผู้ชาย เราก็จะให้เขาได้พบคนรักที่เป็นผู้ชายเท่านั้นเอง  ในส่วนของกระแสตอบรับ อาจยังเทียบแนวชายหญิงไม่ได้นัก แต่ส่วนตัวรู้สึกดีใจ เวลาได้ฟังนักอ่านบอกว่า ปกติเขาไม่อ่านนิยายวายนะ แต่เขาอ่านนิยายวายของเราได้ รู้สึกไม่ต่างกับเวลาอ่านนิยายปกติ เพียงแต่เป็นเรื่องราวที่มีตัวละครชายคู่หนึ่งดำเนินเรื่องราวของเขาเท่านั้นเอง   พูดถึงความแตกต่างนิยายชายหญิงกับนิยายวายที่เขียนควบคู่กัน จิ้งรู้สึกไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่นะคะ ส่วนตัวเราเขียนนิยายทุกแนว โดยคิดว่ากำลังเข้าถึงมนุษย์ที่ใช้ชีวิตร่วมกับเราในสังคม ผู้ชาย ผู้หญิง เวลาเกิดความรู้สึก รัก โลภ โกรธ หลง เขาแสดงออกยังไง คนที่เป็นLGBTQ+ ก็รู้สึกไม่ต่างกัน เวลาเขียนแนวชายหญิงหรือแนวชายรักชาย หญิงรักหญิง ก็จะยังอยู่บนพื้นฐานนี้ แต่อาจจะมีบริบททางสังคมความเชื่อแทรกเข้ามา ทำให้ปัญหาของตัวละครแตกต่างกันไป แต่ก็มีบางเรื่องที่เราพยายามระวัง คือเรารู้สึกว่าเดี๋ยวนี้คนตื่นตัวกับประเด็นทางสังคมมากขึ้น การเหยียด Bully ล่วงละเมิดทางเพศ ใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีนะคะ แต่บางทีก็รู้สึกว่า พอมันมาอยู่ในนิยาย ถ้าคนที่เข้าใจสิ่งที่เราอยากสื่อสารก็ดีไป แต่บางครั้งก็ถูกตีความไปในทางไม่ค่อยดีเท่าไหร่ กลายเป็นว่า เราบลูลีเหรอ เหยียดเพศเหรอ เขียนแบบนี้คือสนับสนุนความรุนแรงใช่ไหม อะไรแบบนั้นไป 

              ถามถึงบุคลิกพระเอก-นางเอกที่นักอ่านชื่นชอบเท่าที่สังเกตดู นักอ่านจะชอบแนวพระเอกที่มีวุฒิภาวะ อาจมีข้อเสียบ้าง อย่างดุดัน ปากจัด แต่ต้องไม่ถึงกับไม่ฟังอะไรเลย มีความเป็นผู้นำ รับฟังเหตุผล พึ่งพาได้ ส่วนนางเอกนายเอก จะออกแนวเป็นเซฟโซนของพระเอกอีกที เป็นพลังบวก พร้อมเข้าใจ ให้กำลังใจ ดูแลตัวเองได้ ไม่ใช่คอยแต่วิ่งใส่ปัญหาแล้วรอให้พระเอกขี่ม้าขาวมาช่วย

               อยากให้ฝากกำลังใจถึงนักเขียนที่ท้อหรือมีโรคประจำตัวรุมเร้าหน่อยค่ะ สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นกับเส้นทางนักเขียน อาจจะมีคนติดตามไม่มาก หมดกำลังใจท้อ เราคงบอกได้แค่ว่าการเริ่มต้นมันยากเสมอค่ะ และเราไปเร่งรัดอะไรมันไม่ได้ นอกจากลงมือทำ พัฒนาตัวเอง และเรียนรู้ประสบการณ์ไป หรือง่าย ๆ เอาความสุขของตัวเองเป็นที่ตั้งก่อนก็ได้ เขียนเพราะอยากเขียน ทำเพราะมีความสุขที่ได้ทำ แล้วทำไปเรื่อย ๆ สักวันหนึ่งความพยายามจะออกผลเป็นความสำเร็จแน่นอนค่ะ  เราได้เห็นนักเขียนที่ทุ่มเทให้กับงาน คือเขาทุ่มเทจริง ๆ บางคนปิดต้นฉบับแล้วเข้าแอดมิทนอนโรงพยาบาลเลยก็มี แต่ด้วยความที่ตอนนี้เราอายุมากขึ้น เราเลยรู้สึกว่าสุขภาพกายสุขภาพจิตสำคัญ ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าหักโหมจนร่างกายรับไม่ไหว อย่ากดดันตัวเองจนสภาพจิตใจย่ำแย่ ทำเท่าที่เราคิดว่าไหว ถนอมร่างกายให้มาก ๆ เพื่อที่เราจะได้ทำในสิ่งที่เรารักต่อไปได้นาน ๆ ค่ะ

