“มาวันเดียว เที่ยว 3 ภู เลย” ตอนที่ 2

     วันที่​ 2​ ของทริปท่องเที่ยวอาร์มี่ แลนด์​ ดินแดนทหาร​ ของ​ สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​ กองทัพบก​ เรานัดทานข้าวเช้าในห้องอาหารโรงแรมขอนแก่น​ โฮเต็ล​ เมื่อคืนหลับสบายๆเพราะเป็นคืนแรก​ เดินทาง​มาไกล​ ทุกคนดูจะแฮปปี้​กระชุ่มกระชวย​ลงมาทานอาหารเช้า​ สวัสดี​ทักทายกันตามประสาคนที่ไม่ได้เจอกันนาน​ เพราะไวรัสโควิดแยกความสัมพันธ์​เราห่างกันไปหลายปี​ อาหารมื้อเช้าเลยอร่อยไม่ธรรมดา​ กินกันไปคุยกันไปได้อรรถ​รส

     เติมพลังจากอาหารมื้อเช้า​ ออกเดินทาง​เพื่อไปยังอำเภอน้ำพอง​ ที่ตั้งของ  พล.ม.3​ ค่ายเปรม​ ติณสูลานนท์​ประตูทางเข้าค่ายก็เป็นปริศนา​ธรรม​ คือขาประตูค่ายบ่งบอกชัดเจนว่า​ ชาติ, ศาสนา, พระมหากษัตริย์​ ซึ่ง​ พลเอก​เปรม​ ติณสูลานนท์​มักจะมีสโลแกนประจำตัวท่านคือเกิดเป็นคน​ ควรทดแทนคุณแผ่นดิน​ พวกเราเดินทางมาถึงค่ายในตอนสายๆ​ สักการะ​รูปปั้น​ พลเอกเปรม​ ติณสูลานนท์​ ที่ตั้งอยู่หน้าค่ายโดยมี  พลพล.ต.พรชัย​ มาหลิน  ผบ.พล.ม.3​ ให้การต้อนรับมอบพวงมาลัยสักการะ​ เสร็จ​แล้วก็เข้าสู่หอเกียรติยศ​ของพลเอกเปรม​ ติณสูลานนท์​ เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์​ของท่าน​ ตั้งแต่วัยเด็ก​ วัยโต  และรับราชการ​ทหารมาทั้งชีวิตอยู่รับใช้ชาติจนสิ้นชีพในตำแหน่งประธาน​องคมนตรี​ และมอบทรัพย์สิน​คืนให้กับแผ่นดินทั้งหมด​ นับเป็นคุณูปการ​แก่ชาติ

    หลังจากเรียนรู้อะไรต่างๆในหอเกียรติยศ​แล้วพวกเรามาถึงจุดที่ศาลาเอนกประสงค์​ทดแทนบุญคุณ​แผ่นดิน​ นั่งรถเพื่อไปเรียนรู้วิชาเกษตร​พอเพียงตามแนวพระราชดำริ​ของในหลวงรัชกาล​ที่​ 9​ และไปดูงานของทหารพันธุ์ดี​ ซึ่งใช้พื้นที่ในค่ายทหารปลูกพืชผักสวนครัว​ เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่​ เลี้ยงหมูเลี้ยงแพะและเลี้ยงกวางเลี้ยงม้า​ รวมทั้งมียีราฟเลี้ยงไว้ให้เด็กๆเข้ามาเยี่ยมชม เพื่อการเรียนรู้​ในเรื่องการดำรงชีพในยุคเศรษฐกิจ​ฝืดเคือง​ เช่นปัจจุบัน​นี้​ เราหาทางออกด้วยการปลูกผักปลอดสารพิษ​เอาไว้กินเอง​ แถมยังช่วยประหยัดรายจ่าย​ ชอบผักชนิดไหนปลูกได้ดั่งใจปรารถนา​ ส่วนทหารพันธ์​ุดี​ นอกจะทำสวนครัวปลูกพืชผักหลากหลายชนิด​ และยังเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์​ เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนด้วย​ นั่นคือผลงานและการทำงานของทหารพันธ์​ุดี

