รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปเที่ยววัดห้ามพลาดเมืองโคราชสายบุญในกิจกรรมที่เปิดตัวไปแล้วโดยนายวิเชียร จันทรโณทัยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 บริเวณวิหารหลวงวัดพระนารายณ์มหาราช จังหวัดนครราชสีมา

               รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขออาสาพาไปเที่ยววัดวาอารามกันสักหน่อยนะครับ ที่เมืองโคราช สายบุญห้ามพลาดเด็ดขาดกับ 8 วัด เมืองโคราชหรือนครราชสีมาประตูสู่อีสานบ้านเรา

               ในกิจกรรมที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด “เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ” ในวัด 8 วัดที่มีความสำคัญของเมืองโคราช งานนี้ได้พ่อเมืองคนเก่งอย่าง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คือท่านวิเชียร จันทรโณทัย เปิดกิจกรรมที่น่าสนใจนี้เมื่อวันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2565 และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่บริเวณวิหารหลวง ณ วัดพระนารายณ์มหาราช ว่า

               “สำหรับกิจกรรม ‘เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ’ เป็นโครงการที่ผมอยากให้จังหวัดนครราชสีมาได้นำเสนอสิ่งดีๆ ที่เป็นความโดดเด่นและน่าสนใจให้ผู้คนต่างบ้านต่างเมืองได้มาท่องเที่ยวโดยเฉพาะวัดในนครราชสีมาผมและคณะทำงานทุกคน ทั้งท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนรรราชสีมา 4 ท่าน ได้แก่ นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี และนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ และนายชรินทร์ ทองสุข นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ ร่วมด้วยนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาและนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครราชสีมา พร้อมด้วยชาวโคราชก็ช่วยกันให้กิจกรรมนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา สนับสนุนโดยนำคณะสื่อมวลชนร่วมทำข่าวประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจมาเข้าร่วมในกิจกรรม “เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ” ซึ่งสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม 2565 ครับ โดยวัดที่เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้มี 8 วัด ดังนี้นะครับ

                    วัดที่ 1 วัดพระนารายณ์มหาราช กราบบูชาหลวงพ่อใหญ่หรือพระพุทธรูป “หลวงพ่อทศพลญาณประทานบารมี” และด้านหน้าประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณ ไปกราบขอพรกันได้ครับ

วัดพระนารายณ์มหาราช

                    วัดที่ 2 วัดอิสาน เป็นวัดเก่าแก่มีมาตั้งแต่ครั้งสร้างเมืองโคราช สำหรับวัดนี้เข้าในพระอุโบสถกราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปคือ “พระศรีรัตนปราติรส” ปางมารวิชัยพุทธลักษณะงดงาม องค์พระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์และพระพุทธรูปศิลปะขอม

วัดอิสาน

                    วัดที่ 3 วัดพายัพ ชมตัวพระอุโบสถเป็นศิลปะสมัยอยุธยา พระอุโบสถเดิมก่อนบูรณะปฏิสังขรณ์ เป็นลักษณะทรงสำเภา หลังคาไม้เก่าหลายร้อยปี เข้าวัดนี้จะได้กราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถ ส่วนวิหารประดิษฐานพระบรมรูปสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กษัตริย์แผ่นดินกรุงศรีอยุธยา ในท่าประทับยืน และต้นศรีมหาโพธิ์ที่พระองค์้ชิญมาจากหน่อที่พุทธคยาประเทศอินเดีย ซึ่งพระนารายณ์ฯ เป็นผู้ที่โปรดฯ ให้สร้างเมืองโคราชขึ้นมา

วัดพายัพ

                    วัดที่ 4 วัดศาลาลอย ติดริมน้ำลำตะคอง ไปกราบขอพรย่าโมหรือท้าวสุรนารี ผู้จัดสร้างวัดศาลาลอย ตามจิตอธิษฐานของย่าโม ส่วนพระอุโบสถนั้นประดิษฐานองค์พระพุทธรูปเรียกว่า “หลวงพ่อขาว” แล้วขอพรท้าวเวสสุวรรณได้ครับ

วัดศาลาลอย

                    วัดที่ 5 วัดป่าสาลวัน เป็นวัดป่าสมชื่อจริง ๆ ครับ เพราะมีต้นไม้ใหญ่หลายชนิดร่มรื่นมากครับ มากราบบูชาพระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคอีสาน เช่น หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

วัดป่าสาละวัน

                    วัดที่ 6 วัดบึง พระอารามหลวง อยู่ในตัวเมืองโคราชสร้างขึ้นมาเมื่อครั้งสร้างเมืองโคราชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อโตอู่ทอง” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดบึง

วัดบึง พระอารามหลวง

                    วัดที่ 7 วัดหมื่นไวย์ ถือว่าเป็นวัดสำคัญอีกวัดหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา เพราะมีพระอุโบสถกลางน้ำมีมาตั้งแต่สร้างวัดนี้ ภายในพระอุโบสถหลังเก่าอายุเกิน 300 ปี ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ชาวบ้านเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ แต่ที่สำคัญมาก ๆ ด้านหลังองค์พระประธานประดิษฐาน “ก้อนหินพระเกศแก้วจุฬามณี” กราบขอพรให้ประสบผลสำเร็จได้ทุกเรื่องตามจิตอธิษฐานของแต่ละท่านครับ

วัดหมื่นไวย์
ก้อนหินพระเกศแก้วจุฬามณี

                    วัดที่ 8 วัดสุดท้ายคือ วัดสระแก้ว เป็นอีกวัดหนึ่งที่สร้างขึ้นมาพร้อม ๆ กันกับการสร้างเมืองโคราชเมื่อครั้งแผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา เข้าภายในพระอุโบสถประดิษฐานองค์พระพุทธรูปประธานเก่าแก่พุทธลักษณะงดงามและพระพุทธรูปปางบำเพ็ญทุกรกิริยาไปกราบขอพรกันได้ครับ

วัดสระแก้ว

               ครบถ้วนสมบูรณ์สำหรับสายบุญในกิจกรรม “เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ” ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม 2565 สำหรับท่านที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์ 044-213666 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

               ขอขอบคุณ ผอ.ภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานนครราชสีมา ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นอย่างดีเยี่ยม แล้วไปร่วมกิจกรรมนี้กันเยอะ ๆ ครับ ที่จังหวัดนครราชสีมา “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts