รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดดาว อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ขอพรองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อแสงสว่างฟ้า

รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดดาว ครับวันนี้

วัดดาว ชื่อสั้นๆ อยู่ที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี หลายคนคงหยุดยาวกันเทศกาลสงกรานต์นี้ สำหรับผมก็ฟินๆ อีกแล้วครับ เมื่อได้ไปทำบุญไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ “หลวงพ่อแสงสว่างฟ้า” ที่วัดดาว

วัดดาว มีเรื่องราวแปลกๆ เล่าขานกันเองมาหลายชั่วอายุคน ผมเองเมื่อได้เข้ากราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วรู้สึกศรัทธาและเลื่อมใสเหมือนกันครับ

เริ่มกันที่เรื่องที่ 1 วัดดาว เป็นวัดเก่าแก่ประจำชุมชนย่านตำบลวัดดาว มีมาตั้งแต่ครั้งแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

เรื่องที่ 2 เมื่อครั้งที่เสียกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2309-2310 เล่าขานกันว่ากองกำลังทหารพม่าเข้ามาทำลายวัดดาวและองค์พระพุทธรูปเสียหายทั้งหมดหมด

เรื่องที่ 3 เมื่อชาวบ้านได้บูรณะวัดดาวขึ้นมาใหม่แล้วในปี พ.ศ. 2578 ครั้งนั้นมีชาวจีนท่านหนึ่งค้าขายอยู่ในตัวเมืองสุพรรณบุรีชื่อเฮียหลีหรือนายประเสริฐ มาอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดดาว พอท่านเป็นพระสงฆ์แล้วท่านก็ทำกิจวัตรประจำวันคือตัดหญ้าหน้าวัดปรากฏว่าพบพระพุทธรูปชำรุดเสียหายหนึ่งองค์จึงแจ้งให้ท่านเจ้าอาวาสทราบ ครั้งนั้นได้นำชิ้นส่วนของพระพุทธรูปมาประกอบได้เต็มองค์เมื่อบูรณะซ่อมแซมจนกระทั่งมีพุทธลักษณะงดงามแล้วก็อัญเชิญประดิษฐานภายในพระอุโบสปรากฏว่าคืนนั้นเองเกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นคือท่านเจ้าอาวาสนิมิตว่าองค์พระพุทธรูปบอกจะไม่อยู่ในพระอุโบสถเพราะไม่ใช่พระประธานเลยคิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ทางวัดดาวจึงได้อัญเชิญองค์พระพุทธรูปออกมาประดิษฐานด้านหน้าพระอุโบสถจนถึงทุกวันนี้

เรื่องที่ 4 มีเรื่องเล่าขานกันว่าถึงวันพระใหญ่ยามค่ำๆ ฟ้าร้องมีแสงสว่างพุ่งลงมาหน้าโบสถ์หรือพระอุโบสถชาวบ้านและผู้คนละแวกวัดดาวเห็นแล้วจึงเชื่อว่าองค์พระพุทธรูปคงจะให้เรียกว่า “หลวงพ่อแสงสว่างฟ้า” เพราะวัดดาวก็อยู่บนฟ้าเช่นกัน นี่คือข้อสันนิษฐานชื่อของ “หลวงพ่อแสงสว่างฟ้า” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายปางมารวิชัย ศิลปะอู่ทองชาวบ้านเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปองค์นี้กันครับ

เรื่องที่ 5 เมื่อได้อัญเชิญองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อแสงสว่างฟ้า” ประดิษฐานหน้าโบสถ์แล้ว ต้องขอย้อนหลังกลับไปประมาณ 40-45 ปี ซึ่งวัดดาวจะจัดงานสมโภชทุกปี โดยจัดขึ้นในเดือน 4 เรียกว่างานใหญ่ สมัยนั้นมีมหรสพสมโภช เช่น ฉายหนังกลางแปลง การแสดงลิเก เป็นต้น สิ่งที่เกิดขึ้นเล่าขานกันเองถึงทุกวันนี้พอลิเกออกแขกจะกล่าวถึงเรื่องราวการแสดงในค่ำคืนนี้เรื่องพม่ารบกับกรุงศรีอยุธยาในขณะที่คณะลิเกออกแขกอยู่นั้นมีเกิดเหตุอาถรรพ์ขึ้นมาทันที มีลมพัดผ่านแรงมาก ฉากโรงลิเกขาด เครื่องไฟฟ้าดับ ฉากใหญ่โรงลิเกล้มโดยไม่ใครทราบสาเหตุ ลิเกหยุดการแสดงต่อมาทางวัดดาวได้ปรึกษากันแล้วลงความเห็นว่าองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อแสงสว่างฟ้าท่านคงไม่ชอบใจเรื่องที่เกี่ยวกับพม่าแน่ๆ เพราะองค์ท่านถูกทำลายด้วยกองกำลังทหารพม่านั้นเอง

ส่วนเรื่องที่ 6 ในปัจจุบันนี้วัดดาวจัดงานทุกครั้งมีแรงงานชาวพม่ามาเที่ยวชมงานแต่มิกล้าเข้ากราบบูชาองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อแสงสว่างฟ้าเพราะกลัวอาถรรพ์องค์หลวงพ่อแสงสว่างฟ้า อันนี้คือส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวที่เล่าขานสืบต่อกันมาครับ

น่าสนใจไปเที่ยวครับ “วัดดาว” ตำบลวัดดาว อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เข้ากราบขอพรองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อแสงสว่างฟ้า” ขอพรได้ทุกเรื่อง เช่น ขอให้มีบุตร มีความสุขความปลอดภัยในครอบครัวหรือหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า เป็นต้น ผมหนุ่ม’สุทนได้ไปวัดดาวมาแล้วหลายครั้งมาก เป็นวัดเงียบสงบได้กราบบูชาองค์หลวงพ่อแสงสว่างฟ้าแล้วก็มาท่าน้ำให้อาหารปลาบริเวณนี้ร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ริมน้ำคลองหน้าวัดดาว “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts