“สหมงคลฟิล์ม” ยกหนังเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์มาลงจอในประเทศไทย

              จากที่ประเดิมเรื่อง Broker” วันนี้ในโรงภาพยนตร์  โดยเนื้อเรื่องสร้างมาจากข่าวที่เกิดขึ้นจริงในเกาหลี พูดถึงคนที่ทำอาชีพนายหน้าเอาเด็กทารกที่พ่อแม่ไม่ต้องการไปขายต่อให้คนรวยที่ไม่สามารถมีลูกได้ หนังได้รับการปรบมือยาวนานถึง 12 นาทีเต็มหลังฉายจบ ผู้คนกว่าครึ่งโรงร้องไห้ และหลายคนบอกว่านักร้องสาว อีจีอึน ได้มอบการแสดงที่น่าประทับใจที่สุดในชีวิตการแสดงของเธอ

              และ Broker เป็นขวัญใจผู้ชมทั้งเทศกาล และหนังก็ทำให้ ซงคังโฮ นักแสดงชายมากฝีมือของเกาหลี (ที่หลายคนรู้จักจากบทของพ่อใน Parasite) คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาได้ในที่สุด

พร้อมส่งต่อ “Triangle of Sadness” เข้าฉาย 15 กันยายน

              ได้รับเสียงปรบมือหลังจบรอบปฐมทัศน์ยาวนานถึง 8 นาทีเต็ม คนส่วนใหญ่กล่าวชมว่ามันเป็นหนังตลกที่ฉลาด คาดไม่ถึง และเขียนบทพลิกแพลงได้เก่งสุด ๆ แน่นอน มันกลายเป็นหนังที่กรรมการทุกคนรัก จนถึงขั้นยกให้เป็นหนังชนะเลิศที่ 1 ของเทศกาลปีนี้

ต่อด้วย “Plan 75” เข้าฉาย 11 สิงหาคม

               เล่าถึงเหตุการณ์ในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกล เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎหมายปลิดชีวิตให้คนชราอายุ 75 ปีขึ้นไปฟรี พร้อมทั้งมอบเงินชดเชยให้ด้วย เพื่อแก้ปัญหาตัวเลขผู้สูงอายุที่มากจนเกินจุดสมดุล คุณยายคนหนึ่ง (จิเอโกะ ไบโชะ นางเอกหนังรุ่นลายครามของญี่ปุ่น) กำลังลังเลว่าเธอควรรับข้อเสนอนี้ของรัฐบาลหรือไม่ แม้จะเป็นหนังจากคนทำหนังหน้าใหม่ แต่นักวิจารณ์ชมกันเกรียวกราวว่า เล่าเรื่องได้ทรงพลังและน่าติดตามสุด ๆ

 “HOLY SPIDER” คิวเข้าฉาย 6 ตุลาคม

               เจ้าของรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมบนเวทีเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด นักวิจารณ์กล่าวชมหนังอิหร่านเรื่องนี้อย่างท่วมท้น เพราะนำเสนอบรรยากาศที่แปลกตาและแตกต่างจากหนังอิหร่านที่ทั่วโลกเคยรู้จัก หนังดัดแปลงมาจากเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นจริงเมื่อ 20 ปีก่อน นักข่าวสาวชื่อ ราฮิมี เดินทางไปยังเมืองมาชาด เพื่อตามทำข่าวคดีฆาตกรต่อเนื่องซึ่งใน 1 ปีฆ่าโสเภณีไปกว่า 10 คน สื่อเรียกฆาตกรรายนี้ว่า “นักฆ่าแมงมุม” และเขาก็อ้างว่าการฆ่าโสเภณีคือภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์จากพระเจ้า ราฮิมีพยายามเปิดโปงฆาตกรตัวจริง แต่ปัญหาสำคัญก็คือ สังคมกลับเข้าข้างฆาตกรเพราะแรงศรัทธาของศาสนา Holy Spider เป็นหนังระทึกขวัญที่ดูสนุก เข้มข้น และชวนตื่นเต้น พร้อม ๆ กับที่วิพากษ์สังคมได้อย่างแหลมคม นี่คือหนึ่งในหนังยอดเยี่ยมจากคานส์ประจำปีนี้

 “SICK OF MYSELF” เข้าฉาย 20 ตุลาคม

               หนังรอมคอม จากผู้สร้าง The Worst Person in the World เรื่องนี้เข้าชิงรางวัลสาย Un certain regard ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด เล่าเรื่องของ ซิงเนอและโธมัส คู่รักที่คบหากันด้วยความสัมพันธ์ที่อธิบายไม่ได้ พวกเขารักกัน แต่ก็หมั่นไส้กัน และก็แอบชิงดีชิงเด่นกันอยู่ลึก ๆ วันหนึ่งโธมัสเกิดมีชื่อเสียงขึ้นมาในฐานะศิลปะอินสตอลเลชั่น ซิงเนอจึงรู้สึกอิจฉา เธอจึงหาทางทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะเขาให้ได้ และวิธีการของเธอก็คือ สร้างบุคลิกขึ้นมาใหม่ที่ใครเห็นก็ต้องหันมามอง ผู้กำกับคริสตอเฟอร์ บอร์กลี เป็นคนทำหนังไฟแรงจากนอร์เวย์ที่มีไอเดียแปลกและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่ง Sick of Myself คือหนังรักที่พาผู้ชมเข้าไปสำรวจตัวตน นิยามของความรักและความสัมพันธ์ในแง่มุมใหม่ ๆ ที่คาดไม่ถึง

 “Close” เข้าฉาย 24 พฤศจิกายน

               เป็นหนัง coming-of-age หรือการก้าวผ่านวัยของเด็กชาย 2 คนที่เป็นเพื่อนสนิทกัน จนกระทั่งเกิดเหตุพลิกผันที่ทำให้ทั้งคู่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง นักวิจารณ์ส่วนใหญ่กล่าวยกย่องว่า ในรอบปีไม่น่าจะมีหนังเรื่องไหนที่ “หวาน” และ “อ่อนโยน” ได้เท่ากับหนังเรื่องนี้อีกแล้ว ทั้งยังคาดการณ์ว่า หนังน่าจะไปได้ไกลถึงเวทีออสการ์ในช่วงต้นปีหน้า

Related posts