     การดูงานเศรษฐ​กิจ​พอเพียงแล้ว​ ทางค่ายยังเปิดโอกาส​ให้พวกเราได้มีโอกาสขึ้นรถถังของจริง​ ที่วิ่งในสมรภูมิ​จริงๆมาให้เราได้ขึ้นไปนั่งชมรอบสนามฝึกซ้อมของรถถังซึ่งถือว่าเป็นทหารม้า​ หลายคนได้ขึ้นไปเยี่ยมชมกับแบบถึงอกถึงใจ​ ถือว่าเป็นวันเด็กสำหรับพวกเราอีกครั้ง​ เสร็จ​จากการนั่งรถถัง​ เราก็มาถ่ายรูปร่วมกันในค่ายทหารพันธุ์ดี​ และพักทานน้ำก่อนที่จะไปทานข้าวกลางวันที่ห้องทดแทน​คุณแผ่นดิน​ กับอาหารมื้อกลางวัน​ กับบรรยากาศ​ย้อนยุคสู่สมรภูมิ​เลือด​ ที่บันทึก​เป็นประวัติศาสตร์​ชาติไทย​ ผ่านการบรรยายอย่างลึกซึ้ง​ จนก้อนสะอื้นมาจุกคอ​ การเรียนรู้​ประวัติศาสตร์​อีกครั้ง​ หลังจากนั้น​ เราร่วมร้องเพลงบ้านเกิด​ เมืองนอน​ ในเวอร์ชั่นค่ายทหารในการสำนึกรักบ้านเกิดตอบแทนคุณ​แผ่นดินในจิตสำนึกของคนไทย​ แต่หลายฝ่ายพยายาม​สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในยุคนี้จริงๆ

    หลังจากบันทึกการร้องเพลงบ้านเกิด​ เมืองนอนแล้ว​ พวกเราออกเดินทางไปยังจังหวัดเลย​ เป้าหมายเราจะไปเมืองทะเลภูเขา​ ที่มีความงดงามตามธรรมชาติมากมายจนคนหลายคนบอกว่าที่นี่คือดินแดนแห่งสวิสเซอร์​เลย​ เราต้องไปดูกับตา

     เราออกเดินทางจากค่ายเปรม​ติณสูลานนท์​ในช่วงบ่ายๆจากอำเภอน้ำพอง​ เข้ามาทางเขื่อนอุบลรัตน์​ เพื่อผ่านหลายอำเภอ​ของจังหวัดขอนแก่น​ การเดินทางครั้ง​นี้ยาวไกลอีกครั้ง​ เราเดินทางผ่านจังหวัดหนองบัวลำพู​ ผ่านอีกหลายอำเภอของจังหวัดแห่งนี้​ จุดหมายที่เราจะไปกราบพระพุทธรูปสีทอง​ หลังค่ายศรีสองรัก​ จังหวัด​เลย​ ค่ายนี้สร้างพระพุทธรูป​บนภูพุทโธ​ บนยอดเขาที่สามารถ​มองเห็นวิวทิวทัศน์​ 360 องศาได้อย่างสุดลูกหูลูกตา​ กับฉากพระอาทิตย์​อัศดงลับเหลี่ยมเขาในวันนี้​ การเดินทางไม่สามารถ​มาตรงเวลานัดหมาย​ กว่าจะขึ้นไปถึงภูพุุทโธได้​ พระอาทิตย์​ก็บ้ายบายไป 5 นาทีก่อนหน้านั้น​ เหลือคราบสีส้มเกาะขอบฟ้า​ ให้พวกเราได้ถ่ายรูปพอแก้ขัดได้บ้าง​ ใครเท้าไววิ่งขึ้นมาเร็วก็ถ่ายได้แสงมาก​ ส่วนผมหงายเงิบเดินช้าลงไปเพราะวัยเป็นต้นเหตุ​ เลยเก็บภาพไม่ได้ดั่งใจ​จนต้องแอบหยิบของคนเก่งที่ร่วมทริปมาช่วยแต่งแต้มให้มีสีสันขึ้นมาได้บ้าง​ ขอบคุณ​มาช่วงหน้า​ กว่าที่เราจะลงเขามาก็มืด​ มาถึงใบบุญ​แกรนด์​ โรงแรม​ที่เราต้องพักเดี่ยวๆคืนนี้​ ใครจะพิสูจน์​อะไร​ นึกกันเอาเองจะนอนหลับสนิทหรือนอนผวา​ คงแล้วแต่ความสามารถ​โรงแรมแห่งนี้ไม่มีมอร์นิ่งคอร์ซะด้วยต้องเสี่ยงดวงว่าใครจะหลับลึก​ ลืมปลุกตัวเอง​ งานนี้ต้องมีหมู่หรือจ่าแน่นอน.

#มาวันเดียว  เที่ยว​ 3​ ภู​ เลย#

#น้ำพอง/ค่ายเปรม​ ติณสูลานนท์

#เลย/ค่ายศรีสองรัก/ภูพุทโธ​/ใบบุญ​แกรนด์

Related posts