“สหมงคลฟิล์ม” คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ ส่งขึ้นจอฉายเมืองไทย

              สหมงคลฟิล์มฯ จัดทัพหนังเด่น 4 เรื่อง จากสายประกวดทั้งหลักและรอง ของ เทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2022 ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหนังทั้ง 4 เรื่องนั้นเป็นหนังที่ได้รับคำยกย่องจากนักวิจารณ์ และยังมี “รางวัล” การันตีคุณภาพทุกเรื่องอีกด้วย!

              เริ่มต้นกันที่ Triangle of Sadness” เจ้าของ “รางวัลชนะเลิศปาล์มทอง” ประจำปีนี้ ผลงานของ รูเบน ออสต์ลุนด์ (ผู้กำกับชาวสวีดิชที่เคยคว้าปาล์มทองมาแล้วกับหนัง The Square เมื่อปี 2017) หนังตลกร้ายเรื่องนี้ เล่าถึงเรือสำราญที่เกิดอับปางกะทันหัน จนทำให้ผู้โดยสารอันประกอบไปด้วยไฮโซและเหล่าเซเลบริตี้ ต้องหาทางเอาตัวรอดอยู่บนเกาะอันห่างไกลอย่างทุลักทุเล

              Triangle of Sadness ได้รับเสียงปรบมือหลังจบรอบปฐมทัศน์ยาวนานถึง 8 นาทีเต็ม คนส่วนใหญ่กล่าวชมว่ามันเป็นหนังตลกที่ฉลาด คาดไม่ถึง และเขียนบทพลิกแพลงได้เก่งสุด ๆ แน่นอน มันกลายเป็นหนังที่กรรมการทุกคนรัก จนถึงขั้นยกให้เป็นหนังชนะเลิศที่ 1 ของเทศกาลปีนี้ ที่กำหนดฉายในไทย 15 กันยายน 2565

              ส่วนเรื่องที่ 2 คือ Broker” ผลงานสุดละเมียดละไมของ ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นที่นักดูหนังชาวไทยรู้จักและชื่นชอบกันดี (เจ้าของผลงาน Our Little Sister, Shoplifters) ครั้งนี้ถือเป็นการก้าวไปทำหนังเกาหลีครั้งแรกของโคเระเอดะ แต่ก็ยังไม่ทิ้งลายเซ็นดั้งเดิมของเขา ด้วยการทำหนังที่พูดถึงจิตใจของมนุษย์ที่ไม่อาจนิยามง่าย ๆ ด้วยคำว่า “ดี” หรือ “ชั่ว”

              Broker สร้างมาจากข่าวที่เกิดขึ้นจริงในเกาหลี พูดถึงคนที่ทำอาชีพนายหน้าเอาเด็กทารกที่พ่อแม่ไม่ต้องการไปขายต่อให้คนรวยที่ไม่สามารถมีลูกได้ หนังได้รับการปรบมือยาวนานถึง 12 นาทีเต็มหลังฉายจบ ผู้คนกว่าครึ่งโรงร้องไห้ และหลายคนบอกว่านักร้องสาว อีจีอึน ได้มอบการแสดงที่น่าประทับใจที่สุดในชีวิตการแสดงของเธอ และหนังก็ทำให้ ซงคังโฮ นักแสดงชายมากฝีมือของเกาหลี (ที่หลายคนรู้จักจากบทของพ่อใน Parasite) คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาได้ในที่สุด กำหนดฉายในไทย 23 มิถุนายน 2565

              มาต่อที่เรื่องที่ 3 ซึ่งสหมงคลฟิล์มฯ คว้ามาฉายได้สำเร็จ ก็คือหนังสัญชาติเบลเยี่ยมเรื่อง Close” ผลงานของ ลูคัส ดอนต์ ที่ได้รับเสียงปรบมือยาวนานถึง 10 นาทีในรอบปฐมทัศน์ หนังที่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่มีใครสามารถกลั้นน้ำตาได้อยู่เลยจริง ๆ”

              Close เป็นหนัง coming-of-age หรือการก้าวผ่านวัยของเด็กชาย 2 คนที่เป็นเพื่อนสนิทกัน จนกระทั่งเกิดเหตุพลิกผันที่ทำให้ทั้งคู่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง นักวิจารณ์ส่วนใหญ่กล่าวยกย่องว่า ในรอบปีไม่น่าจะมีหนังเรื่องไหนที่ “หวาน” และ “อ่อนโยน” ได้เท่ากับหนังเรื่องนี้อีกแล้ว ทั้งยังคาดการณ์ว่า หนังน่าจะไปได้ไกลถึงเวทีออสการ์ในช่วงต้นปีหน้า โดยกำหนดฉายในไทย 24 พฤศจิกายน 2565

              และเรื่องสุดท้ายเป็นผลงานของผู้กำกับหญิงหน้าใหม่ชาวญี่ปุ่น ที่ได้รับรางวัลพิเศษผู้กำกับหน้าใหม่ หนังเรื่องนั้นมีชื่อว่า Plan 75” โดยผู้กำกับ จิเอะ ฮายากาวะ

              Plan 75 เล่าถึงเหตุการณ์ในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกล เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎหมายปลิดชีวิตให้คนชราอายุ 75 ปีขึ้นไปฟรี พร้อมทั้งมอบเงินชดเชยให้ด้วย เพื่อแก้ปัญหาตัวเลขผู้สูงอายุที่มากจนเกินจุดสมดุล คุณยายคนหนึ่ง (จิเอโกะ ไบโชะ นางเอกหนังรุ่นลายครามของญี่ปุ่น) กำลังลังเลว่าเธอควรรับข้อเสนอนี้ของรัฐบาลหรือไม่ แม้จะเป็นหนังจากคนทำหนังหน้าใหม่ แต่นักวิจารณ์ชมกันเกรียวกราวว่า เล่าเรื่องได้ทรงพลังและน่าติดตามสุด ๆ มีกำหนดฉายในไทย 11 สิงหาคม 2565

              แน่นอนว่า นักดูหนังชาวไทยจะได้ดูหนังเด่นจากเมืองคานส์ ทั้ง Triangle of Sadness, Broker, Close และ Plan 75 ในโรงภาพยนตร์ไม่นานเกินรอ และนอกจากหนังนานาชาติจากเมืองคานส์แล้ว สหมงคลฟิล์มฯ ยังมีหนังสนุก ครบทุกรส สุดบันเทิงอีกเพียบพร้อมฉายให้ผู้ชมได้ดูกันตลอดทั้งปี 2565 นี้

Related posts