              เรื่องของนิยายที่จะออกปกติจะวางแผนออกปีละ 2 เล่มค่ะ เวลาจะออกนิยายแต่ละเล่มคือวางแผนไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วเลย ถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัยจริง ๆ ก็จะออกผลงานได้ตามที่ตั้งใจไว้  ถามว่าเคยรู้สึกกดดันมั้ยเวลาออกงานแล้วนักอ่านรออุดหนุนก็กดดันค่ะ เพราะนอกจากเขียนนิยาย เราเองก็เป็นคนอ่านและเป็นคนขายด้วย ดังนั้นเราเลยคาดหวังว่านักอ่านจะสนุกไปกับนิยายของเรา รู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป อยากให้สนพ.ขายหนังสือได้เยอะ ๆ เพื่อที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้ การออกผลงานแต่ละเล่มเลยมาพร้อมกับความคาดหวังและกดดันของตัวเองด้วย

              ผลงานล่าสุดของอยุทธ์ที่อยากแนะนำ ตอนนี้มี ‘สวรรค์ประทานรัก’ ค่ะ เรื่องวุ่น ๆ ของ ‘อรอินทร์’ วิญญาณผีสาวที่มาอยู่ในร่างคุณแม่ลูกสี่ ต้องสู้ชีวิต(แต่โดนชีวิตสู้กลับ) เพื่อปกป้องลูก ๆ จากสารพัดปัญหา เป็นแนวครอบครัว ผสมคอมเมดี้ ดรามานิด ๆ ให้ลุ้นกัน  อีกเรื่องคือ ‘ตุ๊กตาของยาใจ’ เป็นเรื่องแยกของ ‘เขมรัชติ’ (หนึ่งในลูกชายของอรอินทร์ ที่เติบโตเป็นหนุ่ม และทำอาชีพเป็นช่างปั้นตุ๊กตาBJD เพราะเคยผิดหวังจากความรักและถูกคาดหวังจากพ่อ เขาจึงปกปิดเรื่องที่เป็นเกย์มาโดยตลอด จนกระทั่งได้มาพบคนที่อยากใช้ชีวิตด้วย เขาจึงต้องเลือกว่าจะเก็บงำตัวตนต่อไป หรือลุกขึ้นมาเปิดเผย)  ตั้งใจว่าหลังจากเรื่องนี้แล้ว ก็อยากจะเขียนเรื่องของลูก ๆ แต่ละคนให้ครบในอนาคตค่ะ

              หรือใครที่ชอบแนวแซบ ๆ หน่อย แนะนำ ‘ภารกิจปลดล็อกหัวใจ’ เป็นโรมานซ์ ที่เล่าเรื่องราวของนางเอกกับพระเอกที่ต่างมีปมผ่านเหตุการณ์สูญเสียในอดีต จนมาพบกันและต่างพยายามที่จะเยียวยารักษาหัวใจให้กันและกัน เรื่องนี้นางเอกเราสายรุก ส่วนพระเอกออกแนวหมาป่าห่มขนแกะ

              ส่วนนักอ่านต้องการติดตามผลงานหรือสั่งซื้อนิยายได้ตามลิ้งก์เลยค่ะ

‘สวรรค์ประทานรัก’ และ ‘ตุ๊กตาของยาใจ’ สำนักพิมพ์Dbook  www.facebook.com/dbooksgroup

‘ภารกิจปลดล็อกหัวใจ’ สำนักพิมพ์ดีต่อใจ www.facebook.com/deetorjaibooks

              จิ้งวางแผนไว้ปี 2566 จะมีออก 2 เรื่องค่ะ น่าจะอยู่ช่วงต้นปีกับปลายปี บุพเพคนพาล เรื่องราวของลูกชายเจ้าพ่อที่เป็นเจ้าของบริษัทเซ็กซ์ทอยและพยายามจะเอาชนะใจหญิงสาวที่เขามองสงบเสงี่ยมเรียบร้อยประหนึ่งแม่ชี  กับ เจ้าสาวแสนเขลา เรื่องราวของ ‘วาโย’ ลูกชายอรอินทร์ ชายหนุ่มจากครอบครัวร่ำรวย แต่เขาเหมือนเป็นกาดำที่ญาติ ๆ ไม่ต้องการ แถมยังยัดเหยียดให้เขาแต่งงานกับเจ้าสาวปัญญาอ่อน”

Related posts