กรมประชาสัมพันธ์เปิดศึกท้าประลองฝีมือผู้เข้ารอบ 60 ทีม แข่งขันเมนูอาหารอนาคตในโครงการ “Future Food for Sustainability” เพื่อเฟ้นหา 21 ทีมคว้าโอกาสต่อยอดทางธุรกิจและโอกาสนำเสนอเมนูอาหารอนาคตต้อนรับผู้นำ APEC

               กรมประชาสัมพันธ์ จัดโครงการ Future Food for Sustainability กิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนและคนไทยทั่วประเทศ ในวาระที่ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม APEC 2022 ผ่านการประกวดสตาร์ทอัพด้านอาหารอนาคต เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพด้านอาหารของไทยภายใต้คอนเซปต์ Plate to Planet โดยมีผู้สนใจร่วมส่งผลงานมากกว่า 2,000 ทีม และผ่านคัดเลือกเหลือ 60 ทีม ที่ได้มาร่วมศึกท้าประลองฝีมือทำอาหาร ตัดสินโดยเชฟมิชลินชื่อดังของเมืองไทย นักชิมระดับมิชลินและคณะกรรมการจากองค์กรชั้นนำด้านอาหารของไทย เช่น เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด, NRF, บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เป็นต้น ที่จะร่วมค้นหาสุดยอดเมนูอาหารอนาคตไปต่อยอดทางธุรกิจ และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านอาหารอนาคตของไทยให้ไปสู่ตลาดโลก

               พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า “ในทุกการประชุมผู้นำเอเปค มักได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนทั่วโลกเสมอ เพราะประเด็นในการประชุมแต่ละครั้งมักเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเทรนด์เศรษฐกิจระดับโลก เช่นเดียวกันกับในปีนี้ที่ถือว่าเป็นการเข้าสู่ยุคหลังโควิดหรือยุคแห่งการฟื้นฟู  สิ่งที่ถูกยกให้เป็นวาระที่เอเปคให้ความสำคัญ คือเรื่องของความมั่นคงทางอาหาร เพราะหลายพื้นที่ในโลกกำลังเข้าสู่การเผชิญกับสภาวะวิกฤตการขาดแคลนอาหาร จากปัจจัยความเสี่ยงทั้งจากภัยธรรมชาติ ภาวะสงคราม หรือแม้แต่โรคระบาด ที่อาจทำให้พื้นที่เพราะปลูกหรือแม้แต่วัตถุดิบที่จะนำมาประกอบอาหารลดลง ซึ่งไทยได้ใช้จุดแข็งเรื่องโมเดล BCG Economy มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เน้นการใช้กระบวนการที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นทางออกที่นำทางไปสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง กิจกรรมประกวด Future Food for Sustainability จึงเป็นโอกาสที่ผู้เข้ารอบ 60 ทีมจะได้โชว์ศักยภาพความหลากหลายทางอาหารที่เป็น Soft power ของไทย วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ รวมไปถึงนวัตกรรมและภูมิปัญญาด้านอาหารของไทยให้ทั่วโลกรู้ว่าเราพร้อมเป็นครัวแห่งอนาคตของโลก และอยากให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในการแสดงศักยภาพด้านอาหารของไทยในครั้งนี้”

              โดยที่ผ่านมาทางโครงการฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ประกวดและมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก มีทั้งกลุ่มเยาวชน นักศึกษา เชฟ เกษตรกร และ กลุ่มผู้ประกอบการด้านอาหาร โดย 60 ทีมที่เข้ารอบ ได้ผ่านกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ (Incubation Camp) กับผู้เชี่ยวชาญทั้งในวงการอาหารอย่างเชฟ ชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินและทูตอาหารเพื่อความยั่งยืนคนแรกของโลกจาก Feed Up @UN มาให้เทคนิคในการทำอาหารให้ถูกปากถูกใจคนกิน และเทคนิคการต่อยอดธุรกิจจาก คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร Chief Marketing Officer บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เทคนิคความเข้าใจเรื่องอาหารอนาคต และการนำเสนองานอย่างไรให้ได้งานจากคุณสันติ อาภากาศ จาก Tastebud lab แก่ผู้เข้ารอบเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการนำเสนอผลงานกับกรรมการในรอบชิงชนะเลิศ

               ซึ่งในวันที่ 22-23 ตุลาคม ที่ผ่านมาทางโครงการ Future Food for Sustainability ได้จัดการแข่งขันให้ผู้เข้ารอบทั้ง 60 ทีม ได้ฟาดฟันฝีมือกันผ่านการทำอาหารสุดดุเดือดเพื่อเฟ้นหา 21 ทีม ตัวแทนในการนำเสนอเมนูอาหารอนาคตต้อนรับผู้นำทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ และจะทำการแข่งขันรอบสุดท้ายกันในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อคว้ารางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท พร้อมโอกาสในการต่อยอดธุรกิจกับองค์กรด้านอาหารชั้นนำ และยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้นำเมนูอาหารอนาคตของไทยไปนำเสนอต่อผู้นำหรือผู้แทนเขตเศรษฐกิจทั้ง 21 เขต เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นครัวแห่งอนาคตของโลก จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาส่งกำลังใจ มาร่วมชิมอาหารอนาคตและร่วมโหวตให้กับ 21 ทีมสุดท้าย ณ ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิล์ด วันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งภายในงานจะพบกับ ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร ร่วมด้วยดีเจนุ้ย ธนวัฒน์ ดีเจต้นหอม ศกุนตลา ที่จะมาร่วมสร้างสีสันในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจากลูกจันทร์ Diva Makeover และกิจกรรมโหวตเมนูร่วมลุ้นรับของรางวัลภายในงาน อาทิ iPhone 13 ที่พักสุดหรู อีกมากมาย

               สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ LINE :@futurefoodapec Facebook : APEC พร้อม ไทยพร้อม

Related posts