นครนายก  “กินอาหารถิ่นสู่อาหารเมือง” ตอนที่ 1

   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก จับมือกับ ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (TTBC) และ สมาคมสื่อสารมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จัดทริปท่องเที่ยววิถีชีวิตกับการเกษตรในจังหวัดนครนายก กับ ชื่อทริปว่า “กินอาหารถิ่นสู่อาหารเมือง เที่ยวกะเหรี่ยงหลงภู เข้าสู่ถ้ำพญานาค ฮ้องขวัญวิถีไทยพวน” วันเดย์ทริปที่ใกล้กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีสมาชิกบริษัททัวร์ท่องเที่ยวหลากหลายบริษัท สื่อมวลชน ร่วมเดินทางครั้งนี้มากถึง 1 รถโค้ชวีไอพี รองรับการท่องเที่ยวช่วงหน้าฝน

   จุดนัดหมายที่ลานจอดรถโรงแรมเดอะบาร์ซ่า แยกรัชดาต้ดลาดพร้าว ในยามรุ่งอรุณของวันหยุดสุดสัปดาห์ ทุกคนพร้อมรถพร้อมล้อหมุนเข้าสู่เส้นทางพหลโยธินถึงแยกรังสิตเลี้ยวเข้าสู่ถนนรังสิต-นครนายก จนมาถึงคลอง 15 องครักษ์ ดินแดนที่เต็มไปด้วยเมืองแห่งการช้อปปิ้งไม้ดอกไม้ประดับแหล่งใหญ่ที่สุดของอำเภอองครักษ์และธัญบุรีดินแดนที่ติดต่อกัน แวะร้านขายไม้ดอกไม้ประดับและมีร้านอาหาร กาแฟสดเอาไว้บริการตอนเหนื่อยมานั่งพักผ่อนคลายกับวิวทิวทัศน์ริมชายน้ำ จัดพร็อพเอาไว้หลายจุดเพื่อเก็บภาพเอาไว้ในความทรงจำ เรามาช่วงเช้าตรู่ได้เปรียบเพราะยังไม่มีใครเข้ามาเช้าเหมือนกลุ่มของเรา อิ่มเอมใจกับสวนดอกไม้ซื้อติดไม้ติดมือมาก่อนจะออกเดินทางสู่เมืองนครนายก “ภูกะเหรี่ยง” คือเป้าหมายที่เราจะไปดื่มด่ำกับธรรมชาติและวิถีชีวิตของคนในภูกะเหรี่ยง เพื่อศึกษาและเรียนรู้

  

เรามาถึง “ภูกะเหรี่ยง” ในช่วงสายๆ  คุณปิยะชาติ และ คุณปิยะวัฒน์ จันลา พ่อลูกเจ้าของ “ภูกะเหรี่ยง” ให้การต้อนรับ และเผยให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวลาว ที่อพยพมาจาก สปป.ลาวเมื่อร่วมร้อยกว่าปี มาลงหลักปักฐานสร้างวิถีของชนชาวลาวตามขนบประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน เมื่อการสร้าง “ภูกะเหรี่ยง” ขึ้นมาเพื่อเผยให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนลาวเวียงที่อยู่ในนครนายก เป็นทั้งศูนย์การท่องเที่ยวตามวิถีทางชีวิตเชิงเกษตรกรรม และ เป็นฐานการเรียนรู้ของคนที่สนใจจะเข้ามาศึกษาเลยทำให้ “ภูกะเหรี่ยง” เป็นที่น่าสนใจโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระราชดำริ

   “ภูกะเหรี่ยง” มีแหล่งเรียนรู้เช่น ท้องนา ที่ทำการเกษตรเป็นหลักปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ ยุ้งข้าวร้อยปี ที่แตกต่างจากที่อื่น อุโมงค์ไม้เลี้อย เวลาเดินเข้าไปในสวนจะมีซุ้มไม้เลื้อยที่ทำมุมโค้งเหมือนอุโมงค์ โรงสีข้าวซ้อมมือเป็นวิถีชาวบ้านที่โม่ข้าวเปลือกให้เป็นข้าวสารมาแต่โบราณเพราะไม่มีโรงสีข้าว ชมฟาร์มเป็ด,ฟาร์มห่าน สอนวิธีการทำไข่เค็มกินอร่อย พอออกมาพ้นสวนจะเป็นทุ่งนา ที่สร้างสะพานสายรุ้งรองรับนักท่องเที่ยวมาเดินชมทุ่งนากับสะพานสวยงาม แล้วมาชมพิพิธภัณฑ์เครื่องมือการทำการเกษตรแบบโบราณ แวะทาน กาแฟโบราณ อาหารพื้นเมืองรสชาติดีอร่อย และร้านขายของที่ระลึกให้ซื้อกลับบ้านรวมทั้งข้าวกล้อง

   ดร.สว่าง  ทองไพ  นายกสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว  นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดนครนายก มาแลกเปลี่ยนขายโปรแกรมท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯ และ คุณพัชรา ฉางข้าวคำ รอง ผอ.ททท.สำนักงานนครนายก เดินทางมาพูดคุยกับผู้ประกอบการส่วนกลาง ได้บรรยายถึงแหล่งท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์ของจังหวัดนครนายกที่มีความหลากหลาย รองรับการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

อาหารพื้นถิ่นของชาวลาวเวียงวันนี้ จัดใส่ปิ่นโตให้รับประทานกันอย่างอร่อยๆกับสถานที่เป็นโต๊ะที่นั่งทำมาจากกองฟาง เราเอ็นจอยกับอาหารอร่อยๆหลังจากที่เดินสำรวจความสวยงามและความพร้อมของ “ภูกะเหรี่ยง” ที่สร้างสีสันให้หลงไหลกับชุมชมลาวเวียง ที่มาฝังรกรากมาจนถึงวันนี้

  เสร็จภารกิจที่ “ภูกะเหรี่ยง” กำลังจะเดินทางไปวัดฝั่งคลอง อยู่อำเภอปากพลี ยังมีเรื่องราวของชาวลาวไทยพวนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีวิถีชีวิตใกล้เคียงกัน ขอขอบคุณ คุณพัชรา ฉางข้าวคำ รอง ผอ.ททท.สำนักนครนายก,ดร.สว่าง ทองไพ นายกฯสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว คุณปิยะชาติ คุณปิยะวัฒน์ จันลา เจ้าของภูกะเหรี่ยง และ คุณวิทยา  นุชนารถ ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย   คุณดวงธิดา เภตรา เลขาธิการฯ  คุณกิตกวี ทิพย์ทวีชัย เหรัญญิกและนายทะเบียน พร้อมทั้งทีมงานของชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (TTBC) ทุกคนที่คอยอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางแม้จะเจออุปสรรคคือสายฝนเทมาปิดกั้นเส้นทางจนต้องยกเลิกโปรแกรมไป1รายการสำคัญเพราะสุดวิสัย ขอบคุณเพื่อนร่วมทริปเดินทางด้วยกันอย่างมีความสุขทุกคน.

Related posts