“มาวันเดียว เที่ยว 3 ภู เลย” ตอนที่ 3

     วันที่​ 3​ ของทริปทัวร์​ มาวันเดีย​ เที่ยว​ 3​ ภู​ เลย​ ของ​ สำนักงานส่งเสริม​การท่องเที่ยว​ กองทัพบก​ นำทีมโดย พันเอกนิคม​ เดชมา​ หัวหน้าฝ่ายแผนและนโยบาย​ ปลุกทุกคนตอนตีสี่ครึ่ง​ ล้อหมุนตอนตีห้า​ เพราะว่าจะต้องเปลี่ยนรถตู้ของค่ายศรีสองรัก​ เพื่อเดินทาง​ไปชมทะเลหมอกที่ภูทอก​ จุดชมวิวแห่งเชียงคานที่เราจะได้เห็นลำน้ำโขงและแก่งคุดคู้​มองไกลสุดตา​ รอพระอาทิตย์​รับแสงแรกแห่งเชียงคาน

   เรามาเปลี่ยนรถที่ค่ายศรีสองรัก​ แล้วเดินทางไปสู่เชียงคาน​ ก็ไกลจากตัวเมืองเลยหลายสิบกิโล​ เช็กเอ้าท์​ เก็บข้าวของลงกระเป๋า​ รับข้าวกล่องอาหารเช้ากินบนรถ​ และทุกคนจะต้องทิ้งสัมภาระ​เอาไว้บนรถบัส​ เพราะวันนี้จะใช้บริการของรถตู้วิ่งยาวตลอดทั้งวันใน​ 3​ ภู​ มาถึงภูทอกใกล้รุ่งสาง​ มาช่วงปลายหน้าหนาวอากาศไม่หนาวพอ​ เมฆหมอกเลยขี้เกียจมาเป็นกลุ่มก้อน​ แต่ก็ยังพอจับกลุ่มบางๆท่ามกลางนักท่องเที่ยว​รวมทั้งกลุ่มของเราหลายสิบชีวิต​ จะต้องขึ้นไปบนจุดชมวิว​ ต้องซื้อบัตรผ่านเข้าไป​ แล้วเลือกมุมถ่ายรูปที่กระจายไป  เราจึงเห็นภาพคนหิวแสงหยิบแสงมาฝากกันเพียบเลย​ ที่ภูทอกหลังจากชมวิวทิวทัศน์​แล้ว​ หลายคนสมัครกินข้าวเปียกกับไข่กะทะ​ ที่ร้านอาหารบนภูทอกก่อนที่จะปิดเกมจากจุดนี้เพื่อเดินทางไปชมความหวาดเสียว​ บนสกายวอล์คกระจก​ ที่ยื่นออกไปในลำน้ำโขง​ มีแม่น้ำเหืองมาบรรจบตรงจุดนี้​ ก่อนจะถึงจุดชมสกายวอร์ค​ พวกเราแวะทานการแฟยังรีสอร์ท​แห่งหนึ่ง​ ทีีมีร้านกาแฟสดกับบรรยากาศ​ริมฝั่งโขงที่เต็มไปด้วยสายหมอกยามเข้ามองดูวิถีชีวิต​คนหาปลาในลำน้ำโขง​ สถาน​ ที่สวยงามจัดแต่งได้อย่างลงตัว​ มีมุมถ่ายรูป​มากมายให้เลือกถ่ายกันแบบสะใจ

     เราออกเดินทางมาชมสกายวอล์ค​ จุดเช็กอินน์​สุดท้ายชองเชียงคาน​ ที่นักท่องเที่ยว​ต้องมาเยือนจุดนี้ให้ได้​ ไม่งั้นมาไม่ถึงเชียงคาน​ ที่นี่มีสะพาน​กระจกทดสอบใจว่ากลัวความสูงหรือไม่​ ก่อนเข้าเดินชมจะต้องเช่าถุงเท้าหุ้มรองเท้าก่อน​ ถึงจะเข้าไปเดินได้​ มีพระพุทธรูปปางห้ามญาติ​เป็นจุดสักการะ​บูชาเพื่อเป็นสิริมงคล​ พวกเราต่างเดินกันบนสะพาน​กระจกแบบไม่มีใครกลัวความสูงเลย​ หลังจากนั้นการเดินทาง​ก็เริ่มต่อไป​ เส้นทางจากเชียงคานจุดหมาย​เราอยู่ที่ภูเรือ​ เราจะไปอุทยาน​แห่งชาติภูเรือ​ เส้นทางจากเชียงคานไปภูเรือสวยงามมาาก​ มีทั้งขึ้นเขาลงเขาทอดยาวไกลสมกับเป็นเมืองทะเลภูเขา​ กว่าจะมาถึงภูเรือ​ เราแวะนมัสการ​วัดป่าห้วยลาดวัดสวยงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองเลย​ ที่นี่สวยงามมาก​ เรามีเวลาไม่มากนัก​ ก่อนที่จะไปทานอาหารกลางวันที่ภูเรือโภชนา​ กับอาหารหรูที่ไม่ใช่ข้าวกล่องมื้อแรกของพวกเรา​ ดูเหมือนพวกเราจะแฮปปี้ทานกันแบบอร่อยลิ้นกันเลยทีเดียว​ ช่วงบ่ายเราจะเดินทางไปด่านซ้ายเพื่อชมภูพระ​ อันซีนแห่งใหม่ที่ใครมาแล้วต้องประทับใจจริงๆ

