กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดชะอำคีรี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ขึ้นบันไดพญานาคราช 7 เศียร เพื่อลอดผ่านซุ้มประตูใบโพธิ์มหัศจรรย์แห่งเดียวในประเทศไทย

               กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขออาสาพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดชะอำคีรี ขึ้นบันไดนาคราช 7 เศียร ชมถ้ำใบโพธิ์แห่งเดียวในประเทศไทยและกราบบูชาองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เรียกว่า “หลวงปู่ดำ” แห่งวัดชะอำคีรี เทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

               เริ่มต้นที่ประวัติความเป็นมาของวัดชะอำคีรี ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของชาวชุมชนชะอานหรือต่อมาเรียกเพี้ยนเป็นชะอำนั้นเอง โดยมีเรื่องราวเล่าขานสืบมาหลายชั่วอายุคนว่าสมัยแผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีครั้งนั้นกล่าวว่าสมเด็จพระนเรศวมหาราชและสมเด็จพระเอกาทศรถ ทรงนำกองทัพจากกรุงศรีอยุธยาเพื่อไปตีเมืองตะนาวศรีของพม่าและกองทัพได้หยุดพักบริเวณนี้ครั้งนั้นเหล่าทหารได้เอาอานช้าง อานม้าลงมาล้างในบึงน้ำ!!! ด้วยเหตุผลนี้ชาวบ้านจึงเรียกว่า “บ้านชะอาน” เรียกไปเรียกมาเชื่อว่าเพี้ยนมาเป็น “ชะอำ” ถึงทุกวันนี้แล้วก็มีการสร้างวัดขึ้นมาจึงให้ชื่อว่า “วัดชะอำคีรี” ครับ

               สำหรับ “วัดชะอำคีรี” นี้ เชิงเขามีบรรยากาศร่มรื่นมากด้วยพันธ์ุไม้ ต้นไม้น้อยใหญ่ เดินชมสิ่งสำคัญต่างๆ ภายในวัดกันได้ดังนี้นะครับ

                    จุดที่ 1 ตำหนักหลวงปู่ดำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์ท่านสีดำปางมารวิชัยประดิษฐานคู่กับองค์พระพุทธรูปสีทองปางสมาธิ คนส่วนใหญ่มากราบบูชาขอพรได้สมความปรารถนา เช่น เรื่องค้าขาย หน้าที่การงานและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีองค์ฤาษีตาไฟประดิษฐานอยู่ด้วย ก็ขอพรได้เช่นกัน

                     จุดที่ 2 ขึ้นบันไดพญานาคราช 7 เศียร 108 ขั้นเดินขึ้นบันไดแบบไม่ต้องรีบเร่งพอถึงบนเขากราบบูชาองค์พระพุทธรูปเรียกว่า “พระเจ้าเปิดโลก” ขอพรได้ทุกเรื่องครับ

                    จุดที่ 3 หน้าถ้ำรูปใบโพธิ์หรือใบต้นพระศรีมหาโพธิ์สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาบริเวณนี้เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติไม่ได้ปรุงแต่งถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ก่อนจะลอดผ่านช่องใบโพธิ์ให้ตั้งจิตใจอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่าเทพเทวดาที่สถิตในป่าเขาตามความเชื่อของแต่ละคนแล้วขอพรได้ เช่น ขอให้ครอบครัวมีความสุข หน้าที่การงานเจริญรุ่งเรืองหรือโชคลาภร่ำรวยเงินทอง เป็นต้น

                    จุดที่ 4 เข้าชมในถ้ำที่ประดิษฐานพระธาตุ บริเวณนี้เคยใช้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาและปลุกเสกเครื่องลางของขลัง จุดนี้ก็กราบขอพรได้เช่นกันครับ

               สำหรับ 4 จุดนี้อยู่ในบริเวณเดียวกัน ผมเดินไปกราบขอพรในทุกจุด ผมรู้สึกประทับใจมากครับกับการเดินขึ้นบันไดพญานาคราชเพราะสร้างได้สวยงามดูแล้วมีพลังเชื่อว่ามีเทพเทวดาสถิตอยู่ บรรยากาศก็ร่มรื่นมากครับ เดินได้เรื่อยๆ แถมยังได้ชมและถ่ายรูปใบโพธิ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สวยมากครับ

               สำหรับด้านล่างของวัดชะอำคีรียังมี “พระอุโบสถหลังใหม่” ภายในประดิษฐานองค์พระพุทธรูปคือพระประธานเป็นพระพุทธรูปที่มีซุ้มเรือนแก้วครอบพุทธลักษณะงดงามคล้ายพระพุทธชินราชเมืองสองแคว พิษณุโลก แต่ที่สำคัญฐานองค์พระพุทธรูปมีองค์พญาครุฑค้ำจุนอยู่ตามคติความเชื่อ ขอพรได้ให้มีอำนาจบารมี เพราะองค์พญาครุฑมีอิทธิฤทธิ์ กำลังมหาศาลไม่มีวันดับหรือตาย ไปกราบขอพรกันได้ครับ

               “วัดชะอำคีรี” ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ไปท่องเที่ยวพร้อมกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันได้ครับ แล้วคุณจะประทับใจ ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ภูมิภาคภาคกลาง เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน 

Related posts