ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว พาสมาชิกเที่ยว สปป.ลาว

วันที่ 30 กันยายน – วันที่ 3 ตุลาคม ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยวพาคณะอันประกอบด้วยกรรมการ สื่อมวลชน และสมาชิกท่องเที่ยว จำนวน 40 คน เดินทางทัศนศึกษาสสาธารณรัฐประชาชนลาว ที่เมืองเวียงจันทน์ หลวงพระบางและวังเวียง การเดินทางครั้งนี้ บริษัท นฤมลทัวร์ เป็นคนดูแลคณะตั้งแต่ลงเครื่องที่จังหวัดอุดรธานี ถึงหลวงพระบาง ได้รับความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง

เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา เคยเดินทางไปหลวงพระบางโดยทางรถยนต์ ใช้เวลายาวนานกว่าสิบห้าชั่วโมง แต่วันนี้ลาวมีรถไฟความเร็วสูง ใช้เวลาเดินทางเพียงสองชั่วโมงก็ถึงหลวงพระบาง และจากวังเวียงถึงเมืองเวียงจันทน์ยังมีถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ตัดผ่านภูเขาหลายช่วง ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงก็ถึงเมืองเวียงจันทน์

เมื่อโควิดหมดไปการท่องเที่ยวก็กลับมาคึกคักเหมือนเดิม เราพบนักท่องเที่ยวจากยุโรปและเอเซียมากมายเกือบจะเหมือนกับช่วงก่อนโควิด โรงแรมสะอาด อาหารอร่อย และสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการประกาศว่าเป็นหนึ่งในมรดกโลก เป็นแต้มต่อที่ทำให้การท่องเที่ยวในลาวคืนชีวิตได้อย่างรวดเร็ว การบริหารจัดการการท่องเที่ยวของลาวยังอยู่ในกฎเกณฑ์ของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด แต่ไม่ได้สร้างปัญหาให้น้กท่องเที่ยวถ้าทุกคนปฏิบัติตามกฏกติกานั้น และเช่นเดียวกันการเลือกบริษัททัวร์ที่จะดูแลการเดินทางให้เราก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเดินทางไปต่างแดน

สามคืนสี่วันในประเทศลาว คณะของเราจึงเต็มอิ่มกับการเก็บเกี่ยวความสุขในการเดินทางเต็มที่ อิ่มบุญกับการตักบาตรข้าวเหนียวยามเช้าที่หลวงพระบางอันเป็นความใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยว ได้ล่องเรือไปถ้ำติ่งกลางแม่น้ำ ได้เห็นน้ำสีเขียวใสในบลูลากูนที่วังเวียง ได้กราบนมัสการพระบาง ได้เห็นประตูชัยที่้เมืองเวียงจันทน์ และได้เห็นทุกสิ่งตามเส้นทางเวียงจันทน์ หลวงพระบาง วังเวียง  และได้ชื่นชมกับเมืองอุดรของเราทั้งไปและกลับ

Related posts