    หลังอาหารมื้อเที่ยง​ เราต้องเดินทางจากภูเรือเพื่อเข้่าสู่อำเภอด่านซ้ายเมืองผีตาโขนที่โด่งดัง​ไปทั่วโลก​ แต่เราจะเดินทางไปยังอุทยาน​เฉลิมพระเกียรติ​บ้านหมากแข้ง​ สถานที่ท่องเที่ยว​ทางประวัติศาสตร์​ เคยเป็นสมรภูมิ​รบในปี  2516  สถานที่​แห่งนี้เป็นสมรภูมิ​รบของในหลวงรัชกาลที่10​ ในสมัยดำรงอิสริยยศ​เป็นพระบรมโอรสาธิราช​ จนสามารถ​ยึดฐานพวกคอมมิวนิสต์​มาได้เมื่อสมรภูมิ​จบลง​ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้า​ฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี​ฯสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ​เจ้าฟ้า​จุฬา​ภรณ์​วลัย​ลักษณ์​ฯได้เสด็จมายังหมู่บ้านหมากแข้ง​แห่งนี้พระราชทาน​สิ่งของช่วยเหลือชาวเขาที่อยู่บนเขาได้รับกำลังใจ​ ทุกวันนี้ยังมีฐานปฏิบัติการ​อยู่ที่บ้านหมากแข้ง​ กว่าจะถึงยังฐานปฏิบัติการ​ได้ก็บ่ายแก่ เราฟังบรรยาย​สรุปถึงประวัติศาสตร์​ที่ผ่านมาทีีแห่งนี้เคยเป็นสมรภูมิ​เลือดมาแล้ว​ หลังจากนั้นก็เดินเยี่ยมชมฐานปฏิบัติการ

      หลังจากนั้นก็ลงมายังหมู่บ้าน​ เพื่อนั่งรถไถ​ รถอีแต็กที่ชาวบ้านเตรียมเอาไว้รองรับนักท่องเที่ยว​ เพื่อจะขึ้นไปชมภูพระอันซีน​ แห่งใหม่ของอำเภอด่านซ้าย​ จังหวัดเลยกับความแปลกใหม่​ที่ไม่ใครคาดคิดมาก่อนว่าบนภูแห่งนี้​ จะมีพระพุทธรูปสีขาวปางสมาธิ​ วางเรียงรายบนยอดภูพระที่ถือว่าเป็นความหัศจรรย์​ของคนยุคนี้สร้างพระพุทธรูป​เอาไว้แล้วยกมาเก็บบนภูเลยกลายมาเป็นภูพระ​ แหล่งท่องเที่ยว​แห่งใหม่ที่ใครมาด่านซ้าย​  ต้องมาเยือนสักครั้ง​ให้ได้กับความสวยงาม​ของพระพุทธรูป​ วางเรียงราย​ได้ระดับมากถึง​ 47​ องค์​ เราเลือกมุมถ่ายรูป​ที่มีองค์ประกอบ​ของพระพุทธ​รูป​ ในยามที่แดดคล้อยบ่ายไปแล้ว​ แสงเงาอาจย้อนแสงบ้างเลือกถ่ายตามชอบใจ​ ก่อนจะลงจากภูพระแวะมาชมสวนองุ่นที่ปลูกไว้รองรับ​นักท่องเที่ยว​เข้ามาตัดกินในสวนได้เลย​ เมื่อทุกคนพร้อมกลับคืนนี้​เราจะพักกันที่กิ่งบุญ​รีสอร์ท​ อำเภอ​ด่านซ้าย​ ออกจากภูพระแวะซื้อส้มโชกุนที่สวยแห่งหนึ่งจนจุใจ​ จึงเดินทางเข้าตัวเมืองด่านซ้าย​ จุดนัดหมายแห่งการพักผ่อนในคืนนี้​ กับอาหารบุพเฟต์ทที่มีหลากหลายเมนูเตรียมเอาไว้ให้ลิ้มลอง​

ขอขอบคุณ​ พลโทชาญวิทย์​ อรรถ​ธีระพงษ์​ ผอ.สง.ทท.ทบ.​ พันเอกนิคม​ เดชมา​ หน.ฝ่ายแผนและนโยบาย​ พันเอกธงชัย​ ศูนย์​ประชาสัมพันธ์​ Army-pr center  พันโทหญิงศิริกุล​  มลศักดิ์​ หน.ประชาสัมพันธ์​และการตลาด​ สง.ทท.ทบ.พันตรีปัญญา​ กลิ่นสอน​ นายทหารงบประมาณ​ สง.ทท.ทบ.จ่าสิบเอกวีรนุทธ  บุญเฉลียวผู้ช่วยประชาสัมพันธ์​และการตลาด​ สง.ทท.ทบ.สิบโทพีรวัส  เกิดเกตุ​ ฝ่ายประสานงาน​ สง.ทท.ทบ.สิบโทหญิงสุธา​ นาคหล้า​ ฝ่ายทะเบียนและงาน​ ATK สิบตรีอาษา  จุ่นคต ช่างภาพและแอดมิน​ Army.Land.พลอาสา​ ธนกฤต​ พลทหารขับรถตู้​ ที่คอยอำนวยความสะดวก​ตลอดกาลเดินทางในทริปนี้อย่างดีเยี่ยม.

#ภูทอก/เชียงคาน/ร้านกาแฟ/เชียงคาน

#สกายว​อร์ค​/เชียงคาน/วันป่าห้วยลาด/

ภูเรือ/  ฐานปฎิบัติการ​บ้านหมากแข้ง/ด่านซ้าย​และ​ ภูพระอันซีนแห่งใหม่/อำเภอ​ด่านซ้าย​

Related posts