เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักกับเรื่องราวของช้างบ้านตากลางของการเสวนาในศูนย์คชศึกษา แล้วเปิดตัวE-book คชศาสตร์ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอพาไปรู้จักกับเรื่องราวของช้างในศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง ที่จัดเสวนาเรื่องของช้างและเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการนั้นคือ E-book คชศาสตร์เรื่องโลกของช้างในหมู่บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ผมหนุ่ม’สุทน ได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังการเสวนาในมุมมอง “เรื่องของช้างบ้าน” ซึ่งมีช้างจำนวนมากในหมู่บ้านตากลาง โดยช้างจะอยู่ตามจุดต่างๆ แยกกันไปตามลักษณะและการดูแลของศูนย์คชศึกษา ประมาณ 80 เชือก ในพื้นที่ดินคชศาสตร์อาณาจักรองค์การสวนสัตว์ดูแลเกิน 200 เชือก และช้างตกงานก็มีมากน่าจะถึง 100 เชือก ผูกไว้ในป่าเขตแดนวัดป่าอาเจียงก็มากพอสมควร รวมกันใน 3 กลุ่ม มีช้างอยู่ประมาณ 500-600 เชือก เพราะเมื่อช้างกลับมาบ้านตากลางด้วยพิษเศรษฐกิจเพราะเชื้อโรคโควิค 19 ระบาดไปทั่วโลกผลโควิค19 ทำให้แหล่งท่องเที่ยวที่มีการแสดงช้างปิดตัวลง!!! ควาญช้างต้องเอาช้างกลับบ้านตากลาง จังหวัดสุรินทร์ ทำให้ช้างที่นี่มีจำนวนมากจริงๆ ครับ

ด้วยเหตุผลนี้ “หนุ่มพเนจรหรือคุณอภินันท์ บัวหภักดี” นักเขียนนักพูดสารคดีท่องเที่ยวอดีตบรรณาธิการอนุสาร อ.ส.ท. ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.ในฐานะหัวหน้าโครงการฯ จึงจัดเสวนาขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 ณ ห้องบ้านช้างหลวง B.4 ในอาคารพิพิธภัณฑ์โลกของช้าง เพื่อเปิดตัวโครงการโลกของช้างและเปิดตัว E-book คชศาสตร์” อย่างเป็นทางการและจัดการเสวนาในหัวข้อเรื่อง “อลังการช้างกูยและคนรักช้าง” นั้น นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายสวยงามใน “โครงการผลิตสื่อเพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้และเทิดทูนคุณค่าช้างไทยและชาติพันธุ์กูย”

ในการเสวนาครั้งนี้มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย

1. หนุ่มพเนจรหรือคุณอภินันท์ บัวหภักดี หัวหน้าโครงการฯ

2. คุณบดินทร์ จันทศรีคำ เป็นผู้เชี่ยวชาญจิตอาสางานด้านข้าง

3. รองศิริศักดิ์ ร่วมพัฒนา รองนายก อบจ.สุรินทร์

4. ผอ.สุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์

5. คุณจักรพงษ์ เจือจันทร์ ชมรมช่างภาพเมืองช้าง

6. คุณขวัญทวี ไทยยิ่ง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์

7. คุณธนศักดิ์ มงคลฐ์ ช่างภาพ Brand Ambassador ของ Nikon

นี่คือส่วนหนึ่งของการเสวนาเรื่องของช้างในหมู่บ้านตากลางหรือโลกของช้างและ E-book คชศาสตร์ชาวกูยใน “โครงการผลิตสื่อเพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้และเทิดทูนคุณค่าช้างไทยและชาวชาติพันธุ์กูย” เล่าเรื่องราวเมื่อครั้งอดีตกาลและนิทรรศการภาพถ่ายสุดสวยงาม น่าสนใจติดตาม E-book แล้วไปเที่ยวบ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเข้าชมการแสดงของช้างแสนรู้ในลานแสดงช้างศูนย์คชศึกษามีให้ชมทุกวัน โดยจัดแสดง 2 รอบ เริ่มรอบเช้า 10.00 น. และรอบบ่ายเวลา 14.00 น. ท่านผู้อ่านทุกท่านจะรู้สึกสุดอลังการเพราะช้างมีมากจริงๆ ต้องแวะไปชมให้ได้ครับ  “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts