รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยว 3 จุดเช็คอินที่น่าท่องเที่ยว สะพานไม้ 100ปี ไร่อินทผลัม ร้านอาหารดาบเล็ก อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา

               รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปจังหวัดนครราชสีมา ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไปท่องเที่ยวในเขตอำเภอครบุรี  “3 จุดเช็คอินครบุรี” จังหวัดนครราชสีมา

               จุดเช็คอินที่ 1 สะพานไม้ 100 ปี อยู่ในชุมชนบ้านโคกกระชาย ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นสะพาน100 ปีที่สร้างมาเมื่อครั้งที่ชุมชนบ้านโคกกระชายยังไม่เจริญเหมือนปัจจุบัน ใช้สัญจรไปมาระหว่าง 2 หมู่บ้านคือบ้านตะกุดกับบ้านโคกกระชาย สะพานไม้ช่วยให้ชาวบ้านไม่ต้องเดินตามคันนาพื้นดินแฉะๆ ในหน้าฝน ด้วยเหตุนี้พระภิกษุสงฆ์และชุมชนบ้านโคกกระชายกับบ้านตะกุด จึงร่วมใจกันสร้างสะพานไม้เล็กๆ ข้ามทุ่งนายาวประมาณ 900 -1,000 เมตร เพื่อให้ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านไปมาหาสู่กันได้สะดวกสบาย พอความเจริญเข้ามาที่หมู่บ้านตะกุดและมีถนนตัดผ่านถึงหมู่บ้านโคกกระชาย สะพานไม้ 100 ปี ก็ไม่ค่อยมีใครจนถูกทิ้งร้างไว้แต่ยังคงอนุรักษ์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม จนกลายเป็นแลนด์มาร์คและเป็นจุดเช็คอินไฮไลท์ของอำเภอครบุรีแห่งหนึ่งที่น่าท่องเที่ยวและถ่ายรูปสวยๆ กับวิวทิวทัศน์ท้องทุ่งนาชนบทกันได้อย่างเพลิดเพลิน

               จุดเช็คอินที่ 2 คือ “สวนอินทผลัม ไร่ดังใหม่” ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ซึี่งที่ “ไร่ดังใหม่” ช่วงนี้มีมผลอินทผลัมกำลังออกเต็มที่ น่าจะหมดปลายเดือนสิงหาคม 2565 ท่านที่ชื่นชอบกินอินทผลัมสดๆ ผมขอแนะนำให้ไป “ไร่ดังใหม่” ซึ่งปลูกอินทผลัมในเนื้อที่ดินประมาณ 30 ไร่ ได้ผลผลิตดีมาก เชื่อว่าดินที่นี่เป็นดินต้นน้ำของลำน้ำมูลและลำน้ำแชะ ด้วยเหตุผลนี้ในเขตอำเภอครบุรีจึงเป็นพื้นที่เพาะปลูกอินทผลัมกันมาก รวมทั้งผลไม้อื่นๆ เช่น ทุเรียน มังคุด ลองกอง ตอนนี้ใครต่อใครก็อยากลองลิ้มชิมรสชาติของผลอินทผลัมสด สีเหลืองสวยที่พอสุกแล้วจะมีเนื้อแน่นกรอบ รสชาติออกหวานธรรมชาติ ใครสนใจอินทผลัมของ “ไร่ดังใหม่” โทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 082-5150740

              จุดเช็คอินที่ 3 เป็นความอร่อยต้องลอง ที่ ” บ้านผักหวานลานจันทร์ “ หรือชาวบ้านในแถบนี้เรียกกันว่า “ครัวดาบเล็ก” เป็นร้านอาหารท้องถิ่นในชุมชนจริงๆ โดยเฉพาะส้มตำปูปลาร้า ข้าวเหนียวนึ่งอุ่นๆ หรือยำผักหวานซึ่งปลูกกันมากตามธรรมชาติในชุมชนนี้จนเป็นผักซิกเนเจอร์ของชุมชน นอกจากนี้ยังมีปลาทอดกรอบๆ หรือต้มยำแซ่บๆ รสชาติแซ่บแบบคนท้องถิ่นเลยล่ะครับ ร้านอาหารบ้านผักหวานลานจันทร์หรือครัวดาบเล็กนี้เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. สอบถามเส้นทางได้ที่โทรศัพท์ 085-8333722 หรือ 092-8860199

               เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับเส้นทางท่องเที่ยว 3 จุดเช็คอินครบุรี” จังหวัดนครราชสีมา ท่านที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์ 044-213666 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.ภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ที่ให้การต้อนรับนำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวเด็ด  3 จุดเช็คอินครบุรี” ของนครราชสีมา

                “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไปกับผมหนุ่ม’สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10 – 11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

Related posts