วัดถ้าผาจรุย อ.ป่าแดด จ.เชียงราย สถานที่พักจิตอันศักด์สิทธิ สายหลวงปู่มั่น ภูรทัตโต

เชียงราย อีกหนึ่งจังหวัดของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยศิลปะยุคล้านนาอันวิจิตร ที่ชาวบ้านและผู้นำชุมชนต่างอนุรักษ์ความสวยงามแต่ครั้งโบราณไว้ ความวิจิตรศิลป์นี้ จะโดดเด่นอยู่ตามวัดวาอารามต่างๆทั่วไปของเชียงราย ซึ่งมีวัดที่มีชื่อเสียงหลายวัดที่ถูกสร้าง หรือ บูรณะขึ้นใหม่เพื่อการแสดงศิลปะล้านนาผสมผสาน อาทิ วัดร่องขุ่น วัดร่องเสือเต้น และแทบจะทุกวัดที่ผ่านตา เป็นทั้งแหล่งที่เที่ยว ให้ความรู้ทางโลกทางธรรม รวมถึงความสง่างามอันลี้ลับ ซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์ในการดึงดูความศรัทธาจากผู้คนเข้ามาทำบุญ สักการะบูชามากมาย

วันนี้ ผู้สื่อข่าวอาวุโสชื่อดัง อย่าง คุณป๊อก ฐากูร คงมิ่ง ผู้บริหารบริษัทไลออนคลีนมีเดียร์ ได้ลงพื้นที่ วัดถ้ำผาจรุย ต.ป่าแงะ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายจำนงค์ บุญยอด ส.ท.ตำบลเชียงเคี่ยน เพื่อมาศึกษาประวัติวัดถ้ำผาจรุย ที่มีความเป็นมาอันน่าศรัทธาตามสายพระปฏิบัติอย่าง หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดยมี นาย ค่าย บุญเทพ ไวยาวัจกร ของวัดถ้ำผาจรุย ให้การต้อนรับ

โดยคุณป๊อก ฐากูร คงมิ่ง นายจำนงค์ บุญยอด ได้ร่วมกันเดินดูบริเวณรอบๆวัด พร้อมเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ ที่ตั้งเด่นสง่าอยู่บนหอคอยหน้าถ้ำเขาจรุย ที่วัดแห่งนี้เป็นสายธรรมยุต สายปฏิบัติตามปฏิปทา หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ซึ่งครั้งสมัยท่านยังครองเพศบรรพชิต ท่านเคยธุดงค์และมาปฏิบัติกรรมฐาน ณ ถ้ำแห่งนี้

นาย ค่าย บุญเทพ ไวยาวัจกร ได้เล่าว่า วัดถ้ำผาจรุยมีพื้นที่ประมาณ 60 ไร่ ลักษณะของถ้ำผาจรุยนั้นมีลักษณะเป็นภูเขาตั้งโดดเด่นแยกตัวออกมาจากภูเขาลูกอื่น ปัจจุบันที่วัดถ้ำผาจรุยนั้น มีพระอยู่ 9 รูป มีพระเดชพระคุณพลวงพ่อ สายันต์ ภูริทัตโต เป็นเจ้าอาวาส วัดแห่งนี้เป็นวัดเงียบสงบ พระทุกรูปเน้นปฏิบัติตามหลักคำสอนสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือการทำกรรมฐานเป็นหลัก ไม่วุ่นวายต่อโลกภายนอก

ถ้ำผาจรุย หรือ ถ้ำพระอภิรมย์ ตั้งอยู่ที่ตำบลป่าแงะ อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 60 กิโลเมตร อยู่ทางทิศเหนือของอำเภอป่าแดดช ความยาวของดอยที่ตั้งถ้ำนี้ประมาณ 1.8 กิโลเมตร

ถ้ำผาจรุยนั้นเป็นถ้ำที่มีความศักดิ์สิทธิ์สวยงาม ทั้งยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานในบริเวณถ้ำ ซึ่งภายในประกอบด้วย ภูเขาเล็ก ๆ สลับซับซ้อนอย่างลงตัวและสวยงาม นอกจากนั้นยังมีถ้ำเล็กถ้ำน้อยกระจัดกระจายอยู่โดยทั่วไป เมื่อ พ.ศ.2468 บุคคลสำคัญทางพุทธศาสนา อย่างหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต พระอาจารย์ใหญ่ของธรรมยุตินิกาย หรือ สายกรรมฐานพระป่า ได้ธุดงค์มาบำเพ็ญภาวนาที่ถ้ำผาจรุยแห่งนี้ ชาวบ้านได้สร้างกุฏิให้ท่านได้พักหลังจากนั้นบรรดาลูกศิษย์ของท่าน ก็ได้แวะเวียนมาบำเพ็ญภาวนาที่ถ้ำผาจรุย จนเกิดเป็นที่พักสงฆ์จากนั้นหลวงปู่เผด็จ ปภัสสโร อดีตเจ้าหน้าวาสได้มาอยู่จำพรรษาและพัฒนาขึ้นจนเป็นวัดถ้ำผาจรุยในปัจจุบัน

Related posts