เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : ท่องเที่ยวชมดอกพญาเสือโคร่งบนเทือกเขาภูลมโลในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พื้นที่เชื่อมสามจังหวัดคือพิษณุโลก เพชรบูรณ์และจังหวัดเลย

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ คราวนี้จะพาไปสัมผัสอากาศหนาวตามฤดูกาลท่องเที่ยวในหน้าหนาวกันที่ยอดเขาภูลมโล ซึ่งเชื่อมติดต่อกับสามจังหวัดคือพิษณุโลก เพชรบูรณ์และจังหวัดเลย

รับรองว่าถ้าได้ไปเที่ยวสักครั้งจะชื่นชอบมากๆ เพราะอากาศก็หนาวได้ใจสุดๆ วันที่ผมไปมา 9 องศาเลยล่ะครับ ฮ่าๆๆ

ที่ “บ้านภูลมโล” แห่งนี้อยู่ในเทือกเขาอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเรียกว่าได้เที่ยวทีเดียวหลายที่นะครับ ผมเองไปมาเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ที่ผ่านมานี้ และเข้าพักที่อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก 1 คืนครับ “จุดหมายปลายทางคือการได้ไปชมความสวยตระการตาของดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย” ณ ภูลมโล ที่มีมากถึงสองหมื่นกว่าต้น ใครที่ไปมาแล้วก็อยากไปอีก ใครที่ยังไม่เคยไปก็อยากไปกันเลยล่ะครับ สวยมากจริงๆ ล่ะครับ สาวน้อยสาวใหญ่พากันชอบใจถ่ายรูปกันยกใหญ่ เพราะมองไปทางไหนก็เห็นเป็นสีชมพูทั่วทั้งหุบเขา

เรียกว่าที่ออกจากอำเภอนครไทยที่พักในวันรุ่งขึ้นเพื่อมาดูดอกซากุระที่บ้านภูลมโลด้วยระยะทางประมาณ 51 ก.ม. นั้นไม่ผิดหวังเลยล่ะครับ ออกกันมาตั้งแต่ตีห้า พอถึงที่ผ่านด่านอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า งานนี้ต้องใช้บริการรถปิกอัพท้องถิ่นซึ่งส่วนใหญ่เป็นของชาวเขาเผ่าม้ง เพราะพี่เขาเป็นคนในพื้นที่คุ้นเคยเส้นทางดี จะได้สบายใจไทยแลนด์ จากจุดขึ้นรถปิกอัพที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าใช้เวลาเดินทางถึงยอดเขาจุดชมวิวทิวทัศน์และทันชมแสงตะวันยามเช้าในวันนั้นก็รอประมาณ 40 นาทีถ่ายภาพเก็บตะวันที่ส่องฟ้ากันด้วยท่าสุดฮิต นี่เลยครับ ยื่นมือออกไปให้ตรงกับดวงอาทิตย์ขึ้นพ้นแนวเขา ก็จะได้ภาพเก็บตะวันที่ผมว่านี่ล่ะครับ แหม สุขใจ สดชื่น หนาวด้วยสิขอรับบนยอดเขาของภูลมโล!!! คือจุดแรกของวันนี้ครับ ดวงอาทิตย์ค่อยๆ เคลื่อนคล้อยเข้มแสงจนเต็มดวงสว่างจ้ายามเช้าเหนือเทือกเขาอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นภาพธรรมชาติที่บรรดาผู้คนนักท่องเที่ยวมากมายพากันร้อง ว้าวๆ ด้วยความสุขสดชื่นแจ่มใสกับอากาศรุ่งอรุณ 9 องศา หนาวเย็นจับใจครับ ยิ่งตอนที่ลมหนาวมาปะทะหน้าขณะนั่งท้ายรถปิกอัพของพี่ชาวเขาพาขึ้นมานั่น หน้าตึงและชาได้แบบไม่ต้องกินคอลลาเจนก็ได้นะ ฮ่าๆๆ  ลองดูได้ครับ

พอมาถึงที่หมายที่รอคอยคือการได้ชมความสวยงามของ “ดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย” ที่รู้จักกัน ที่ภูลมโลนี้มีต้นพญาเสือโคร่งมากถึง 20,000 ต้น ทั้งหุบเขาและสันเขาในเนื้อที่ 1,200 ไร่ สำหรับปีศักราชใหม่ 2565 นี้ ดอกพญาเสือโคร่งออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งสวยงามจริงๆ เหมือนทุกปี เริ่มต้นออกดอกเมื่อช่วงวันที่ 3 มกราคมนี้เองล่ะครับและน่าจะหมดดอกหรือร่วงหมดประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ รีบๆ ไปกันนะครับที่บ้านภูลมโลเทือกเขาอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จุใจแน่นอน

เสร็จแล้วลงมาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนบ้านร่องกล้า บ้านร่องกล้านี้เป็นหมู่บ้านมี 200 หลังคาเรือน คนท้องถิ่นเป็นชาวไทยประมาณ 20% ส่วนชาวเขาเผ่าม้งอพยพมาจาก สปป.ลาว ในปี พ.ศ. 2482-2484 ตั้งบ้านเรือนอยู่ 80% ที่นี่จะได้แวะดูตลาดชุมชนชาวเขาเผ่าม้งที่มีความโดดเด่น คือ ชิมกาแฟสด งานนี้สายกาแฟไม่ควรพลาด กาแฟสดที่นี่เป็นสายพันธุ์อาราบิก้า ปลูกบนเทือกเขาแห่งนี้ ผมเองสั่งเอสเพรสโซ่ร้อน 1 ถ้วยราคา 30 บาท ถูกมากครับ รสถูกต้อง ดื่มร้อนๆ กับขนมปังปิ้งร้อนๆ ทาเนยราดด้วยนมสด ฟินดีกับอากาศหนาว

จากนั้นก็เลือกซื้อผักสดๆ เป็นของฝากก่อนกลับ เช่น ผักกาดขาว ผักกะหล่ำปลี แครอทและต้นหอมผักชี โดยเฉพาะที่ผมขอแนะนำคือลูกพลับลูกใหญ่ๆ รสชาติหอมหวาน กรอบมากครับ สีไม่จัดก็จริงแต่รสหวานกรอบชื่นใจ

นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โดยเฉพาะการได้ไปเที่ยวชมดอกพญาเสือโคร่งในช่วงเดือนมกราคม 2565 ถึงต้นกุมภาพันธ์นี้เท่านั้น ถ้าพลาดโอกาสรอปีหน้านะจ๊ะ สำหรับการเดินทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าท่านผู้อ่านทุกท่านต้องฉีดวัดซีนครบตามโดสของกรมควบคุมโรค จะได้เที่ยวกันได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจแก่ตัวเองและผู้อื่น

อากาศยังหนาวอยู่ก็ลองหาโอกาสไปเที่ยวกันเองนะครับ ที่ “บ้านภูลมโล” ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600 เมตร ส่วน

ชื่อ “ภูลมโล” นี้เป็นชื่อที่ชาวเขาหรือชาวบ้านท้องถิ่นเรียกขานกันความหมายคือช่องลมแรงหรือมีลมพัดผ่านแรงๆ เป็นเกร็ดเรื่องเล่าเอามาฝากกันนะครับ

และตลอดเวลา สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดพิษณุโลก ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 055 252 742-3 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลก ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นอย่างดีเยี่ยม “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts