ขอเชิญเที่ยวงาน “พิธีสมโภชพระศรีมหาโพธิ์ 2,500 ปี รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณต้นโพธิ์มหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี…

กับความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดปราจีนบุรี

ขอเชิญเที่ยวงาน “พิธีสมโภชพระศรีมหาโพธิ์ 2,500  ปี รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณต้นโพธิ์มหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

 

ต้นไม้… หนึ่งต้น มีชีวิตที่ยืนยาว มีเรื่องราวเล่าขานสืบทอดเป็นประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมหลายยุคหลายสมัย เป็นหนึ่งภาพสะท้อนส่องเรื่องราววิถีชุมชนท้องถิ่น นายบัญญัติ แสวงดี วัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้จัดทำหนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 โดยรวบรวมประวัติและเรื่องราวที่มีการบอกเล่าหรือบันทึกไว้เกี่ยวกับต้นไม้ในสถานที่ต่างๆ จากทุกภูมิภาคของประเทศไทย จำนวน 65 ต้น เท่ากับพระชนมพรรษา มาจัดพิมพ์พร้อมภาพประกอบที่สวยงามและเผยแพร่เป็นความรู้แก่ประชาชนทั่วไป

2

 

ต้นไม้ใหญ่ ที่ได้รับคัดเลือกมาจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้มีคุณลักษณ์ ได้แก่ มีขนาดใหญ่ อายุ 100 ปี ขึ้นไป มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีตำนานหรือเรื่องเล่าประกอบ อยู่ในพื้นที่ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมหรือสถานที่สำคัญต่างๆ มีความสอดคล้องกับระบบนิเวศพื้นฐาน และที่สำคัญเป็นต้นไม้หายาก/ใกล้สูญพันธุ์ โดย “ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ” ต้นไม้ต้นสำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับคัดเลือกจัดพิมพ์อยู่ในหนังสือรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ทั้งนี้ จังหวัดปราจีนบุรี โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี กำหนดจะจัดงานพิธีสมโภชพระศรีมหาโพธิ์ 2500 ปี รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี

จ.ส.ต.สกล ทองคำ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครนายก กล่าวว่า งานพิธีสมโภชพระศรีมหาโพธิ์ 2500 ปี รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมพิเศษของจังหวัดปราจีนบุรี โดยจะมีพระภิกษุสงฆ์มาร่วมกันอธิฐานจิตจำนวน 500 รูป ททท.สำนักงานนครนายก ขอเชิญชวนชาวปราจีนบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาเข้าร่วมเฉลิมฉลองร่วมกัน

 

ทั้งนี้ ผู้มาร่วมงานจะได้รับใบโพธิ์จากต้นโพธิ์ต้นแม่จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย ที่ผ่านการพุทธาภิเษกเป็นที่ระลึก จำนวนจำกัดเพียง 2,000 ใบ เท่านั้น

tat_0581_resize

 

“ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ” ตั้งอยู่ในเขตวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี สันนิษฐานว่าเป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ สถานที่ตรัสรู้จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มีอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งนำเข้ามาปลูกเป็นต้นแรก ตามตำนานกล่าวว่า พระเจ้าทวานัมปะยะดิษฐ์ เจ้าครองเมืองศรีมโหสถในสมัยขอมเรืองอำนาจทรงเลื่อมใสในพุทธศาสนา จึงได้ส่งคณะทูตเดินทางไปขอกิ่งต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับเมื่อคราวตรัสรู้จากเจ้าผู้ครองนครปาตุลีบุตร ประเทศอินเดีย แล้วนำกิ่งโพธิ์นั้นมาปลูกที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ปัจจุบันใช้เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรี และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางพระพุทธศาสนา นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเลือกเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ในทุกวันวิสาขบูชาจะมีการจัดงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ และในห้วงการจัดงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน จัดบริการนำเที่ยวเส้นทางท่องเที่ยว รอยพระพุทธบาทคู่จำลอง–เมืองศรีมโหสถ–พระพุทธทวาราวดี–ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ นายสมชาย ตั้งใจ หัวหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ พื้นที่ห้วยสโมง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวถึง นายสมศักดิ์ พิริยโยธา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรราชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี ได้มอบหมายให้โครงการฯ ดำเนินงานเพื่ออนุรักษ์พรรณไม้สำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี จากต้นแม่ “ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ” ส่งต่อต้นลูกให้กับวัดในจังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดละ 1 ต้นนำไปปลูก โดยโครงการฯ ได้ลงพื้นที่เก็บเมล็ด นำมาลงแปลงเพาะเลี้ยงจนได้ต้นอ่อนที่มีลักษณะแข็งแรง มีลักษณ์ทางพฤกษศาสตร์ที่ดีสามารถนำไปปลูกขยายจำนวนได้ ส่งต่อให้เกิดการอนุรักษ์สายพันธุ์ของ “ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ” ต่อไปในอนาคต สามารถดาวน์โหลดหนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ได้ที่ http://tree.culture.go.th/mobile

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งขอรับคำแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ โทร.0-3731-2282, 0-3731-2284 เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น. หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tat8.com

 

Related posts