สกู๊ปพิเศษ : กว่า 300 บูธ ขนหนังสือหลายแนวมามอบความสุขนักอ่านในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

กว่า 300 บูธ ขนหนังสือหลายแนวมามอบความสุขนักอ่านในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

            ทุกครั้งไม่เคยพลาดหมายไปทำข่าวงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” (Book Expo Thailand 2022) ปีนี้ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาเป็นประธานเปิดงาน แต่ก่อนถึงเวลาประตูเปิดก็เห็นน้อง ๆ มานั่งรอกันอย่างเนืองแน่น บางคนมารับบัตรคิวของสำนักพิมพ์ที่ตั้งใจมาซื้อได้ยืนแจกบัตรคิวอยู่ด้านหน้าก็มี ทำให้เห็นว่าน้อง ๆ รุ่นใหม่รักการอ่าน แม้ไม่ใช่หนังสือเพื่อการศึกษา ทว่าการอ่านไม่ว่าจะเป็นหนังสืออะไรก็ถือเป็นเรื่องดีทั้งสิ้น งานนี้นอกจากสำนักพิมพ์แล้วก็เห็นบูธของภูฟ้า บูธของพรรคก้าวไกล ที่พาน้องไข่ต้มมาเรียกความสนใจให้คนผ่านไปมาแวะถ่ายรูป ซึ่งในปีนี้ได้กลับมาจัด ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นับ ๆ มีสำนักพิมพ์มาออกบูธ 328 ราย 812 บูธ คาดว่าจะไม่ขนหนังสือกลับกันเยอะดูจากคนรักการอ่านแห่มางานกันมาก จึงเก็บภาพบูธต่าง ๆ ซึ่งละลานตาขณะเก็บภาพก็ตื่นเต้นที่ได้กลับมาทำข่าวพร้อมสัมภาษณ์สำนักพิมพ์ที่มาเปิดบูธเป็นครั้งแรก และสำนักพิม์ที่ได้กลับมาบ้านหลังเดิมก่อนจะปิดปรับปรุงไปนานสามปีด้วย

              โดยเจ้าของสำนักพิมพ์ Bookish House และ ไป่เหอ เผยการมาเปิดบูธบ้านใหม่เป็นครั้งแรกว่า  “เคยไปเปิดบูธที่บางซื่อ แล้วก็มาที่ศูนย์สิริกิติ์เป็นครั้งแรก รู้สึกดี และที่ดีคือเดินทางสะดวกมาก จากที่เห็นคนมาเดินเยอะ คือรู้สึกเลยว่าคนเยอะขึ้นกว่าเดิม ก็คาดหวังนะคะ จริง ๆ ตอนไปเปิดบูธที่บางซื่อโชคดีได้บูธตรงประตูทางเข้าออกพอดีคนก็เดินเข้าเดินออก พอมาที่นี่ก็หวังว่ารอบนี้สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกสบายก็หวังว่าจะได้ยอดขายหนังสือเยอะขึ้นค่ะ บูธของเราอยู่ N38 แวะมาซื้อกันเยอะ ๆ มีของพรีเมียมน่ารัก ๆ ค่ะ”

              ไปที่บูธ N34 ของ สนพ.Gemini&Friends เป็นสำนักพิมพ์น้องใหม่ที่ขนนิยายวายยอดฮิตและแนวชายหญิงปกแจ่มมาพร้อมโปรพิเศษได้เผยถึงการมาเปิดบูธครั้งนี้ว่า “เราอยู่ที่บูธ N34 นะคะ ซึ่งในบูธเราจะมีหนังสือของเพื่อน ๆ มากมาย ที่เรานำขบวนมาคือ สำนักพิมพ์ Gemini Publishing ค่ะ ตอนนี้ปกเด่น ๆ ของเรามีอยู่ 3 ปกคือเรื่อง รักแรก ต่อมาก็เป็น รักนี้ไม่มีตรรกะ ซึ่งเป็นนักเขียนคนเดียวกันคือ J.Soori  สำหรับรักนี้ไม่มีตรรกะ 3 เล่มจบ ซึ่งเล่ม 2 คาดว่าจะออกปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นพรีออร์เดอร์ค่ะ ตอนนี้เรารออนุมัติจากทางเมืองนอกแต่ส่วนเนื้อเรื่องเรียบร้อยแล้ว และอีกเรื่อง TRAPPED ติดกับ(รัก) มาเฟีย  นอกจากจะมีแนววายแล้วก็มีแนวโรแมนซ์ชายหญิง และมีเป็นวรรณกรรมด้วยค่ะ ปีนี้เป็นปีแรกที่เรามาเปิดบูธก็คาดหวังว่าเป็นที่รู้จักก็พอค่ะ มีเพื่อน ๆ มาเมาส์มอยกัน แต่ตอนนี้เงียบมาก 555 เหงาค่ะ ขอฝากบูธ N34 แวะมาได้มีโปรพิเศษค่ะ”

              คราวนี้ไปที่บูธของ นักเขียน กิ่งฉัตร ก็ตื่นเต้นได้กลับมาบ้านหลังเดิมเผยว่า “หลัง ๆ พี่ปุ้ยมาเปิดบูธเองค่ะ จริง ๆ เล่มขนาดนี้มันเป็นเล่มแบบเดิม แต่ปัจจุบันเขาเปลี่ยนทำไซส์ใหญ่ขึ้น (ไซส์นิยายปัจจุบัน) ด้วยความที่เรามีหนังสือไซส์นี้มาตลอดก็ไม่อยากเปลี่ยนในชั้นหนังสือของลูกค้าที่เป็นคนอ่านของเราก็ต้องเปลี่ยนไปหมดค่ะ ก็เลยซาวน์เสียงดูปรากฎว่าทุกคนยืนยันขอไซส์เดิมเราก็เลยใช้ไซส์เดิมอยู่ค่ะ การได้กลับมาบ้านหลังเดิมพี่ว่าทุกคนคาดหวังนะ เพราะว่าการเดินทางมันสะดวกกว่าเยอะ มันเหมือนกับว่าเราเคยชินกับมันตรงจุดนี้ เพราะฉะนั้นสังเกตดูทุกคนจะมีความรู้สึกว่าได้กลับบ้านก็พร้อมและตื่นเต้นกัน รู้สึกมีความสุขที่ได้กลับมานะคะ ที่อื่นมีบางส่วนที่ดีแต่อาจอยู่ไกลไม่สะดวก แต่ที่นี่เป็นจุดที่คนวิ่งเข้ามาได้ง่ายนะคะ มันอยู่กลางใจเมืองเพราะฉะนั้นเลิกงานก็มางานหนังสือได้ แล้วที่นี่สะดวกทุกอย่าง ขนาดทางเชื่อมเข้ามา อาหารเพิ่มขึ้นมาเยอะมาก เป็นความสุขของคนทำงาน ก็บางทีเราหากินยากแต่ตอนนี้ไอ้โน้นก็น่ากินไอ้นี่ก็น่ากิน มันก็มีความสุข ก็แฮปปี้ค่ะ”

              เดิน ๆ ก็เจอบูธ E29 เป็นแนวหญิงรักหญิงก็ตื่นเต้น จึงปรี่เข้าไปสัมภาษณ์เจ้าของสำนักพิมพ์ สะพาน กล่าวว่า “มาเปิดบูธที่ศูนย์สิริกิติ์เมื่อสิบปีที่แล้วแต่เขาไม่ให้ขาย เพราะเป็นหนังสือที่ผิดศีลธรรมอันดี ลามกอนาจาร ตอนนั้นทั้งแนวหญิงหญิงกับวายต้องขายใต้ดินค่ะ โดนปิดบูธ เพราะเป็นการ์ตูนโป๊ส่วนหนึ่ง พอได้มาเปิดมีบูธของตัวเองปี 2554 เพราะเป็นสมาชิกสมาคม บูธภายใต้สำนักพิมพ์ สะพาน จะขายนิยายแนวหญิงรักหญิงโดยเฉพาะ เมื่อก่อนชายรักชายก็ขายบ้าง แต่ตอนหลังเขามีบูธเอง มันขายดีมากน้องเขาเลยเปิดบูธเองค่ะ ตัวเองก็เป็นนักเขียนค่ะ เมื่อก่อนเขียนแนวหญิงรักหญิงลงนิตยสารพลอยแกมเพชร เรื่อง ดอกไม้เปลี่ยนสีค่ะ และพิมพ์ที่สำนักพิมพ์เม่นวรรณกรรม เรื่อง บ่ายวันหนึ่งในเดือนมีนา ใช้นามปากกา มน. มีนา ค่ะ วันนี้ที่เปิดงานก็ขายได้นิดหน่อยถ้าเทียบกับวายไทยน้อยมาก เขาขายได้ระเบิดระเบ้อ ก็ไม่ท้อค่ะ สนุกค่ะ (หัวเราะ)”

              ครั้นเดินต่อไปเกือบสุดก็เจอนิยายแนวหญิงหญิง ในนาม สำนักพิมพ์ Lily House ได้เผยถึงการมาเปิดบูธปีแรกว่า “สวัสดีค่ะ ชื่อ สา นะคะ เป็นคนดูแลสำนักพิมพ์ Lily House ตอนนี้เข้าปีที่สองค่ะ เราจะนำเสนอนิยายหญิงรักหญิงเท่านั้นนะคะ ส่วนตัวก็อ่านค่ะ เพราะมีความชอบ แล้วเราทำงานร่วมกับเพื่อนอีกประมาณ 4 คน ที่มีความชอบในนิยายหญิงรักหญิงเลยมารวมตัวกันเปิดสำนักพิมพ์ขึ้นมาค่ะ เรื่องที่ขายดีที่สุดเป็นนิยายแปลเรื่อง ทำไงดีเกมนี้นางร้ายน่ารัก เป็นนิยายแปลจากประเทศญี่ปุ่นค่ะ โดยเราซื้อลิขสิทธิ์มาแล้วแปลเป็นไทยค่ะ สำหรับเสน่ห์ของนิยายหญิงรักหญิงส่วนตัวเรามองมันเป็นความอบอุ่นของเพื่อนหญิงพลังหญิงค่ะ เป็นความรักที่อบอุ่น น่ารักอะไรประมาณนี้ค่ะ นี่เป็นปีแรกที่มาเปิดลูกค้าก็ค่อนข้างเยอะ ลูกค้ามาเยอะมาก เพราะเรารับมาทั้งหนังสือต่างประเทศและของคนไทยเขียน ก็จะเป็นหนังสือที่ออกใหม่ ลูกค้าหลาย ๆ ท่านก็สนใจเข้ามา แล้วก็มีโปรส่วนลด 5-30 เปอร์เซ็นต์ค่ะ บูธเราอยู่ที่ O33 นะคะ”

            พบกับบูธหนังสือที่แต่ละคนชื่นชอบได้ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 (Book Expo Thailand 2022) ตั้งแต่วันนี้ – 23 ตุลาคม 2565 ประตูเปิดเวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

Related posts